Lợi dụng việc cho nhận con nuôi để bán người có bị phạt tù

Lợi dụng việc nhận con nuôi để bán người có bị phạt tù là hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức xã hội. Hành vi lợi dụng việc cho phép nhận con nuôi nhằm mục đích bán người trục lợi thuộc hành vi bị cấm theo pháp luật. Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ về quyền con người dưới mọi hình thức. Bài viết dưới đây nêu lên cụ thể quy định về hành vi mua bán người, trách nhiệm của cha mẹ nhận nuôi và hình thức xử phạt cho hành vi này.

Điều kiện nhận con nuôiĐiều kiện nhận con nuôi

Những hành vi bị cấm trong việc nhận con nuôi

Căn cứ theo Điều 13 Luật Nuôi con nuôi 2010, những hành vi bị cấm trong nhận con nuôi được liệt kê cụ thể như sau:

  • Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em.
  • Giả mạo giấy tờ để giải quyết việc nuôi con nuôi.
  • Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi.
  • Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số.
  • Lợi dụng việc làm con nuôi của thương binh, người có công với cách mạng, người thuộc dân tộc thiểu số để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước.
  • Ông, bà nhận cháu làm con nuôi hoặc anh, chị, em nhận nhau làm con nuôi.
  • Lợi dụng việc nuôi con nuôi để vi phạm pháp luật, phong tục tập quán, đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Như vậy, hành vi lợi dụng việc nuôi con nuôi để bán người là hành vi vi phạm pháp luật, thuộc một trong các trường hợp bị cấm tại Luật Nuôi con nuôi 2010.

Xem thêm: Người nước ngoài muốn nhận con nuôi tại Việt Nam làm thế nào.

Quy định về hành vi mua bán người

Theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 150 về tội mua bán người và Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi của Bộ luật Hình sự, mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác để:

  • Chuyển giao người để nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;
  • Tiếp nhận người để giao tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;
  • Chuyển giao người để người khác bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;
  • Tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;
  • Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để thực hiện hành vi chuyển giao người.

Theo đó, việc lợi dụng cho nhận con nuôi để bán người là hành vi vi phạm pháp luật về mua bán người. Và căn cứ theo quy định trên thì hành vi mua bán người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem thêm: Tội bạo hành trẻ em dưới 18 tuổi mấy năm tù? – Luật Long Phan

Trình tự thủ tục nhận con nuôi

Trình tự thủ tục nhận con nuôi

Mức xử phạt đối với hành vi lợi dụng nhận nuôi để bán người

Xử phạt hành chính

Theo khoản 3 Điều 62 Nghị định 82/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, vấn đề xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về nuôi con nuôi được quy định như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • Mua chuộc, ép buộc, đe dọa hoặc thực hiện các hành vi khác trái pháp luật để có sự đồng ý của người có quyền đồng ý cho trẻ em làm con nuôi;
  • Lợi dụng việc cho, nhận hoặc giới thiệu trẻ em làm con nuôi để trục lợi, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này;
  • Lợi dụng việc nhận nuôi con nuôi nhằm bóc lột sức lao động của con nuôi.

Ngoài ra, đối với hành vi vi phạm, pháp luật còn buộc người có hành vi vi phạm phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như:

  • Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định;
  • Buộc chịu mọi chi phí để khám bệnh, chữa bệnh và chi phí khác (nếu có) do thực hiện hành vi lợi dụng việc nhận nuôi con nuôi nhằm bóc lột sức lao động của con nuôi.

Nói tóm lại, đối với trường hợp có hành vi lợi dụng nhận nuôi để trục lợi thì sẽ bị xử phạt số tiền lên đến 10.000 đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi. Tuy nhiên, hành vi lợi dụng nhận nuôi để trục lợi không đồng nhất với hành vi lợi dụng việc cho nhận con nuôi để bán người.

Hành vi lợi dụng cho nhận con nuôi để bán người là hành vi mua bán người theo quy định của pháp luật hình sự mà cụ thể là mua bán người dưới 16 tuổi, vì vậy trong trường hợp này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn lợi dụng nhận nuôi để trục lợi không phải là hành vi mua bán người, đây là hành vi có tính chất mức độ ít nghiêm trọng hơn và thuộc trường hợp bị xử phạt hành chính.

Hành vi xâm phạm trẻ em

Hành vi xâm phạm trẻ em

Trách nhiệm hình sự

Như đã đề cập tại mục trên, theo quy định pháp luật hình sự thì việc lợi dụng cho nhận nuôi để bán người là hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Căn cứ quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), quy định khung hình phạt đối với các đối tượng này như sau:

  • Người lợi dụng việc cho nhận con nuôi để mua bán người dưới 16 thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.
  • Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát; Đối với 06 người trở lên; Tái phạm nguy hiểm.
  • Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Xem thêm: Quy định của pháp luật về hành vi xâm hại trẻ em

Luật sư bào chữa cho hành vi lợi dụng việc cho nhận con nuôi để bán người

  • Tư vấn về loại tội danh và khung hình phạt mà khách hàng có thể bị xử phạt.
  • Hỗ trợ khách hàng thu thập các hồ sơ chứng cứ làm căn cứ để gỡ tội, giảm nhẹ tội danh.
  • Tham gia tranh tụng, bào chữa cho khách hàng tại phiên tòa.
  • Soạn thảo Bài bào chữa tại phiên tòa cho khách hàng.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu.

Hành vi lợi dụng việc cho nhận con nuôi để bán người là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội mua bán người dưới 16 tuổi. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.63.63.87 hoặc liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Long Phan PMT của chúng tôi để được tư vấn luật hình sự một cách nhanh chóng và kịp thời.

Scores: 4.5 (42 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8