Thẩm quyền chứng thực từ ngày 09/01/2025 có nhiều thay đổi quan trọng. Nghị định 07/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 23/2015/NĐ-CP về chứng thực, có hiệu lực từ ngày 09/01/2025, đã điều chỉnh thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan chứng thực. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết những thay đổi này, đồng thời làm rõ quyền và nghĩa vụ của người yêu cầu chứng thực, thời hạn thực hiện.

Những thay đổi về thẩm quyền chứng thực từ ngày 09/01/2025
Nghị định 07/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP về thẩm quyền chứng thực, có hiệu lực từ ngày 09/01/2025. Các thay đổi này tập trung vào việc mở rộng thẩm quyền cho Ủy ban Nhân dân cấp xã trong một số trường hợp nhất định. Đồng thời, việc phân định rõ ràng hơn thẩm quyền của từng cơ quan giúp người dân dễ dàng xác định đúng nơi cần chứng thực giấy tờ. Cụ thể như sau:
Thẩm quyền Phòng Tư pháp
Phòng Tư pháp có thẩm quyền chứng thực trong các trường hợp sau:
- Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;
- Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;
- Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
- Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.
Thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp xã
Ủy ban Nhân dân cấp xã có sự thay đổi đáng chú ý về thẩm quyền. Sau đây là thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp xã:
- Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;
- Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
- Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;
- Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;
- Chứng thực di chúc;
- Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;
- Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.
Thẩm quyền của Cơ quan đại diện
Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.
Thẩm quyền của tổ chức hành nghề công chứng
Công chứng viên có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại điểm a khoản 1, điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.
Như vậy, Nghị định 07/2025/NĐ-CP có sự thay đổi về thẩm quyền chứng thực của Ủy ban Nhân dân cấp xã. Theo đó, thay vì chỉ chứng thực, các giấy tờ văn bản do cơ quan Việt Nam cấp, Nghị định 07/2025/NĐ-CP đã bổ sung thêm thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp xã trong chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.

>>> Xem thêm: Giấy ủy quyền có cần phải công chứng không?
Quyền và nghĩa vụ của người yêu cầu chứng thực
Căn cứ Điều 8 Nghị định 23/2015/NĐ-CP người yêu cầu chứng thực có quyền và nghĩa vụ sau đây:
- Quyền của người yêu cầu chứng thực:
- Yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nào thuận tiện nhất, trừ trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều 5 của Nghị định này.
- Trong trường hợp bị từ chối chứng thực thì có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức từ chối giải thích rõ lý do bằng văn bản hoặc khiếu nại theo quy định của pháp luật.
- Nghĩa vụ của người yêu cầu chứng thực
Phải chịu trách nhiệm về nội dung, tính hợp lệ, hợp pháp của giấy tờ, văn bản mà mình yêu cầu chứng thực hoặc xuất trình khi làm thủ tục chứng thực theo quy định.
>>> Xem thêm: Hợp đồng cho thuê nhà xưởng có cần công chứng?
Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP được hướng dẫn bởi Mục 3 Công văn 1352/HTQTCT-CT năm 2015 thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực được xác định như sau:
Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ. Đối với các trường hợp quy định cụ thể tại Điều 21, 33 và Điều 37 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, thì được kéo dài thời hạn.
Dịch vụ tư vấn các quy định về chứng thực tại Long Phan PMT
Để hỗ trợ quý khách hàng hiểu rõ hơn về các quy định mới nhất về chứng thực, Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp. Sau đây là các dịch vụ của Chúng tôi:
- Tư vấn về các trường hợp cần phải chức thực;
- Tư vấn giá trị pháp lý của chứng thực ;
- Tư vấn cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực;
- Tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ chứng thực;
- Hướng dẫn trình tự, thủ tục chứng thực;
- Tư vấn quyền và nghĩa vụ bên yêu cầu và bên chứng thực;
- Tư vấn thời hạn chứng thực;
- Tư vấn và giải đáp các vấn đề khác có liên quan.

Nghị định 07/2025/NĐ-CP đã mang đến những thay đổi đáng chú ý về thẩm quyền chứng thực, mở rộng phạm vi và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chứng thực. Quý khách hàng nên nắm rõ những quy định mới này để thực hiện chứng thực một cách thuận lợi và hiệu quả. Để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ về các quy định chứng thực, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline: 1900.63.63.87.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.