Giải quyết tranh chấp đền bù hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển

Khi giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa, việc giải quyết tranh chấp đền bù hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển là điều mà các bên giao kết hợp đồng cần lưu ý. Bởi chi phí để bồi thường cho tổn thất của hàng hóa là không nhỏ và cần xác định chính xác lỗi của các bên để xác định nghĩa vụ bồi thường. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin cho Quý khách về việc giải quyết tranh chấp đền bù hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển.

Vận chuyển hàng hóaVận chuyển hàng hóa

Nghĩa vụ của bên vận chuyển hàng hóa

  • Bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn.
  • Giao tài sản cho người có quyền nhận.
  • Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.
  • Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất, hư hỏng tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

CSPL: Điều 534 Bộ luật Dân sự năm 2015

Trách nhiệm của bên vận chuyển khi hàng hóa hư hỏng

Trường hợp bên vận chuyển làm hàng hóa bị thiệt hại hư hỏng thì sẽ có trách nhiệm phải bồi thường cho bên thuê vận chuyển theo quy định tại Điều 541 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

  • Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 536 của Bộ luật này.
  • Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.
  • Trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất, hư hỏng hoặc bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Mức bồi thường

Nếu bên vận chuyển vi phạm hợp đồng thì thiệt hại được bồi thường được xác định như sau:

  • Bên thuê vận chuyển được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  • Bên thuê vận chuyển có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Ngoài ra, bên thuê vận chuyển còn có thể yêu cầu bên vận chuyển chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.
  • Nếu trong hợp đồng có quy định về phạt vi phạm do vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng thì bên vận chuyển còn phải chịu một khoản phạt vi phạm theo quy định. Mức phạt vi phạm do các bên thoả thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác. Các bên có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.
  • Ngoài ra, trường hợp bên vận chuyển vi phạm nghĩa vụ và có thiệt hại là do một phần lỗi của bên thuê vận chuyển thì bên vận chuyển chỉ phải bồi thường thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình.

Cơ sở pháp lý: Điều 13, Điều 360, Điều 363, Điều 418, Điều 419 Bộ luật Dân sự năm 2015

Các trường hợp miễn trách nhiệm

Có một số trường hợp khi hàng hóa bị hư hỏng trên đường vận chuyển có thể được miễn trách nhiệm như:

  • Các bên có thỏa thuận trường hợp miễn trách nhiệm;
  • Sự kiện bất khả kháng;
  • Bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm dân sự nếu chứng minh được nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên thuê vận chuyển.

Cơ sở pháp lý: Điều 156, Điều 351 Bộ luật Dân sự năm 2015.

 Hợp đồng vận chuyển hàng hóaHợp đồng vận chuyển hàng hóa

Thủ tục giải quyết tranh chấp đền hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển

Thẩm quyền giải quyết

Khi hàng hóa bị hư hỏng trên đường vận chuyển, bên thuê vận chuyển để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình có thể thực hiện việc khởi kiện lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hợp đồng thuộc về Tòa án nhân dân theo quy định tại Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 nếu các bên trong hợp đồng đều là thương nhân.

Hồ sơ khởi kiện

  • Đơn khởi kiện: mẫu 23-DS ban hành kèm Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP
  • Chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện
  • Giấy tờ tùy thân.

>>>Xem thêm tại: Hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự bao gồm những gì ?

Trình tự khởi kiện

Khi khởi kiện bên vận chuyển hàng hóa do hàng hóa bị hư hỏng trên đường vận chuyển và không được bồi thường phù hợp với mức thiệt hại thì:

Bước 1: Bên thuê vận chuyển có thể soạn đơn khởi kiện.

Bước 2: Sau đó, thực hiện việc gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc gửi tại cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân.

Tòa án sau khi nhận đơn khởi kiện sẽ phân công thẩm phán xem xét đơn khởi kiện, có thể yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết. Nếu được thụ lý, Tòa án sẽ ra quyết định thụ lý đến các bên có thẩm quyền. bước tiếp theo là hòa giải giữa các bên nếu hòa giải không thành sẽ có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đền hàng hóa hư hỏng khi vận chuyểnLuật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đền hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đền hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển

  • Hướng dẫn, hỗ trợ soạn thảo hợp đồng vận chuyển hàng hóa
  • Tư vấn cách giải quyết tranh chấp đền bù hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển
  • Tham gia thương lượng, đưa ra giải pháp chung cho các bên nhằm giải quyết tranh chấp đền bù hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển
  • Hỗ trợ khách hàng soạn thảo Đơn khởi kiện
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ có liên quan
  • Đại diện cho khách hàng trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trung tâm Trọng tài có thẩm quyền.

Trên đây là những thông tin về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi hàng hóa bị hư hỏng trên đường vận chuyển. Trường hợp nào bên vận chuyển sẽ được miễn trách nhiệm khi hàng hóa bị hư hỏng trên đường vận chuyển. Nếu hàng hóa bị hư hỏng mà bên vận chuyển không bồi thường theo quy định thì nên làm như thế nào. Quý khách nếu có thắc mắc hãy liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87 để được luật sư hợp đồng tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.6 (57 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8