Tư vấn cách xử lý tài sản trên đất khi hết thời hạn thuê đất

Xử lý tài sản trên đất khi hết thời hạn thuê đất là thủ tục pháp lý Nhà nước thực hiện khi hết thời hạn cho thuê đất. Người sử dụng đất cần chú ý thời hạn thuê đất, thủ tục gia hạn và quy định về xử lý tài sản khi không được gia hạn. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết các quy định pháp luật liên quan, giúp Quý khách hàng nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong trường hợp này.

Hết thời hạn cho thuê đất, tài sản được xử lý thế nào
Hết thời hạn cho thuê đất, tài sản được xử lý thế nào

Tài sản trên đất hết thời hạn thuê đất xử lý thế nào?

Theo Điều 172 Luật Đất đai 2024, khi hết thời hạn thuê đất mà không được gia hạn sử dụng đất, việc xử lý tài sản trên đất được quy định như sau:

Người sử dụng đất có trách nhiệm xử lý tài sản gắn liền với đất để hoàn trả mặt bằng cho Nhà nước. Điều này có nghĩa là người sử dụng đất phải tự di dời, phá dỡ hoặc xử lý các tài sản trên đất theo quy định của pháp luật.

Thời hạn xử lý tài sản là 24 tháng kể từ thời điểm hết thời hạn sử dụng đất. Đây là khoảng thời gian mà pháp luật cho phép người sử dụng đất thực hiện việc xử lý tài sản của mình.

Nếu quá thời hạn 24 tháng mà người sử dụng đất không xử lý tài sản, Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất. Điều này có nghĩa là người sử dụng đất sẽ mất quyền sở hữu đối với tài sản trên đất và không được nhận bất kỳ khoản bồi thường nào.

Trong trường hợp phải phá dỡ tài sản, chủ sở hữu tài sản phải chịu chi phí phá dỡ. Điều này áp dụng khi Nhà nước buộc phải thực hiện việc phá dỡ do người sử dụng đất không tự nguyện thực hiện.

Người thuê đất phải tự di dời tài sản khi hết thời hạn thuê đất
Người thuê đất phải tự di dời tài sản khi hết thời hạn thuê đất

Có được xin gia hạn thời hạn thuê đất không?

Theo quy định tại Điều 172 Luật Đất đai 2024, người sử dụng đất có thể xin gia hạn thời hạn thuê đất trong một số trường hợp nhất định:

Đối với đất nông nghiệp: Cá nhân thuê đất nông nghiệp có thể được xem xét cho thuê tiếp không quá 50 năm khi hết thời hạn thuê đất ban đầu.

Đối với đất thực hiện dự án đầu tư: Khi hết thời hạn, người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng có thể được xem xét gia hạn. Thời hạn gia hạn không quá 50 năm, hoặc không quá 70 năm đối với các dự án có thời hạn hoạt động trên 50 năm theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với đất xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao: Có thể được xem xét gia hạn hoặc cho thuê đất khác với thời hạn không quá 99 năm.

Việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất. Người sử dụng đất cần nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất.

>>>Xem thêm: Hợp đồng thuê đất có còn hiệu lực khi bên cho thuê bán cho người khác

Thủ tục xin gia hạn thời hạn thuê đất

Hồ sơ xin gia hạn

Theo khoản 1 Điều 64 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, hồ sơ xin gia hạn sử dụng đất bao gồm:

Đơn xin gia hạn sử dụng đất theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định  102/2024/NĐ-CP này.

Một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư hoặc thể hiện thời hạn hoạt động của dự án đầu tư (đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư).
Hồ sơ xin gia hạn thời hạn sử dụng đất
Hồ sơ xin gia hạn thời hạn sử dụng đất

>>>Xem thêm: Đất hết hạn sử dụng có được bồi thường khi bị thu hồi?

Quy trình xin gia hạn

Quy trình xin gia hạn thời hạn thuê đất được thực hiện theo các bước sau:

Nộp hồ sơ: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ xin gia hạn sử dụng đất tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;.

Thẩm định hồ sơ: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm định các giấy tờ và điều kiện gia hạn theo quy định của pháp luật.

Quyết định gia hạn: Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và ra quyết định gia hạn sử dụng đất nếu hồ sơ đầy đủ và đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Cấp Giấy chứng nhận: Trường hợp được gia hạn, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cấp mới hoặc xác nhận thay đổi thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đã cấp.

Tư vấn thủ tục xin gia hạn đất khi hết thời hạn thuê theo quy định

Luật sư của Long Phan PMT sẽ thực hiện các công việc sau đây để hỗ trợ khách hàng trong quá trình xin gia hạn thời hạn thuê đất:

  • Tư vấn về điều kiện, thủ tục và quy trình xin gia hạn thời hạn thuê đất theo quy định pháp luật hiện hành;
  • Rà soát hồ sơ pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất của khách hàng;
  • Hỗ trợ chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ xin gia hạn theo quy định;
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và cập nhật thông tin cho khách hàng;
  • Tư vấn phương án xử lý trong trường hợp hồ sơ bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục sau khi được chấp thuận gia hạn.

Xử lý tài sản trên đất khi hết thời hạn thuê đất là vấn đề cần thiết mà người sử dụng đất cần phải biết. Các nội dung trên đây đã thể hiện đầy đủ thủ tục xin gia hạn đất nếu Quý khách có nhu cầu tiếp tục thuê đất. Hãy liên hệ với Long Phan PMT qua hotline  1900.63.63.87 để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ trong quá trình xử lý tài sản cũng như xin gia hạn thời hạn thuê đất.

Scores: 5 (41 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8