Sổ đỏ hết hạn sử dụng đất có được tiếp tục sử dụng không?

Sổ đỏ hết thời hạn sử dụng đất cần phải thực hiện thủ tục gia hạn để có thể tiếp tục sử dụng hợp pháp. Nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến thời hạn sử dụng đất, thủ tục xin gia hạn quyền sử dụng đất giúp quá trình sử dụng đất được thuận tiện. Theo dõi bài viết dưới đây của Long Phan PMT để được phân tích cụ thể.

Hết thời hạn sử dụng đất có được tiếp tục sử dụng
Hết thời hạn sử dụng đất có được tiếp tục sử dụng

Thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024

Theo khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai năm 2024, thời hạn sử dụng đất được quy định như sau:

Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức này là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn;

Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất được xem xét, quyết định theo thời hạn hoạt động của dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với các dự án có thời hạn hoạt động trên 50 năm theo quy định của Luật Đầu tư thì thời hạn giao đất, cho thuê đất theo thời hạn của dự án nhưng không quá 70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này. Trường hợp không phải lập dự án đầu tư thì thời hạn sử dụng đất được xem xét trên cơ sở đơn xin giao đất, cho thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Thời hạn cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao không quá 99 năm. Khi hết thời hạn, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao nếu có nhu cầu sử dụng đất thì được Nhà nước xem xét gia hạn hoặc cho thuê đất khác; thời hạn gia hạn hoặc cho thuê đất khác không quá thời hạn quy định tại khoản này.

Thời hạn sử dụng đất theo quy định pháp luật
Thời hạn sử dụng đất theo quy định pháp luật

>>>Xem thêm: Thời hạn sử dụng đất do Nhà nước giao, cho thuê?

Có bắt buộc phải thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất không?

Các trường hợp phải gia hạn

Theo khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai năm 2024, các trường hợp phải thực hiện thủ tục xin gia hạn thời hạn sử dụng đất như sau:

  • Thuê đất nông nghiệp đối với cá nhân.
  • Giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất.
  • Thuê đất xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà thời hạn được tiếp tục sử dụng đất, thời gian, thủ tục và hồ sơ được quy định khác nhau.

Trường hợp không bắt buộc thực hiện gia hạn

Cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai năm 2024, đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trong hạn mức (bao gồm đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng) khi hết thời hạn, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo thời hạn mới 50 năm mà không phải làm thủ tục gia hạn.

Quy trình gia hạn sổ đỏ khi hết thời hạn sử dụng đất

  1. Bước 1: Nộp hồ sơ

Thời điểm nộp: Theo quy định tại khoản 3 Điều 172 Luật Đất đa 2024 người có nhu cầu phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 06 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Địa điểm nộp: Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ Ủy ban nhân dân cấp huyện; Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức quản lý của từng địa phương và đối tượng xin gia hạn. Quy định về thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ cụ thể tại khoản 1 Điều 12 và khoản 1 Điều 64 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

Đơn xin gia hạn sử dụng đất theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

Một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quy định.
  • Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư hoặc thể hiện thời hạn hoạt động của dự án đầu tư (đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư).
  1. Bước 2: Cơ quan quản lý đất đai kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ: Trích lục bản đồ địa chính: Nếu đã có bản đồ, cơ quan đăng ký cung cấp trích lục; nếu chưa có hoặc có sự thay đổi về diện tích, ranh giới đất cơ quan đăng ký đất đai hướng dẫn bổ sung đo đạc.
  2. Bước 3: Cơ quan quản lý đất đai hoàn thiện hồ sơ xác định chi phí gia hạn sử dụng đất, trình Ủy ban nhân dân có thẩm quyền ban hành quyết định phê duyệt và hướng dẫn người yêu cầu gia hạn thực hiện nghĩa vụ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế.
  3. Bước 4: Người xin gia hạn thực hiện nghĩa vụ thuế tại cơ quan thuế.
  4. Bước 5:
  • Sau khi người sử dụng đất hoàn tất nghĩa vụ tài chính, cơ quan quản lý đất đai trình cấp có thẩm quyền ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Cập nhật, chỉnh lý thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.
Thủ tục xin gia hạn quyền sử dụng đất
Thủ tục xin gia hạn quyền sử dụng đất

>>>Xem thêm: Thủ tục cấp đổi sổ khi nhận chuyển nhượng nhà đất

Tư vấn, nhận ủy quyền thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất tại Long Phan PMT

Tư vấn pháp lý chuyên sâu về thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất, bao gồm nhưng không giới hạn trong các phạm vi công việc:

  • Xem xét giấy tờ pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất.
  • Tư vấn về thủ tục xin gia hạn quyền sử dụng đất.
  • Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Tư vấn nghĩa vụ của người xin gia hạn quyền sử dụng đất.
  • Tư vấn thủ tục đăng ký biên động đất đai phù hợp với từng hồ sơ pháp lý của khách hàng.

Nhận ủy quyền thực hiện hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất

  • Soạn thảo, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất và nộp tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Nhận ủy quyền thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu và nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
  • Soạn thảo và kiến nghị giải quyết hồ sơ theo đúng trình tự thủ tục nếu gặp các vướng mắt trong quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Thực hiện các công việc khác theo ủy quyền.

Trên đây là những nội dung liên quan đến thời hạn sử dụng đất và quy trình xin gia hạn quyền sử dụng đất. Tùy theo tính chất của từng vụ việc mà thành phần hồ sơ, thủ tục giải quyết có thể khác biệt. Nếu Quý khách hàng gặp vướng mắc trong quá trình sử dụng đất hoặc cần tư vấn thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất có thể liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.5 (61 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8