Thủ tục đối thoại trong vụ án hành chính

Thủ tục đối thoại trong vụ án hành chính được coi là một thủ tục bắt buộc theo quy định của Luật Tố tụng Hành chính 2015. Việc thực hiện thủ tục này giúp giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả của hoạt động xét xử trong các vụ án hành chính giữa các đương sự. Để hiểu rõ hơn về thủ tục này, mời bạn đọc tham khảo bài viết để được Luật sư Hành chính tư vấn cụ thể hơn.

thủ tục đối thoại

Thủ tục đối thoại trong vụ án hành chính

Phân biệt đối thoại, hòa giải trước thụ lý và đối thoại sau thụ lý?

Đối thoại, hòa giải trước thụ lýĐối thoại sau thụ lý
Căn cứ pháp lýLuật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2020Luật Tố tụng hành chính 2015
Áp dụngVụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn; vụ án hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chínhVụ án hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án Luật Tố tụng hành chính.
Thời gian tiến hànhTrước khi Tòa án thụ lý vụ ánTrong thời hạn chuẩn bị xét xử (sau khi Tòa án thụ lý vụ án)
Tính chấtKhông là thủ tục bắt buộcThủ tục bắt buộc

>>> Xem thêm: Quy định mới về hòa giải, đối thoại tại Tòa án từ năm 2021

Những vụ án hành chính không thể tiến hành đối thoại được

Theo Điều 135 Luật Tố tụng hành chính (TTHC) 2015 quy định những Vụ án hành chính không tiến hành đối thoại được bao gồm:

  • Người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt;
  • Đương sự không thể tham gia đối thoại được vì có lý do chính đáng;
  • Các bên đương sự thống nhất đề nghị không tiến hành đối thoại

Bên cạnh đó, đối với những vụ án khiếu kiện về danh sách cử tri được quy định tại Điều 198 Luật TTHC 2015 thì không tổ chức đối thoại; và thủ tục xét xử rút gọn được quy định tại Điều 246 Luật TTHC 2015 thì không cần phải thực hiện thủ tục đối thoại trong giai đoạn chuẩn bị xét xử.

Quy định pháp luật về trình tự phiên họp đối thoại

Với nguyên tắc bảo đảm công khai, dân chủ, tôn trọng ý kiến của đương sự;  không được ép buộc các đương sự thực hiện việc giải quyết hành chính trái với ý chí của họ; nội dung đối thoại, kết quả đối thoại thành giữa các đương sự không trái pháp luật, đạo đức xã hội thì thủ tục phiên đối thoại phải được tiến hành theo trình tự sau:

Thông báo về phiên họp đối thoại

Theo khoản 1 Điều 136 Luật TTHC 2015 thì trước khi tổ chức đối thoại, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải có trách nhiệm thông báo cho các đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về phiên họp đối thoại.

Mục đích của việc thông báo về phiên họp đối thoại là nhằm giúp cho các chủ thể trên biết được thời gian, địa điểm và nội dung của phiên họp đối thoại để đến tham dự phiên họp.

Tiến hành phiên họp đối thoại.

Thẩm phán sẽ tiến hành phiên họp đối thoại theo trình tự như sau:

  • Thẩm phán phổ biến cho đương sự biết về các quy định pháp luật có liên quan đến việc giải quyết vụ án để họ có thể đánh giá tính hợp pháp của đối tượng khởi kiện,liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, phân tích hậu quả pháp lý của việc đối thoại; đồng thời, Thẩm phán có thể phân tích cho các đương sự hiểu đúng về nội dung của quy phạm pháp luật để họ tự nguyện thống nhất với nhau về việc giải quyết vụ án;
  • Đương sự trình bày bổ sung đối với yêu cầu của mình và những căn cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình, đề xuất quan điểm cá nhân về hướng giải quyết vụ án (nếu có);
  • Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án thì họ có quyền trình bày bổ sung các nội dung liên quan đến vụ án và tự đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đối với phần liên quan của mình (nếu có);
  • Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự hoặc chủ thể khác được Thẩm phán mời đến tham gia phiên họp phát biểu ý kiến có liên quan đến vụ việc (nếu có);
  • Sau khi các đương sự trình bày hết ý kiến của mình, Thẩm phán kết luận về những vấn đề các bên đương sự đã thống nhất và những vấn đề chưa thống nhất;
  • Sau khi các đương sự trình bày hết ý kiến của mình, Thẩm phán xác định những vấn đề các bên đã thống nhất và chưa thống nhất, có thể yêu cầu các bên đương sự trình bày bổ sung về những nội dung chưa rõ, chưa thống nhất;
  • Thẩm phán kết luận về những vấn đề các bên đương sự đã thống nhất và những vấn đề chưa thống nhất.

CSPL : Khoản 4 Điều 138 Luật tố tụng hành chính 2015

tiến hành phiên họp đối thoại

Tiến hành phiên họp đối thoại

>>> Xem thêm:  Thủ tục đối thoại khi công ty có đình công

Biên bản ghi nhận nội dung đối thoại

Theo khoản 2 Điều 139 Luật TTHC năm 2015 quy định biên bản đối thoại phải có các nội dung sau:

  • Ngày, tháng, năm tiến hành phiên họp; địa điểm tiến hành phiên họp;
  • Thành phần tham gia phiên họp;
  • Ý kiến của các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự;
  • Nội dung đã được đương sự thống nhất, không thống nhất.

Biên bản phải có đầy đủ chữ ký hoặc điểm chỉ của những người tham gia phiên họp, chữ ký của Thư ký phiên họp ghi biên bản và của Thẩm phán chủ trì phiên họp. Những người tham gia phiên họp có quyền được xem biên bản phiên họp ngay sau khi kết thúc phiên họp, yêu cầu ghi những sửa đổi, bổ sung vào biên bản phiên họp và ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận.

biên bản đối thoại vụ án hành chính

Biên bản đối thoại vụ án hành chính

Xử lý kết quả đối thoại

Điều 140 Luật TTHC năm 2015 đã quy định chi tiết về xử lý kết quả đối thoại. Theo đó có ba trường hợp có thể xảy ra:

  1. Nếu các bên đương sự vẫn giữ yêu cầu của mình trong quá trình đối thoại. Trường hợp này, Thẩm phán phải tiến hành thủ tục để đưa vụ án ra xét xử tại phiên tòa.
  2. Nếu người khởi kiện tự nguyện rút đơn khởi kiện. Trường hợp này, Thẩm phán lập biên bản về việc người khởi kiện tự nguyện rút đơn khởi kiện, ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu của người khởi kiện và người khởi kiện được quyền khởi kiện lại nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn.
  3. Nếu người bị kiện cam kết sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ quyết định bị khởi kiện hoặc chấm dứt hành vi hành chính bị khởi kiện và người khởi kiện cam kết rút đơn khởi kiện. Trường hợp này, Tòa án lập biên bản về việc cam kết của đương sự. Các được sự thực hiện cam kết của mình trong thời hạn quy định của Luật TTHC 2015:
  • Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản, người bị kiện phải gửi cho Tòa án quyết định hành chính mới hoặc thông báo về việc chấm dứt hành vi hành chính bị khởi kiện và người khởi kiện phải gửi cho Tòa án văn bản rút đơn khởi kiện;
  • Hết thời hạn này mà một trong các đương sự không thực hiện cam kết của mình thì Thẩm phán tiến hành các thủ tục để mở phiên tòa xét xử vụ án. Trường hợp nhận được quyết định hành chính mới hoặc văn bản rút đơn khởi kiện thì Tòa án phải thông báo cho các đương sự khác biết;
  • Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án, nếu các đương sự không có ý kiến phản đối thì Thẩm phán ra quyết định công nhận kết quả đối thoại thành, đình chỉ việc giải quyết vụ án và gửi ngay cho đương sự, Viện kiểm sát cùng cấp.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn khởi kiện cho vụ án hành chính

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến Thủ tục đối thoại trong vụ án hành chính. Quý bạn đọc còn  bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc cần nhận được sự hỗ trợ từ TƯ VẤN LUẬT HÀNH CHÍNH, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87