Khởi kiện bồi thường đối với khiếm khuyết hàng hóa cho thuê là quyền của bên thuê. Khi khởi kiện cần chuẩn bị hồ sơ và tuân thủ quy trình tố tụng để đảm bảo quyền lợi. Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách khởi kiện đòi bồi thường khi hàng hóa cho thuê bị khiếm khuyết
Khởi kiện bồi thường đối với khiếm khuyết hàng hóa cho thuê
Trách nhiệm của bên cho thuê đối với khiếm khuyết hàng hóa
Bên cho thuê có nghĩa vụ đảm bảo chất lượng hàng hóa cho thuê. Theo Điều 280 Luật Thương mại 2005 quy định cụ thể trách nhiệm đối với khiếm khuyết của hàng hoá cho thuê, bên cho thuê phải chịu trách nhiệm về mọi khiếm khuyết của hàng hóa đã có tại thời điểm giao hàng. Tuy nhiên, trách nhiệm này có một số trường hợp ngoại lệ quy định tại khoản 2, 3 Điều 280 Luật Thương mại 2005:
- Bên cho thuê không chịu trách nhiệm về các khiếm khuyết mà bên thuê đã biết hoặc phải biết trước khi ký hợp đồng;
- Bên cho thuê cũng không chịu trách nhiệm đối với những khiếm khuyết có thể phát hiện được thông qua kiểm tra hợp lý trước khi chấp nhận hàng hóa.
Tuy nhiên, bên cho thuê vẫn phải chịu trách nhiệm về các khiếm khuyết phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu do vi phạm nghĩa vụ đã cam kết của mình.
Trong quá trình thuê, bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê khắc phục các khiếm khuyết của hàng hóa. Theo Điều 277 Luật Thương mại 2005 quy định về khắc phục, thay thế hàng hóa cho thuê không phù hợp với hợp đồng là bên cho thuê phải sửa chữa hoặc thay thế hàng hóa không phù hợp với hợp đồng trong thời hạn hợp lý. Nếu bên cho thuê không thực hiện nghĩa vụ này, bên thuê có thể từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu giảm giá thuê.
Điều kiện yêu cầu bồi thường khiếm khuyết hàng hóa
Để yêu cầu bồi thường khiếm khuyết hàng hóa cho thuê, bên thuê cần đáp ứng các điều kiện sau:
Đầu tiên, bên thuê phải chứng minh được sự tồn tại của khiếm khuyết và thiệt hại thực tế. Việc chứng minh này cần dựa trên các bằng chứng cụ thể như:
- Biên bản kiểm tra
- Hình ảnh
- Video
- Các tài liệu chứng cứ khác
Thứ hai, bên thuê phải chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa khiếm khuyết và thiệt hại. Điều này đòi hỏi việc chứng minh rằng thiệt hại là hậu quả trực tiếp của khiếm khuyết hàng hóa, chứ không phải do lỗi của bên thuê hoặc các yếu tố khách quan khác. Bên cạnh đó, bên thuê cần tuân thủ đúng quy trình thông báo và khiếu nại về khiếm khuyết theo quy định.
Cuối cùng, yêu cầu bồi thường phải được thực hiện trong thời hiệu quy định. Theo khoản 2 Điều 279 Luật Thương mại 2005, thời hạn rút lại việc chấp nhận hàng hóa không quá 03 tháng kể từ thời điểm chấp nhận. Ngoài ra, bên thuê cần lưu ý các điều khoản về miễn trừ trách nhiệm trong hợp đồng thuê để đảm bảo quyền lợi của mình khi yêu cầu bồi thường.
Điều kiện yêu cầu bồi thường khiếm khuyết hàng hoá
Quy trình khởi kiện bồi thường cho khiếm khuyết hàng hóa thuê
Quy trình khởi kiện bồi thường đối với khiếm khuyết hàng hóa được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) 2015
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện
Hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ quy định tại khoản 4, 5 Điều 189 BLTTDS 2015. Hồ sơ cụ thể được trình bày bên dưới
Bước 2: Nộp đơn khởi kiện
Bên thuê cần nộp đơn khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền bằng một trong các phương thức sau:
- Nộp trực tiếp tại Tòa án;
- Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;
- Gửi trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia (nếu có).
Bước 3: Thụ lý vụ án
Sau khi nộp đơn, tòa án sẽ tiến hành thụ lý vụ án nếu đơn khởi kiện đáp ứng đủ điều kiện. Theo Điều 195 BLTTDS 2015, thẩm phán sẽ thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí hoặc được miễn nộp tạm ứng án phí.
Bước 4: Chuẩn bị xét xử
Trong giai đoạn này, tòa án có thể tiến hành hòa giải theo Điều 205 BLTTDS 2015. Tuy nhiên, trừ những trường hợp không được hòa giải theo quy định tại Điều 206 BLTTDS 2015.
Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị xét xử sơ thẩm thì Thẩm phán thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
- Lập hồ sơ vụ án theo quy định tại Điều 198 của Bộ luật này;
- Xác định tư cách đương sự, người tham gia tố tụng khác;
- Xác định quan hệ tranh chấp giữa các đương sự và pháp luật cần áp dụng;
- Làm rõ những tình tiết khách quan của vụ án;
- Xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của Bộ luật này;
- Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
- Tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Bộ luật này.
Bước 5: Xét xử sơ thẩm
Nếu hòa giải không thành công, vụ án sẽ được đưa ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm. Theo Điều 220 BLTTDS 2015, phiên tòa phải được tiến hành đúng thời gian và địa điểm đã được ghi trong quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trong quá trình này, các bên có cơ hội trình bày lập luận, đưa ra chứng cứ và bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa.
Hồ sơ khởi kiện
Căn cứ khoản 4, 5 Điều 189 BLTTDS 2015, hồ sơ khởi kiện bao gồm:
Đơn khởi kiện (Mẫu số 23 – DS ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ- HĐTP do Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ban hành ngày 13/01/2017)
Ngoài ra, cần phải chuẩn bị các tài liệu chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện.
Theo đó, Hợp đồng cho thuê là tài liệu quan trọng, chứng minh mối quan hệ pháp lý giữa các bên và các điều khoản liên quan đến trách nhiệm về khiếm khuyết hàng hóa. Bằng chứng về khiếm khuyết cần được thu thập đầy đủ, có thể bao gồm:
- Biên bản kiểm tra;
- Hình ảnh, video
- Kết quả giám định độc lập;
- Tài liệu chứng minh thiệt hại như hóa đơn sửa chữa, báo cáo tài chính về doanh thu bị ảnh hưởng cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.
- Văn bản trao đổi giữa các bên về việc khiếm khuyết và yêu cầu khắc phục.
- Giấy tờ pháp lý của mình và của người bị kiện: giấy phép đăng ký kinh doanh, CCCD/Hộ chiếu
Thủ tục nộp đơn khởi kiện
Thủ tục nộp đơn khởi kiện được quy định cụ thể tại Điều 190 BLTTDS 2015:
- Nộp đơn trực tiếp tại tòa án;
- Gửi qua dịch vụ bưu chính.
- Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng Dịch vụ Công quốc gia (nếu có).
Tại khoản 3 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định sau khi nhận đơn, Chánh án Tòa án sẽ phân công thẩm phán xem xét đơn khởi kiện trong thời hạn 03 ngày làm việc. Thẩm phán có 05 ngày làm việc để xem xét và có một trong các quyết định sau đây:
- Yêu cầu sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện;
- Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn;
- Chuyển đơn khởi kiện cho Toà án có thẩm quyền;
- Trả lại đơn nếu không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.
Nếu vụ án được thụ lý, người khởi kiện sẽ nhận được thông báo nộp tiền tạm ứng án phí. Theo Điều 195 BLTTDS 2015, người khởi kiện sẽ có 07 ngày để nộp tiền tạm ứng án phí kể từ ngày nhận được giấy báo. Việc thụ lý vụ án chính thức được thực hiện khi tòa án nhận được biên lai nộp tiền tạm ứng án phí.
Thời hiệu khởi kiện trong trường hợp hàng hóa thuê có khiếm khuyết
Thời hiệu khởi kiện là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của bên thuê. Theo quy định tại khoản 2 Điều 279 Luật Thương mại 2005, thời hạn rút lại việc chấp nhận hàng hóa không quá 03 tháng kể từ thời điểm bên thuê chấp nhận hàng hóa. Điều này có nghĩa rằng bên thuê cần phải phát hiện và thông báo về khiếm khuyết trong khoảng thời gian này.
Tuy nhiên, thời hiệu khởi kiện chung đối với tranh chấp hợp đồng thương mại là 02 năm kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm quy định cụ thể tại Điều 319 Luật Thương mại 2005. Trong trường hợp khiếm khuyết được phát hiện sau thời điểm chấp nhận hàng hóa, bên thuê vẫn có thể căn cứ vào thời hiệu này để khởi kiện, miễn là có thể chứng minh được khiếm khuyết không thể phát hiện được thông qua kiểm tra hợp lý ban đầu.
Dịch vụ luật sư khởi kiện yêu cầu bồi thường hàng hóa cho thuê
Dịch vụ luật sư của Long Phan PMT đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bên thuê khởi kiện yêu cầu bồi thường do hàng hóa cho thuê bị khiếm khuyết. Dịch vụ luật sư bao gồm:
- Tư vấn về tính khả thi của vụ kiện;
- Đánh giá chứng cứ và xây dựng chiến lược pháp lý phù hợp;
- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện đầy đủ và đúng quy định, tăng cơ hội thành công cho vụ án;
- Đại diện cho bên thuê tại các phiên tòa, phiên họp, buổi làm việc;
- Trình bày lập luận và bảo vệ quyền lợi của thân chủ.
- Hỗ trợ trong quá trình thương lượng, hòa giải để đạt được thỏa thuận có lợi cho bên thuê mà không cần đưa vụ việc ra xét xử.
Dịch vụ luật sư
Khi phát hiện khiếm khuyết hàng hóa cho thuê, Quý khách có quyền yêu cầu bồi thường. Quý khách cần thu thập chứng cứ, lập hồ sơ khởi kiện và nộp đơn trong thời hiệu quy định. Dịch vụ luật sư sẽ hỗ trợ Quý khách trong quá trình này, từ đánh giá cơ sở pháp lý đến đại diện tại tòa. Hãy liên hệ Long Phan PMT qua Hotline: 1900.63.63.87 để được tư vấn chi tiết
Tags: Tranh chấp thương mại
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.