Tẩu tán tài sản không thi hành án có bị xử lý hình sự?

Tẩu tán tài sản không thi hành án có bị xử lý hình sự là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi rơi vào trường hợp này. Hành vi tẩu tán tài sản thường nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ thi hành án với bên thứ ba như nghĩa vụ trả nợ, bồi thường thiệt hại, … Tùy vào tính chất, mức độ, hành vi tẩu tán tài sản không thi hành án có thể bị xử lý bởi cơ quan có thẩm quyền. Bài viết dưới đây cung cấp cho Quý bạn đọc những thông tin pháp lý có liên quan.

Hành vi tẩu tán tài sản

Quy định chung về tẩu tán tài sản

Tẩu tán tài sản là gì?

Tẩu tán tài sản là hành vi xác lập các giao dịch giả tạo nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ với bên thứ ba. Các giao dịch được xác định nhằm mục đích tẩu tán tài sản thường là những giao dịch là chuyển quyền sở hữu sang người khác như mua bán, tặng cho, …

Trách nhiệm dân sự khi tẩu tán tài sản

Các giao dịch dân sự giả tạo nhằm tẩu tán tài sản sẽ bị vô hiệu căn cứ theo Điều 124 Bộ luật Dân sự 2015. Trường hợp giao dịch dân sự nhằm tẩu tán tài sản bị Toà án tuyên là vô hiệu thì:

  • Không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập;
  • Các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận;
  • Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

(Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015).

Việc xử lý tài sản trong giao dịch giả tạo nhằm  mục đích tẩu tán tài sản không thi hành án được thực hiện như sau:

  1. Trường hợp tài sản đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp bảo đảm thi hành án, biện pháp cưỡng chế thi hành án thì tài sản đó bị kê biên, xử lý để thi hành án. Chấp hành viên có văn bản yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó.
  2. Trường hợp có giao dịch về tài sản mà người phải thi hành án không sử dụng toàn bộ khoản tiền thu được từ giao dịch để thi hành án và không còn tài sản khác hoặc có tài sản khác nhưng không đủ để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án thì xử lý như sau:
  • Trường hợp giao dịch chưa hoàn thành việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng: tài sản bị kê biên, xử lý theo quy định theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 75 Luật Thi hành án dân sự.
  • Trường hợp giao dịch đã hoàn thành việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng thì yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó và Chấp hành viên có thông báo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để phối hợp tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Thi hành án dân sự.
  • Trường hợp có các giao dịch khác liên quan đến tài sản mà không chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng đất cho người khác thì Chấp hành viên tiến hành kê biên, xử lý tài sản để thi hành án.

CSPL: Khoản 1 Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 30/2020/NĐ-CP.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn hủy hợp đồng mua bán nhà đất giả tạo nhằm tẩu tán tài sản

Xử lý hành vi tẩu tán tài sản để không thi hành án

Xử lý hành vi tẩu tán tài sảnXử lý hành vi tẩu tán tài sản

Khi thực hiện hành vi tẩu tán tài sản ngoài việc bị thu hồi tài sản để thực hiện nghĩa vụ thì người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo mức độ sự việc, được pháp luật quy định như sau:

Xử phạt vi phạm hành chính

Theo điểm a khoản 5 Điều 64 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, hành vi tẩu tán tài sản để nhằm không thực hiện nghĩa vụ với bên thứ ba hoặc để trốn tránh việc kê biên tài sản sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả của hành vi tẩu tán tài sản không thi hành án: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu do thực hiện hành vi vi phạm căn cứ điểm a khoản 8 Điều 64 Nghị định 82/2020/NĐ-CP.

Xử lý hình sự

Người thực hiện hành vi tẩu tán tài sản không thi hành án có thể bị xử lý hình sự về tội không chấp hành án theo Điều 380 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) như sau:

“1. Người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm ….

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

……………….

c) Tẩu tán tài sản.

3. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.”

>>> Xem thêm: Tẩu tán tài sản thi hành án

Luật sư tư vấn và bào chữa các tội phạm về thi hành án

Luật sư tư vấn hoãn thi hành án

Luật sư tư vấn hoãn thi hành án

  • Tư vấn quy định pháp luật về hành vi tẩu tán tài sản không thi hành án;
  • Tư vấn các tội phạm về thi hành án;
  • Soạn thảo các văn bản, đơn từ cần thiết trong quá trình giải quyết vụ án;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong vụ án;
  • Bào chữa các tội phạm liên quan đến thi hành án;
  • Xây dựng luận cứ bảo vệ, bài bào chữa trong vụ án về các tội liên quan đến thi hành án;
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan.

Tẩu tán tài sản không thi hành án là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ mà hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan hoặc cần tư vấn luật, vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (39 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8