Mẫu đơn khiếu nại là phương thức người dân truyền đạt nội dung đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định/ hành vi hành chính gây ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của mình. Đây là thủ tục trong lĩnh vực hành chính nhà nước. Đơn này phải đảm bảo nội dung và biểu mẫu được pháp luật quy định. Bài viết này, Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn cách viết đơn khiếu nại chuẩn pháp lý.

Hướng dẫn cách viết đơn khiếu nại theo mẫu
Đơn khiếu nại – mẫu số 01 ban hành kèm Nghị định 124/2020/NĐ-CP. Các nội dung khiếu nại cần đảm bảo theo quy định khoản 2 Điều 8 Luật khiếu nại 2011.
Tải mẫu tại đây: MẪU ĐƠN KHIẾU NẠI CẬP NHẬT MỚI NHẤT
Cách viết đơn khiếu nại như sau:
Nơi nhận khiếu nại
Trong đơn khiếu nại, nơi nhận khiếu nại được thể hiện với tên gọi “Kính gửi”. Phần kính gửi, người viết đơn cần ghi rõ tên người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Tùy vào lĩnh vực, đối tượng khiếu nại mà người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại sẽ khác nhau. Người viết đơn có thể căn cứ Chương 3 Luật Khiếu nại 2011. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:
- Khiếu nại lần đầu: Thủ trưởng/ người đứng đầu của cá nhân/ tổ chức ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính bị khiếu nại.
- Khiếu nại lần hai: Thủ trưởng/ người đứng đầu cấp trên trực tiếp của của cá nhân/ tổ chức ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính bị khiếu nại.
Người khiếu nại cần xác định chính xác người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại để khiếu nại được thụ lý giải quyết theo quy định.
Thông tin người khiếu nại và người bị khiếu nại
Đơn khiếu nại phải ghi rõ thông tin của người khiếu nại và người bị khiếu nại. Người khiếu nại và người bị khiếu nại có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Vì vậy các thông tin pháp lý ghi nhận cũng sẽ khác nhau.
Đối với cá nhân cần ghi rõ các thông tin sau:
- Họ và tên người khiếu nại/ chức danh người bị khiếu nại.
- Ngày tháng năm sinh
- Số căn cước công dân/ Hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp.
- Địa chỉ: cư trú và liên hệ
- Thông tin liên hệ: số điện thoại, email.
Đối với tổ chức cần ghi rõ các thông tin sau:
- Tên tổ chức/ cơ quan.
- Mã số thuế/ mã số doanh nghiệp: đối với người khiếu nại.
- Địa chỉ trụ sở.
- Người đại diện theo pháp luật/ ủy quyền: đối với người khiếu nại.
- Thông tin liên hệ: số điện thoại, email …
Đối tượng khiếu nại
Đối tượng khiếu nại trong lĩnh vực hành chính nhà nước là quyết định hành chính (QĐHC) hoặc hành vi hành chính (HVHC).
Phạm vi đối tượng khiếu nại:
- QĐHC, HVHC của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.
- Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.
Đối tượng khiếu nại không thuộc một trong các quyết định quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 về các khiếu nại không được thụ lý giải quyết.
Đối tượng khiếu nại được ghi tại mục “Khiếu nại về việc”. Tại mục này cũng cần ghi rõ khiếu nại lần đầu hay khiếu nại lần hai.
Người khiếu nại cần ghi rõ:
- Tên quyết định, số hiệu, ngày ban hành và chủ thể ban hành quyết định hành chính bị khiếu nại.
- Hành vi hành chính; tên, chức vụ người thực hiện hành vi hành chính bị khiếu nại.
Nội dung khiếu nại
Nội dung khiếu nại cần ghi rõ các thông tin tóm tắt nội dung khiếu nại, căn cứ cơ sở khiếu nại và yêu cầu khiếu nại.
Tóm tắt nội dung khiếu nại
Việc khiếu nại QĐHC, HVHC bị khiếu nại vì một hoặc cả hai lý do: có sai phạm trong trình tự, thủ tục ban hành và/hoặc nội dung của quyết định, hành vi. Vì vậy khi tóm tắt nội dung khiếu nại cần làm rõ các thông tin này. Cách thức tóm tắt có thể như sau:
- Trình tự ban hành QĐHC/ thực hiện HVHC theo mốc thời gian.
- Nội dung của QĐHC / diễn tả chi tiết các HVHC có dấu hiệu trái pháp luật trong từng giai đoạn.
Lưu ý người viết đơn cần chọn lọc và lược bỏ các nội dung không liên quan, không có giá trị chứng minh cho khiếu nại.
Nội dung tóm tắt rõ ràng, chính xác và đầy đủ sẽ giúp người giải quyết khiếu nại có cái nhìn khách quan, chính xác và toàn diện vụ việc.
Căn cứ cơ sở khiếu nại
Trong nội dung trình bày về căn cứ khiếu nại cần trình bày:
- Tình tiết, nội dung trái pháp luật của QĐHC, HVHC bị khiếu nại.
- Kết hợp với cơ sở pháp lý ghi rõ điểm, khoản, điều của văn bản quy phạm pháp luật để chứng minh sai phạm.
Nội dung này đòi hỏi người viết đơn có tư duy và lập luận chặt chẽ trong việc:
- Đánh giá sự vụ.
- Phân tích QĐHC, HVHC.
- Am hiểu quy định pháp luật liên quan vấn đề nội dung quyết định, hành vi hành chính.
Từ đó, người viết đơn trình bày rõ, chính xác các vấn đề cũng cơ sở pháp lý để chứng minh các tình tiết trái pháp luật của QĐHC, HVHC bị khiếu nại.
Yêu cầu giải quyết khiếu nại
Yêu cầu giải quyết khiếu nại trong mỗi vụ việc sẽ khác nhau. Người khiếu nại cần xác định cụ thể yêu cầu để người có thẩm quyền xem xét giải quyết các yêu cầu này. Người viết đơn có thể tham khảo cấu trúc cho phần yêu cầu giải quyết khiếu nại dưới đây:
- Liệt kê cơ sở pháp lý mà người khiếu nại áp dụng để đưa ra yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ví dụ: Căn cứ Điều … Luật Khiếu nại, Điều… Luật Đất đai … tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các yêu cầu sau: ……
- Liệt kê tất cả các yêu cầu giải quyết. Ví dụ: Hủy quyết định hành chính số … ngày … của … ban hành; Khôi phục lại tình trạng ban đầu…; Thực hiện công việc …. Các yêu cầu này người khiếu nại căn cứ những nội dung trái quy định của QĐHC, HVHC và quy định pháp luật để đưa ra.
Tài liệu chứng cứ kèm theo đơn khiếu nại
Hồ sơ khiếu nại gồm Đơn khiếu nại và các tài liệu đính kèm (nếu có). Các tài liệu đính kèm là những tài liệu có giá trị chứng minh quyền khiếu nại, nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết khiếu nại.
Đối với khiếu nại lần đầu các tài liệu đính kèm đơn có thể:
- Căn cước công dân/ Hộ chiếu,… của người khiếu nại;
- Giấy tờ pháp lý của tổ chức là người khiếu nại;
- Quyết định hành chính bị khiếu nại;
- Các tài liệu, chứng cứ có giá trị xác định hành vi hành chính bị khiếu nại;
- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh nội dung, yêu cầu giải quyết khiếu nại.
Đối với khiếu nại lần hai ngoài các tài liệu đính kèm như hồ sơ khiếu nại lần đầu thì cần đính kèm hồ sơ giải quyết khiếu nại lần đầu:
- Thông báo thụ lý khiếu nại.
- Quyết định gia hạn thời hạn giải quyết khiếu nại.
- Các Biên bản làm việc, đối thoại,… trong suốt quá trình khiếu nại, giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Thông báo kết luận giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Các tài liệu, văn bản khác liên quan được giao nộp, ban hành trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu.
Hướng dẫn nộp đơn khiếu nại
Người khiếu nại có thể thực hiện việc khiếu nại trực tiếp hoặc nộp đơn khiếu nại theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011. Cách thức nộp đơn khiếu nại có thể thực hiện một trong hai phương thức:
Đến nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền: lưu ý yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác nhận đã nhận đơn ngày tháng cụ thể.
Gửi đơn thông qua bưu chính: lưu ý giữ vận đơn và sử dụng dịch vụ báo phát để theo dõi thời gian nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.
>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính nhà nước

Các trường hợp khiếu nại không được thụ lý
Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 quy định các trường hợp khiếu nại không được thụ lý bao gồm:
Quyết định hành chính, hành vi hành chính không thuộc phạm vi giải quyết theo thủ tục khiếu nại hành chính nhà nước
Quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được thụ lý khiếu nại:
- QĐHC, HVHC trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
- QĐHC, HVHC trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới;
- QĐHC có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
- QĐHC, HVHC thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;
Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 11 Luật Khiếu nại 2011
Các trường hợp không thụ lý khiếu nại khác
Các khiếu nại được thực hiện không đảm bảo quyền khiếu nại, nội dung bắt buộc, thời hạn,… cụ thể sau đây sẽ không được thụ lý:
- QĐHC, HVHC bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;
- Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;
- Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;
- Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;
- Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;
- Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;
- Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;
- Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.
Cơ sở pháp lý: khoản 2 đến khoản 9 Điều 11 Luật Khiếu nại 2011
Lưu ý khi thực hiện khiếu nại
Khi khiếu nại trong lĩnh vực hành chính nhà nước người khiếu nại cần lưu ý các vấn đề:
Thời hiệu khiếu nại
Người khiếu nại cần thực hiện khiếu nại trong thời hiệu luật định. Trường hợp khiếu nại khi hết thời hiệu/ thời hạn có thể không được thụ lý theo khoản 6 Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 nếu không có lý do chính đáng.
Thời hiệu khiếu nại lần đầu quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 như sau:
- Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
Thời hạn khiếu nại lần hai được quy định tại Điều 33 Luật Khiếu nại 2011. Theo đó, người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày:
- Hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết.
- Hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý.
Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
Thời gian giải quyết khiếu nại
Người khiếu nại cần theo dõi thời hạn giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền để kịp thời đưa ra phương án xử lý, đôn đốc khi quá thời hạn giải quyết luật định.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo Điều 28 Luật Khiếu nại 2011. Thời hạn được xác định như sau:
- Không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai theo Điều 37 Luật Khiếu nại 2011. Thời hạn được xác định như sau:
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Trường hợp có gia hạn thời hạn giải quyết thì người có thẩm quyền phải ban hành quyết định gia hạn. Quyết định này phải được gửi đến người khiếu nại.
Ủy quyền khiếu nại
Căn cứ Điều 12 Luật Khiếu nại 2011 thì người khiếu nại có thể tự mình hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện khiếu nại. Cơ quan, tổ chức khiếu nại thì thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật. Khi đó, người khiếu nại là cá nhân và người đại diện theo pháp luật của cơ quan tổ chức có quyền ủy quyền lại cho người khác thực hiện khiếu nại.
Đối tượng được ủy quyền khiếu nại có thể là:
- Luật sư.
- Trợ giúp viên pháp lý.
- Người khác có đủ năng lực chủ thể để đại diện tham gia khiếu nại.
Việc ủy quyền khiếu nại phải được lập thành văn bản có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền xác nhận là ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tổ chức hành nghề công chứng. Giấy ủy quyền khiếu nại – mẫu 02 ban hành kèm Nghị định 124/2020/NĐ-CP.
Người khiếu nại được ủy quyền cho một hoặc nhiều người đại diện nhưng không được cùng nội dung ủy quyền cho nhiều người.
Nội dung được hướng dẫn chi tiết tại Điều 5 Nghị định 124/2020/NĐ-CP.
Câu hỏi thường gặp liên quan đến khiếu nại và mẫu đơn khiếu nại
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp mà Chúng tôi tổng hợp được liên quan đến khiếu nại và mẫu đơn khiếu nại
Khiếu nại qua email có hợp lệ không?
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa công nhận khiếu nại qua email là phương thức chính thức. Theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, việc khiếu nại có thể thực hiện trực tiếp hoặc thông qua đơn khiếu nại. Theo đó, đơn khiếu nại có thể được nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu chính. Trường hợp đơn khiếu nại gửi qua email thực tế sẽ không được tiếp nhận giải quyết. Trường hợp này cơ quan tiếp nhận có thể liên hệ và hướng dẫn người khiếu nại nộp đơn theo quy định.
>> Xem thêm: Khiếu nại hành vi không giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước
Có thể rút đơn khiếu nại sau khi đã nộp không?
Theo Điều 10 Luật Khiếu nại 2011 thì người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại. Đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại.
Như vậy, người khiếu nại vẫn có quyền rút đơn khiếu nại trước khi cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Người khiếu nại không biết viết đơn có thể nhờ ai soạn hộ?
Người khiếu nại không thể tự soạn đơn khiếu nại thì có thể:
Đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền giải quyết để người tiếp nhận ghi lại sự việc và người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản này. Nội dung ghi lại đảm bảo đủ nội dung luật định trong đơn khiếu nại.
Nhờ người khác soạn thảo: Người khiếu nại có thể nhờ bất kỳ ai soạn thảo đơn khiếu nại cho mình nhưng phải đảm người khiếu nại phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn khiếu nại theo quy định. Để đảm bảo đơn khiếu nại chính xác, chặt chẽ và tuân thủ quy định pháp luật, đầy đủ cơ sở pháp lý chứng minh nội dung, yêu cầu khiếu nại thì người khiếu nại có thể sử dụng dịch vụ soạn thảo của luật sư.
Trường hợp nhiều người khiếu nại cùng một nội dung thì có cần nộp nhiều đơn không?
Theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, nhiều người có thể khiếu nại cùng nội dung trong đơn khiếu nại. Đơn này phải có thông tin tất cả những người khiếu nại, chữ ký hoặc điểm chỉ của họ.
Luật sư hướng dẫn, soạn thảo đơn khiếu nại trong lĩnh vực hành chính nhà nước
Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn, soạn thảo khiếu nại hành chính:
- Tư vấn xác định nội dung trái pháp luật của QĐHC, HVHC.
- Tư vấn quy định pháp luật trong lĩnh vực liên quan QĐHC, HVHC.
- Tư vấn quyền, điều kiện thực hiện khiếu nại, khiếu kiện QĐHC, HVHC.
- Tư vấn thủ tục khiếu nại, khiếu kiện QĐHC, HVHC.
- Soạn thảo đơn khiếu nại, bản ý kiến, … văn bản trong suốt quá trình khiếu nại.
- Đại diện thực hiện thủ tục khiếu nại tại cơ quan có thẩm quyền.
- Tư vấn yêu cầu thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.

Kết luận
Mẫu đơn khiếu nại là một phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Để đạt được hiệu quả cao nhất, người khiếu nại cần trình bày rõ ràng, chính xác và đầy đủ thông tin. Trường hợp Quý khách hàng gặp vấn đề trong việc thực hiện các thủ tục khiếu nại, khởi kiện về hành chính, đất đai hãy liên hệ ngay với Luật Long Phan PMT theo số hotline 1900636387 để được hỗ trợ chi tiết.
Tags: Hướng dẫn viết đơn khiếu nại, Khiếu nại hành chính, Mẫu đơn khiếu nại, Thủ tục khiếu nại
Bi người khác đăng ảnh khỏa thân bôi nhọ
Đối với câu hỏi của bạn. Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, chưa rõ nội dung bạn muốn hỏi là gì. Vì vậy, chúng tôi chưa thể giải đáp được. Đề nghị bạn ghi rõ nội dung câu hỏi và nội dung thắc mắc muốn được giải đáp. Trân trọng!
Người yêu cũ của em trước khi chia tay có cho em một số tiền, coi là tặng quà sinh nhật cho em. Bây giờ anh ta nợ nần nên quay lại kiếm chuyện, đòi số tiền đó. Anh ta đe dọa, buông lời xúc phạm em. Em muốn làm đơn khiếu nại anh ta ạ.
Mong được tư vấn cụ thể trong trường hợp này ạ. Em xin cảm ơn ạ
Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.
Luật sư cho e hỏi bên xưởng nội thất kế nhà trọ e hoạt động máy móc gây ồn và có cả mùi sơn, giờ e khiếu nại như nào ạ , có cần bằng chứng gì ko
Kính chào Quý Khách! Cảm ơn Quý Khách đã liên hệ. Quý Khách vui lòng để ý điện thoại, chuyên viên tư vấn của Chúng tôi sẽ sớm liên hệ tư vấn
E xin đc tư vấn về lý hôn và quyền lợi khi ly hôn ạ
Kính chào Quý Khách! Cảm ơn Quý Khách đã liên hệ. Quý Khách vui lòng để ý điện thoại, chuyên viên tư vấn của Chúng tôi sẽ sớm liên hệ tư vấn.