Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo là danh sách các hành vi luật định mà nhà quảng cáo phải lưu ý khi hoạt động. Để có thể thực hiện hoạt động quảng cáo đúng quy định pháp luật, trong bài viết này, Luật Long Phan PMT sẽ tư vấn cho các bạn đọc những quy định pháp luật liên quan nhằm phòng tránh việc vi phạm pháp luật có thể xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo cần lưu ý
Mục Lục
Những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo
Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta sẽ có những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không được Nhà nước khuyến khích hoặc cấm sử dụng. Do đó, không phải tất cả các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đều được quảng cáo. Luật Quảng cáo 2012 (sửa đổi bổ sung năm 2018) – Luật Quảng cáo quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo tại Điều 7, trong đó bao gồm:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
>>>Xem thêm: Tư Vấn Giao Kết Hợp Đồng Dịch Vụ Quảng Cáo Thương Mại
Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo
Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi,bồ sung năm 2018). Căn cứ vào tính chất của các hành vi này, chúng ta có thể chia thành 6 nhóm hành vi sau đây:
Các hành vi xâm phạm lợi ích cộng đồng và trật tự kinh tế xã hội
- Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo.
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật quốc gia, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo
Các hành vi không lành mạnh
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
Các hành vi xâm phạm tới lợi ích của cá nhân, tổ chức khác
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Hành vi xâm phạm lợi ích khách hàng
Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật
- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Các hành vi bị cấm trong quảng cáo khác
- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Xử phạt trong hoạt động quảng cáo
Mức xử phạt hành chính đối với vi phạm quy định quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm
Ngày 29 tháng 3 năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Theo quy định tại Điều 33 Nghị định này, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối khi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ:
- Thuốc lá;
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.
Riêng đối với việc quảng cáo các hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định; các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực sẽ bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.
Mức phạt tiền trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với tổ chức, mức phạt tiền gấp hai lần đối với cá nhân.
>>>Xem thêm: Điều Kiện Treo Biển Hiệu Tại Doanh Nghiệp
Mức xử phạt hành chính đối với vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
Mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng tùy theo hành vi vi phạm.
Riêng đối với các hành vi quảng cáo vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng còn có thể bị phạt bổ sung dưới hình thức tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng.
Trên đây là nội dung chi tiết bài viết Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý bạn đọc gặp bất kỳ khó khăn, vướng mắc hay có các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp thì có thể gọi ngay vào HOTLINE 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP hỗ trợ nhanh nhất. Xin cảm ơn!
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.