Chủ doanh nghiệp công ty TNHH MTV là cá nhân có chịu thuế?

Chủ doanh nghiệp công ty TNHH MTV là cá nhân có chịu thuế hay không. Câu trả lời là có. Chủ doanh nghiệp TNHH MTV phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ các khoản thu nhập chịu thuế. Quý khách hàng cần nắm rõ quy định về đối tượng, cách tính thuế và trường hợp được miễn thuế. Việc kê khai và nộp thuế đúng hạn giúp tránh các khoản phạt về thuế. Bài viết sẽ phân tích chi tiết nghĩa vụ thuế của chủ doanh nghiệp TNHH một thành viên là cá nhân.

Nghĩa vụ thuế của chủ doanh nghiệp TNHH MTV

Nghĩa vụ thuế của chủ doanh nghiệp TNHH MTV

Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2008, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bao gồm cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

Nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân của chủ doanh nghiệp TNHH MTV

Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN của chủ doanh nghiệp

Theo Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 và Thông tư 25/2018/TT-BTC ngày 16/3/2018), chủ doanh nghiệp công ty TNHH MTV là cá nhân có các khoản thu nhập chịu thuế TNCN sau:

  • Thu nhập từ kinh doanh;
  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công do công ty chi trả;
  • Thu nhập từ đầu tư vốn vào công ty;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng vốn trong công ty;
  • Thu nhập khác không liên quan đến hoạt động của công ty như: trúng thưởng, thừa kế, quà tặng…

Tuy nhiên, theo Công văn số 917/TCT-TNCN ngày 17/3/2015 và khoản 3 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015) từ ngày 1/1/2015, khoản lợi nhuận sau thuế được chia từ công ty TNHH MTV không phải nộp thuế TNCN.

Cách tính thuế TNCN cho chủ doanh nghiệp TNHH MTV

Đối với từng khoản tiền chịu thuế TNCN có mức thuế suất khác nhau, cụ thể:

  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công: Áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần.
  • Thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư vốn = thu nhập tính thuế x thuế suất 5% (Quý khách hàng tham khảo thêm Điều 10 Thông tư 111/2013/TT-BTC)
  • Thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn = thu nhập tính thuế x thuế suất 20% (theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 111/2013/TT-BTC)
  • Cách tính thuế TNCN đối với các khoản thu nhập chịu thuế khác cũng được quy định cụ thể tại Thông tư này.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp được miễn thuế TNCN

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4, khoản 5 Điều 12 Thông tư 92/2015/TT-BTC), chủ doanh nghiệp TNHH MTV được miễn thuế TNCN trong các trường hợp:

  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công dưới 9 triệu đồng/tháng.
  • Lợi nhuận được chia từ công ty TNHH MTV sau khi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khoản 3 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP).

>>> Xem thêm: Các mức xử phạt vi phạm hành chính về thuế 

Dịch vụ tư vấn thuế và hỗ trợ pháp lý cho chủ doanh nghiệp

Để tuân thủ đúng nghĩa vụ thuế, chủ doanh nghiệp TNHH MTV có thể sử dụng tư vấn và hỗ trợ pháp lý thuế cho doanh nghiệp của Long Phan PMT với các dịch vụ:

  • Tư vấn các khoản thuế chủ doanh nghiệp TNHH MTV phải nộp;
  • Tư vấn, hướng dẫn kê khai và quyết toán thuế;
  • Tư vấn, hỗ trợ thủ tục hoàn thuế TNCN;
  • Đại diện giải trình với cơ quan thuế;
  • Tư vấn các chính sách ưu đãi thuế.

Dịch vụ tư vấn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nghĩa vụ thuế, tránh rủi ro về thuế và tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ.

>>> Xem thêm: Dịch vụ Tư vấn Kế toán – Thuế

Luật sư tư vấn pháp lý thuế cho chủ doanh nghiệp

Luật sư tư vấn pháp lý thuế cho chủ doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp công ty TNHH MTV là cá nhân phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ các khoản thu nhập chịu thuế. Việc tính toán và kê khai thuế TNCN cần tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Quý khách hàng nên nắm rõ các trường hợp được miễn thuế và cách tính thuế chính xác để tối ưu nghĩa vụ thuế. Để được hỗ trợ về thuế và pháp lý, Quý khách có thể liên hệ Long Phan PMT – đơn vị tư vấn uy tín về thuế và pháp luật doanh nghiệp qua hotline 1900636387.

Các bài viết liên quan đến công ty TNHH MTV mà bạn có thể quan tâm:

Scores: 4.9 (65 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8