Xử lý thế nào khi người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc

Người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp nhận lại công việc và giao cho nhân sự mới. Pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể về nghĩa vụ bàn giao công việc khi nghỉ việc của người lao động. Tuy nhiên, việc bàn giao có thể được thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc nội quy công ty. Bài viết của Long Phan PMT bên dưới sẽ phân tích các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, nghĩa vụ của người lao động và hướng xử lý khi không bàn giao công việc.

Cách để xử lý khi người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc
Cách để xử lý khi người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động. Việc hiểu rõ các trường hợp này giúp người lao động và người sử dụng lao động nắm được quyền và nghĩa vụ của mình khi chấm dứt quan hệ lao động. Cụ thể các trường hợp như sau:

  • Hết hạn hợp đồng lao động.
  • Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
  • Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
  • Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
  • Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động,
  • Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc.
  • Giấy phép lao động hết hiệu lực đối với người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
  • Trường hợp thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà thử việc không đạt yêu cầu hoặc một bên hủy bỏ thỏa thuận thử việc.
Chấm dứt hợp đồng lao động
Chấm dứt hợp đồng lao động

Người lao động có nghĩa vụ bàn giao khi chấm dứt hợp đồng

Bộ luật Lao động 2019 không quy định cụ thể về nghĩa vụ bàn giao công việc của người lao động khi chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 5 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác.

Điều này có nghĩa nếu trong hợp đồng lao động, nội quy lao động hoặc thỏa thuận giữa hai bên có quy định về việc bàn giao công việc khi nghỉ việc, người lao động có trách nhiệm thực hiện. Việc bàn giao công việc giúp đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của doanh nghiệp.

Nội dung bàn giao thường bao gồm: tài liệu, hồ sơ liên quan đến công việc; tài sản, trang thiết bị được giao sử dụng; thông tin về tình hình công việc đang thực hiện. Thời điểm bàn giao có thể là trước khi nghỉ việc hoặc trong thời gian báo trước theo quy định.

>>>Xem thêm: Thủ tục xử lý người lao động tự ý nghỉ việc

Hướng xử lý khi người lao động nghỉ việc không bàn giao lại tài sản của công ty

Khi người lao động nghỉ việc mà không bàn giao công việc và tài sản, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Yêu cầu bàn giao: Doanh nghiệp cần gửi văn bản yêu cầu người lao động bàn giao công việc, tài sản trong thời hạn hợp lý. Văn bản nêu rõ các hạng mục cần bàn giao và thời hạn thực hiện.
  • Kiểm tra tài sản: Tiến hành kiểm kê, đối chiếu tài sản được giao cho người lao động quản lý, sử dụng. Lập biên bản về tình trạng, số lượng tài sản hiện có và những tài sản còn thiếu.
  • Khấu trừ tiền lương: Nếu có thiệt hại về tài sản, doanh nghiệp có thể xem xét khấu trừ tiền lương, các khoản tiền còn phải thanh toán cho người lao động để bù đắp thiệt hại, trong phạm vi pháp luật cho phép.
  • Yêu cầu bồi thường: Trường hợp thiệt hại lớn, doanh nghiệp có thể yêu cầu người lao động bồi thường theo quy định của pháp luật. Cần có đầy đủ chứng cứ về mức độ thiệt hại và trách nhiệm của người lao động.
  • Áp dụng chế tài: Nếu hợp đồng lao động hoặc nội quy có quy định về chế tài khi không bàn giao, doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp như: cảnh cáo, không cấp giấy xác nhận quá trình làm việc, thông báo cho đơn vị mới.

>>>Xem thêm: Luật sư tư vấn xử lý người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc

Luật sư tư vấn lao động tại Long Phan PMT

Khi gặp tình huống người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc, doanh nghiệp cần xử lý vấn đề một cách thấu đáo, đúng pháp luật. Đội ngũ luật sư tại Long Phan PMT có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong các vấn đề sau:

  • Rà soát hợp đồng lao động: Kiểm tra các điều khoản liên quan đến nghĩa vụ bàn giao công việc, tài sản khi chấm dứt hợp đồng. Đề xuất bổ sung, điều chỉnh nếu cần thiết.
  • Xây dựng quy trình bàn giao: Tư vấn xây dựng quy trình bàn giao công việc, tài sản khi người lao động nghỉ việc. Quy trình cần chi tiết, rõ ràng và phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
  • Hướng dẫn xử lý vi phạm: Tư vấn các bước xử lý khi người lao động không thực hiện bàn giao, đảm bảo tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ pháp lý: Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, luật sư sẽ đại diện cho doanh nghiệp trong quá trình thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện tại tòa án.
Chấm dứt hợp đồng lao động
Chấm dứt hợp đồng lao động

Việc xử lý người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc cần được thực hiện cẩn trọng, đúng quy trình và pháp luật. Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết về vấn đề này, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 của Long Phan PMT để được hỗ trợ. Đội ngũ luật sư chuyên nghiệp sẽ phân tích tình huống cụ thể và đề xuất phương án xử lý phù hợp, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.

Scores: 4.7 (58 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8