Hướng giải quyết tranh chấp mua bán hàng hóa qua mạng

Hoạt động mua bán hàng hóa qua mạng mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người bán và người mua, như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại . Cũng bởi sự tiện ích, phổ biến của việc mua bán qua mạng mà hiện này xuất hiện NHIỀU TRANH CHẤP xoay quanh việc mua bán hàng hóa. Vậy làm thế nào để giải quyết tranh chấp từ việc mua bán “hàng hóa qua mạng”. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm rõ vấn đề trên.

các tranh chấp mua bán hàng hoá qua mạng

Mua bán hàng hóa qua mạng internet

>>Xem thêm:Ai Sẽ Chịu Trách Nhiệm Khi Hàng Hóa Bị Thiệt Hại Do Sự Kiện Bất Khả Kháng?

Hợp đồng mua bán hàng hóa qua mạng

Hợp đồng mua bán hàng hóa chịu sự điều chỉnh chủ yếu của Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Thương mại 2005 là một hoạt đồng thương mại phổ biến, bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu theo thỏa thuận.

Hiện nay với việc mua bán hàng hóa qua mạng được giao kết đơn giản và nhanh chóng hơn và việc giao kết sẽ chịu sự điều chỉnh của pháp luật dân sự và luật Thương mại.

Căn cứ phát sinh tranh chấp mua bán hàng hóa qua mạng

  • Giao hàng không đúng số lượng

Căn cứ theo quy định tại Điều 437 BLDS 2015

  • Trường hợp bên bán giao tài sản với số lượng nhiều hơn số lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận phần dôi ra; nếu nhận thì phải thanh toán đối với phần dôi ra theo giá được thỏa thuận trong hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác
  • Trường hợp bên bán giao ít hơn số lượng đã thỏa thuận thì bên mua có một trong các quyền sau đây:
  1. Nhận phần đã giao và định thời hạn để bên bán giao tiếp phần còn thiếu;
  2. Nhận phần đã giao và yêu cầu bồi thường thiệt hại;
  3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc vi phạm làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.
  • Giao hàng không đúng chủng loại

Căn cứ tại Điều 439 BLDS 2015

  • Khi bên bán giao hàng không đúng chủng loại bên nhận có các quyền nhận hoặc không nhận, trường hợp nhận thì phải thanh toán khi nhận hàng, nếu không nhận có thể yêu cầu giao đúng tài sản và bồi thường thiệt hại.
  • Giao vật không đồng bộ

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 438 BLDS 2015

  • Trường hợp vật được giao không đồng bộ làm cho mục đích sử dụng của vật không đạt được thì bên mua có một trong các quyền sau đây:
  • Nhận và yêu cầu bên bán giao tiếp phần hoặc bộ phận còn thiếu, yêu cầu bồi thường thiệt hại và hoãn thanh toán phần hoặc bộ phận đã nhận cho đến khi vật được giao đồng bộ;
  • Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
  • Nghĩa vụ trả tiền

Căn cứ tại Điều 440 BLDS 2015 quy định về nghĩa vụ trả tiền của bên mua

Trường hợp bên mua không thực hiện đúng nghĩa vụ trả tiền thì phải trả lãi trên số tiền chậm trả theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật Dân sự 2015.

Hợp đồng mua bán hàng hóa qua mạng

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa qua mạng

  • Khi tranh chấp Hợp đồng phát sinh, nếu các bên không tự thương lượng, hòa giải với nhau thì có thể được giải quyết tại Tòa án nhân dân. Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết với hầu hết các tranh chấp.
  • Theo Điều 2 Luật Trọng tài thương mại năm 2010, tranh chấp được giải quyết tại Trọng tài thương mại, bao gồm:
  • Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại;
  • Tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại;
  • Tranh chấp khác mà pháp luật quy định được giải quyết tại trọng tài.

phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

Phương thức giải quyết tranh chấp

Các phương thức giải quyết tranh chấp mua bán hàng hóa qua mạng

  • Tiến hành hòa giải: Nghị định số 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại là một trong những văn bản pháp lý có quy định nội dung về hòa giải thương mại trực tuyến, bước đầu tạo điều kiện cho việc hình thành giải quyết tranh chấp trực tuyến.
  • Yêu cầu giải quyết theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự  2015
  • Thuộc một trong các tranh chấp được giải quyết tại Trọng tài thương mại.

Như vậy khi thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa trên mạng mà phát sinh tranh chấp có thể hòa giải để giải quyết hoặc lựa chọn yêu cầu giải quyết tại Tòa án, Tòa Trọng tài thương mại.

>>> Xem thêm: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC

Trên đây là bài viết của chúng tôi về hướng giải quyết khi phát sinh tranh chấp mua bán hàng hóa qua mạng. Nếu bạn đọc còn bất cứ vướng mắc gì về vấn đề giải quyết tranh chấp mua bán hàng hóa qua mạng hay những vấn đề phát sinh trong việc mua bán vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn luật dân sự. Xin cảm ơn!

Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87