Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư là giấy giúp cập nhật những thay đổi về thông tin của chi nhánh/ văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh. Việc soạn thảo mẫu đơn này như thế nào, bài viết này của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể vấn đề đó.
Mục Lục
Nội dung giấy đề nghị
Theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, còn địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Chi tiết xem tại:
- Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Hợp Danh
- Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Kinh Doanh Của Công Ty
- Thủ Tục Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Nước Ngoài Tại Việt Nam
Để bổ sung cập nhật thông tin đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp phải soạn thảo mẫu Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện do Cơ quan đăng ký đầu tư cấp ban hành kèm theo đơn Phụ lục II-15 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
Nội dung mẫu đơn đề nghị này bao gồm:
- Ngày, tháng, năm làm đơn;
- Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở;
- Thông tin chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và các thông tin muốn bổ sung, cập nhật: tên, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, mã số thuế, địa điểm trụ sở, thông tin giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện do Cơ quan đăng ký đầu tư cấp, người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, thông tin đăng ký thuế.
- Ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Lưu ý khi viết mẫu đơn đề nghị
Khi viết mẫu đơn đề nghị theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHDT, cần lưu ý một số điểm:
- Điền thông tin doanh nghiệp phải điền đầy đủ thông tin trong đơn, nhất là về mã số thuế và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ pháp lý có hiệu lực liên quan; trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì điền vào mục III của đơn về thông tin doanh nghiệp;
- Đối với thông tin của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cần bổ sung cập nhật thì điền đầy đủ ở mục I của giấy đề nghị theo mẫu nêu trên;
- Về thông tin của chi nhánh chủ quản thì doanh nghiệp chỉ kê khai trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
>>> Xem thêm: Mẫu thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh chi nhánh, văn phòng đại diện
Thủ tục bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh doanh nghiệp
Căn cứ trên Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục để bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh gồm:
- Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ đặt chi nhánh, văn phòng đại diện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.
- Khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp thay đổi người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
- Trường hợp chuyển địa chỉ nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chuyển đến.
- Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chuyển đến trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
Chi tiết xem tại: Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Kinh Doanh Của Công Ty
Trên đây là bài viết về bổ sung cập nhật thông tin đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại điện, địa điểm kinh doanh. Mọi thắc mắc xin liên hệ Hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hỗ trợ và tư vấn các vấn đề liên quan tới thủ tục thành lập doanh nghiệp hoặc các vấn đề khác liên quan tới pháp luật của doanh nghiệp . Xin cám ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.