Khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự là quyền hợp pháp của người bị tác động trực tiếp bởi quyết định đó. Quá trình này yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật về thẩm quyền, thời hiệu và thủ tục. Bài viết của Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn chi tiết các bước khiếu nại quyết định kê biên. Điều này giúp Quý khách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong thi hành án dân sự.

Chủ thể có quyền khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 140, Luật Thi hành án dân sự 2008 (Sau đây được gọi tắt là LTHADS 2008), các chủ thể có quyền khiếu nại quyết định kê biên bao gồm đương sự trong vụ việc thi hành án và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, LTHADS 2008 Đương sự trong vụ việc thi hành án gồm người được thi hành án, người phải thi hành án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là những cá nhân tổ chức có tài sản, quyền tài sản bị ảnh hưởng bởi quyết định kê biên.
Chủ thể khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự phải chứng minh được quyền lợi hợp pháp của mình bị xâm phạm. Việc kê biên tài sản không đúng đối tượng, kê biên tài sản không thuộc sở hữu của người phải thi hành án hoặc kê biên quá giá trị nghĩa vụ thi hành đều là căn cứ để khiếu nại. Người sở hữu chung tài sản với người phải thi hành án có quyền khiếu nại để bảo vệ phần tài sản thuộc quyền sở hữu của mình. Ngân hàng, tổ chức tín dụng nơi người phải thi hành án có tài khoản tiền gửi cũng có quyền khiếu nại nếu cho rằng việc kê biên không đúng quy định pháp luật.
>>> Xem thêm: Quy định về kê biên thi hành án đối với tài sản là bất động sản
Thời hiệu khiếu nại quyết định kê biên
Thời hiệu khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự được Luật THADS 2008 quy định cụ thể. Việc tuân thủ đúng thời hiệu là điều kiện bắt buộc để đơn khiếu nại được thụ lý. Thông tư 13/2021/TT-BTP hướng dẫn chi tiết về tính toán thời hiệu khiếu nại.
Khoản 2 Điều 140 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định thời hiệu khiếu nại được quy định như sau:
- Đối với quyết định, hành vi về thi hành án trước khi áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hoặc biết được hành vi đó;
- Đối với quyết định về áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định; Đối với quyết định, hành vi về áp dụng biện pháp bảo đảm khác là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hoặc biết được hành vi đó;
- Đối với quyết định, hành vi về áp dụng biện pháp cưỡng chế là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hoặc biết được hành vi đó;
- Đối với quyết định, hành vi sau khi áp dụng biện pháp cưỡng chế là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hoặc biết được hành vi đó.
Trường hợp do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hạn khiếu nại.
Lần khiếu nại tiếp theo, thời hiệu là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền.
Do đó thời hạn khiếu nại lần đầu đối với quyết định kê biên thi hành án dân sự được tính là 15 ngày kể từ khi chủ thể thực hiện việc khiếu nại nhận được hoặc phải biết được quyết định kê biên tài sản.

Đơn và thành phần hồ sơ khiếu nại
Cần lưu ý hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể về mẫu đơn khiếu nại quyết định kê biên thi hành án Dân sự. Khi thực hiện khiếu nại Quý khách hàng có thể thực hiện qua hình thức khiếu nại trực tiếp tại cơ quan hoặc thực hiện việc khiếu nại qua đơn, và theo quy định tại Khoản 1, Điều 147 Luật Thi hành án Dân sự 2008 đơn của người khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; họ, tên, địa chỉ của người khiếu nại; họ, tên, địa chỉ của người bị khiếu nại; nội dung khiếu nại, lý do khiếu nại và yêu cầu giải quyết. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
Ngoài ra hiện nay theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật khiếu nại 2011, đối với hành vi thực hiện việc khiếu nại Quý khách hàng có thể sử dụng theo Mẫu số 01 đính kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP làm nội dung tham khảo để thực hiện việc soạn thảo.
Khi thực hiện việc khiếu nại Quý khách hàng còn cần thực hiện việc bổ sung các tài liệu liên quan để làm căn cứ giúp cơ quan có thẩm quyền thụ lý và giải quyết, các tài liệu này bao gồm:
- Bản sao quyết định kê biên tài sản bị khiếu nại;
- Bản sao căn cước công dân (đối với cá nhân);
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/quyết định thành lập (đối với tổ chức);
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất/tài sản;
- Bản sao hợp đồng mua bán, tặng cho, thừa kế tài sản;
- Bản sao hóa đơn, chứng từ chứng minh giá trị tài sản;
- Bản sao giấy tờ chứng minh tài sản thuộc sở hữu chung;
- Biên bản định giá tài sản (nếu có);
- Các tài liệu khác có liên quan đến việc chứng minh nội dung khiếu nại.
>>> Xem thêm:
Thẩm quyền tiếp nhận giải quyết khiếu nại
Thẩm quyền tiếp nhận giải quyết khiếu nại quyết định kê biên được phân định theo cấp hành chính. Việc xác định đúng cơ quan có thẩm quyền đảm bảo hiệu quả của quá trình khiếu nại. Luật THADS 2008 quy định rõ thẩm quyền của từng cấp cơ quan thi hành án.
Khiếu nại lần đầu
Khoản 1 Điều 142 Luật Thi hành án dân sự 2008 và theo quy định tại Điều 7, Thông tư số 13/2021/TT-BTP thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu sẽ được thực hiện như sau:
- Thủ trưởng Phòng thi hành án khu vực, giải quyết đối với các khiếu nại sau:
- Khiếu nại quyết định, hành vi của Phó Thủ trưởng Phòng thi hành án khu vực khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chấp hành viên;
- Khiếu nại quyết định, hành vi của Chấp hành viên thuộc quyền quản lý của Phòng thi hành án khu vực.
- Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh (Cục thi hành án) giải quyết đối với các khiếu nại sau:
- Khiếu nại quyết định, hành vi của Phó Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chấp hành viên;
- Khiếu nại quyết định, hành vi của Chấp hành viên thuộc quyền quản lý của cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh;
- Khiếu nại quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan Phòng thi hành án khu vực;
- Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp giải quyết đối với các khiếu nại sau:
- Khiếu nại quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh;
Theo quy định trên thì thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc về thủ trưởng cơ quan thi hành án đối với các quyết định kê biên thi hành án từ cấp phó trở xuống.
Ví dụ: Khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự của Phó phòng thi hành án khu vực 1 – TP.HCM thì sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của trường Phòng thi hành án dân sự khu vực 1 – TP.HCM.
Khiếu nại lần hai
Trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan tiến hành giải quyết khiếu nại. Thì Quý khách hàng có quyền thực hiện việc khiếu nại lần hai lên cấp trên trực tiếp của chủ thể giải quyết khiếu nại lần đầu.

Thủ tục thụ lý khiếu nại quyết định kê biên
Theo quy định tại Mục 2, Thông tư số 13/2021/TT-BTP quy định về thủ tục xử lý và giải quyết khiếu nại, quy trình giải quyết khiếu quyết định kê biên thi hành án được thực hiện qua các bước sau đây:
Bước 1: Xử lý đơn khiếu nại ban đầu
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm quyền sẽ xử lý như sau: Nếu đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết thì sẽ thụ lý giải quyết khiếu nại; trường hợp đơn chưa đủ điều kiện thụ lý thì có văn bản trả lời cho người khiếu nại biết lý do hoặc hướng dẫn người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại để được thụ lý giải quyết.
Nếu đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan thi hành án dân sự khác thì sẽ chuyển cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền để giải quyết theo quy định và thông báo cho người khiếu nại biết.
Trường hợp đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền hoặc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực thi hành thì không thụ lý nhưng phải có văn bản hướng dẫn, trả lời cho người khiếu nại biết.
Bước 2: Thụ lý đơn khiếu nại
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại lần đầu, nếu thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc trường hợp quy định tại Điều 141 Luật Thi hành án dân sự 2008, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại ra một thông báo thụ lý đối với mỗi đơn khiếu nại.
Bước 3: Yêu cầu báo cáo, giải trình và cung cấp hồ sơ
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày thông báo thụ lý, người giải quyết khiếu nại yêu cầu người bị khiếu nại báo cáo giải trình bằng văn bản, cung cấp hồ sơ vụ việc. Đối với Chấp hành viên thì thời hạn thực hiện là không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu; đối với cơ quan thi hành án dân sự cấp dưới thì thời hạn thực hiện báo cáo giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu là không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản.
Bước 4: Xem xét khả năng giải quyết ngay hoặc tiến hành xác minh và đối thoại
Trường hợp nội dung đơn khiếu nại, báo cáo giải trình của người bị khiếu nại và hồ sơ, tài liệu có liên quan đã rõ ràng, có đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để kết luận, giải quyết thì người giải quyết khiếu nại ra ngay quyết định giải quyết khiếu nại mà không cần thực hiện các bước tiếp theo.
Trường hợp cần xác minh, đối thoại trực tiếp tại địa phương hoặc tại các cơ quan, tổ chức có liên quan để giải quyết khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định thành lập đoàn xác minh. Việc xác minh, đối thoại phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần và nội dung làm việc. Biên bản làm việc có chữ ký của đại diện các bên tham gia việc xác minh, đối thoại.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại
Sau khi nhận được kết quả xác minh, đối thoại hoặc kết quả trưng cầu giám định (nếu có), người giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn quy định tại Điều 146, Luật Thi hành án dân sự 2008. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, vụ việc có tính chất phức tạp cần xác minh, thẩm tra, đối thoại, trưng cầu giám định thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại.
Bước 6: Gửi quyết định giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, 07 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan cấp trên trực tiếp, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Bước 7: Công khai quyết định
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai có trách nhiệm công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo một trong các hình thức: công bố tại cuộc họp cơ quan nơi người bị khiếu nại công tác; niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của cơ quan đã giải quyết khiếu nại; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan đã giải quyết khiếu nại.
Xác minh nội dung khiếu nại quyết định kê biên
Xác minh nội dung khiếu nại là bước quan trọng để đảm bảo tính khách quan trong giải quyết khiếu nại. Cơ quan có thẩm quyền phải thu thập đầy đủ thông tin chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại. Quá trình xác minh phải tuân thủ các nguyên tắc pháp luật về thu thập chứng cứ.
Theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 13/2021/TT-BTP trường hợp cần xác minh, đối thoại trực tiếp tại địa phương hoặc tại các cơ quan, tổ chức có liên quan để giải quyết khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định thành lập đoàn xác minh. Đoàn xác minh có trách nhiệm xây dựng kế hoạch làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để xác minh, đối thoại. Việc xác minh, đối thoại phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần và nội dung làm việc. Biên bản làm việc có chữ ký của đại diện các bên tham gia việc xác minh, đối thoại.
Quá trình xác minh, đối thoại, nếu trực tiếp tiếp nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng phục vụ cho quá trình giải quyết khiếu nại thì phải lập biên bản giao nhận, trong đó ghi rõ tình trạng của các loại chứng cứ, tài liệu. Kết thúc việc xác minh, đối thoại, Đoàn xác minh báo cáo kết quả xác minh khiếu nại bằng văn bản với người giải quyết khiếu nại.
Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại kê biên
Theo quy định Điều 13, Thông tư số 13/2025/TT-BTP quy định về việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại được quy định như sau. Sau khi nhận được kết quả xác minh, đối thoại hoặc kết quả trưng cầu giám định (nếu có), người giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn quy định tại Điều 146, Luật Thi hành án dân sự 2008 cụ thể như sau:
- Đối với quyết định, hành vi quy định tại điểm a khoản 2 Điều 140 của Luật Thi hành án Dân sự 2008 thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày, lần hai là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
- Đối với quyết định, hành vi quy định tại điểm b khoản 2 Điều 140 của Luật Thi hành án Dân sự 2008 thì thời hạn giải quyết khiếu nại là 05 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
- Đối với quyết định, hành vi quy định tại điểm c khoản 2 Điều 140 của Luật Thi hành án Dân sự 2008 thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 30 ngày, lần hai là 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
Trường hợp cần thiết, đối với những vụ việc có tính chất phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại.
- Đối với quyết định, hành vi quy định tại điểm d khoản 2 Điều 140 của Luật Thi hành án Dân sự 2008 thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày, lần hai là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
Lưu ý: Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, vụ việc có tính chất phức tạp cần xác minh, thẩm tra, đối thoại, trưng cầu giám định, tổ chức họp, trao đổi ý kiến với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc tiến hành các biện pháp cần thiết khác theo quy định của pháp luật thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại.
Khiếu nại lần 2 nếu không đồng ý kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu
Theo quy định tại Điều 152, Luật Thi hành án Dân sự Khiếu nại lần 2 quyết định kê biên thi hành án dân sự là quyền của người khiếu nại khi không đồng ý với kết quả giải quyết lần đầu. Thủ tục khiếu nại lần hai có những điểm khác biệt về thời hiệu và thẩm quyền giải quyết.
Người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai trong các trường hợp sau: không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng không nhận được quyết định giải quyết hoặc người có thẩm quyền không giải quyết mà không có lý do chính đáng. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 140, Luật Thi hành án Dân sự Thời hiệu khiếu nại lần hai là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại 2008 lần đầu hoặc từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà không nhận được quyết định. Đơn khiếu nại lần hai phải nêu rõ lý do không đồng ý với kết quả giải quyết lần đầu và yêu cầu cụ thể đối với cơ quan giải quyết khiếu nại lần hai.
Thủ tục khiếu nại lần hai được thực hiện tương tự như khiếu nại lần đầu về mặt hình thức nhưng có thẩm quyền giải quyết khác. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai là cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đã giải quyết khiếu nại lần đầu. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực thi hành ngay, không thể khiếu nại lần thứ ba trong hệ thống hành chính. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, người khiếu nại có thể khởi kiện hành chính ra Tòa án để yêu cầu Tòa án xem xét tính hợp pháp của quyết định kê biên và các quyết định giải quyết khiếu nại.
>>> Xem thêm: Thủ tục khiếu nại kết quả thẩm định giá tài sản thi hành án
Dịch vụ luật sư hỗ trợ khiếu nại quyết định kê biên
Dịch vụ luật sư hỗ trợ khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự của Luật Long Phan mang lại hiệu quả cao cho khách hàng. Đội ngũ luật sư có kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực thi hành án dân sự. Dịch vụ được thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng.
Các dịch vụ hỗ trợ trợ và tư vấn chuyên sâu tại Luật Long Phan PMT bao gồm:
- Phân tích tính hợp pháp của quyết định kê biên tài sản, tư vấn về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, đồng thời đánh giá toàn diện điểm mạnh, điểm yếu của hồ sơ để nhận định khả năng thành công của việc khiếu nại.
- Tư vấn và vạch ra lộ trình, phương án khiếu nại hiệu quả, bao gồm cả thủ tục khiếu nại lần đầu, lần hai và các phương án xử lý tiếp theo.
- Trong trường hợp khiếu nại không đạt kết quả, luật sư sẽ tư vấn các giải pháp pháp lý khác như khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
- Thay mặt khách hàng soạn thảo đơn khiếu nại và các văn bản liên quan với lập luận pháp lý chặt chẽ, logic, viện dẫn đầy đủ các quy định của Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn.
- Hướng dẫn khách hàng thu thập, củng cố và hệ thống hóa các tài liệu, chứng cứ quan trọng để chứng minh cho các yêu cầu trong đơn khiếu nại.
- Rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ khiếu nại để đảm bảo tính đầy đủ, hợp lệ về cả nội dung và hình thức theo đúng quy định của pháp luật trước khi nộp.
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ khiếu nại tại cơ quan thi hành án hoặc cơ quan có thẩm quyền, chủ động theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ.
- Thay mặt khách hàng tham gia các buổi làm việc, giải trình, cung cấp bổ sung tài liệu, chứng cứ khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
- Đại diện khách hàng nhận quyết định giải quyết khiếu nại và căn cứ vào kết quả, tiếp tục thực hiện thủ tục khiếu nại lần hai hoặc các thủ tục pháp lý khác theo sự ủy quyền.
Câu hỏi thường gặp
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về quy trình thực hiện khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự.
Những ai có quyền khiếu nại quyết định kê biên tài sản trong thi hành án dân sự?
Các chủ thể có quyền khiếu nại bao gồm đương sự (người được và người phải thi hành án) và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có tài sản hoặc quyền tài sản bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định kê biên đều có quyền thực hiện việc khiếu nại.
Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Điều 140, Luật Thi hành án dân sự 2008.
Thời hiệu để khiếu nại lần đầu đối với quyết định kê biên tài sản (biện pháp cưỡng chế) là bao lâu?
Thời hiệu khiếu nại lần đầu đối với quyết định kê biên tài sản là 30 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định hoặc biết được hành vi áp dụng biện pháp cưỡng chế đó.
Căn cứ pháp lý: Điểm c, Khoản 2, Điều 140, Luật Thi hành án dân sự 2008.
Nếu Chấp hành viên thuộc Phòng thi hành án khu vực ra quyết định kê biên, tôi cần nộp đơn khiếu nại lần đầu đến cơ quan nào?
Quý khách cần nộp đơn khiếu nại lần đầu đến Thủ trưởng Phòng thi hành án khu vực nơi Chấp hành viên đó đang công tác.
Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Điều 142, Luật Thi hành án dân sự 2008 và Điều 7, Thông tư số 13/2021/TT-BTP.
Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, tôi có bao nhiêu thời gian để thực hiện khiếu nại lần hai?
Trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu, Quý khách có thời hiệu là 15 ngày để thực hiện việc khiếu nại lần hai, tính từ ngày Quý khách nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
Căn cứ pháp lý: Khoản 2, Điều 140 và Điều 152, Luật Thi hành án dân sự 2008.
Đơn khiếu nại quyết định kê biên cần có những nội dung bắt buộc nào?
Đơn khiếu nại phải có các nội dung chính sau: ngày, tháng, năm khiếu nại; họ tên và địa chỉ của người khiếu nại; họ tên và địa chỉ của người bị khiếu nại; nội dung khiếu nại; lý do khiếu nại và yêu cầu giải quyết. Đơn phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Điều 147, Luật Thi hành án dân sự 2008.
Kết luận
Khiếu nại quyết định kê biên thi hành án dân sự là quyền hợp pháp quan trọng bảo vệ lợi ích của đương sự và người liên quan. Việc thực hiện đúng thủ tục, thời hiệu theo quy định pháp luật đảm bảo hiệu quả khiếu nại cao. Quý khách hàng cần hỗ trợ chuyên nghiệp trong việc khiếu nại quyết định kê biên, vui lòng liên hệ hotline: 1900636387 để được luật sư Luật Long Phan PMT tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Tags: Giải quyết tranh chấp, Kê biên tài sản, Khiếu nại thi hành án, Luật Thi hành án dân sự, Quyền và nghĩa vụ, Quyết định kê biên, Thẩm quyền giải quyết, Thi hành án dân sự, Thời hiệu khiếu nại, Thủ tục khiếu nại, Tư vấn pháp luật

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.