Nhà có đất đang tranh chấp có được sửa chữa không?

Nhà có đất đang tranh chấp có được sửa chữa không là câu hỏi khi chủ nhà đất muốn tiến hành các công việc sửa chữa hoặc cải tạo trên tài sản của mình. Thực tế, việc sửa chữa nhà cửa trên đất đang tranh chấp không chỉ đòi hỏi sự cẩn trọng mà còn yêu cầu sự hiểu biết quy định pháp luật về đất đai. Bài viết sau sẽ tìm hiểu về vấn đề này và những điều cần lưu ý khi đối mặt với tình huống như vậy.

Sửa nhà trên đất đang tranh chấp

Sửa nhà trên đất đang tranh chấp

Khi nào được xem là nhà đất đang tranh chấp?

Theo quy định tại Khoản 24, Điều 3 của Luật Đất đai 2013 thì tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Theo đó, các tranh chấp này có thể là tranh chấp về quyền sử dụng đất, về các tài sản gắn liền với đất hay các tranh chấp liên quan đến mục đích sử dụng, ranh giới đất hoặc nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất.

Tóm lại, có thể hiểu rằng tranh chấp đất đai rất đa dạng về chủ thể cũng như nội dung tranh chấp. Đó có thể là tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp về tài sản gắn liền với đất hay tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính, mục đích sử dụng đất.

Thông thường, nhà đất bị tranh chấp được xác định qua các đơn từ hoà giải, yêu cầu giải quyết tranh chấp mà bên tranh chấp đã gửi đến Uỷ ban Nhân dân cấp xã hoặc các văn bản tố tụng từ Toà án Nhân dân có thẩm quyền như Thông báo thụ lý vụ án, quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời,…

Nhà đất đang tranh chấp thì có được sửa chữa không?

Hành vi xây dựng thêm hoặc sửa chữa nhà đất không bị cấm trong trường hợp đất đang tranh chấp. Tuy nhiên, nếu một trong các bên tranh chấp có yêu cầu Tòa án áp dụng và Toà án đã ban hành và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 122 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp thì hành vi sửa chữa nhà ở sẽ bị xem là vi phạm.

Cụ thể, Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó.

Như vậy, nhà đất đang tranh chấp, chưa xác định được chủ sở hữu, nếu có một bên tiến hành sửa chữa nhà trên đất đang tranh chấp thì đó là căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang xây dựng thêm làm thay đổi hiện trạng tài sản. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án. Bên còn lại có thể yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp kịp thời, khi Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì Cơ quan có thẩm quyền sẽ không cho phép xây dựng và sửa chữa nhà đất.

Xây dựng nhà đất đang tranh chấp

Xây dựng nhà đất đang tranh chấp

Sửa chữa nhà đất đang tranh chấp thì có bị xử phạt không?

Trường hợp đất đang có tranh chấp nhưng không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp theo quy định thì vẫn có thể sửa chữa, xây dựng trên phần đất đó. Việc xây dựng này cần được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) trong một số trường hợp,

Trường hợp xây dựng không có giấy phép mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng thì có thể bị xử phạt theo Khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP như sau:

  • Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;
  • Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;
  • Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, trường hợp đất đang tranh chấp và bị Tòa án ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp. /người không tuân thủ quyết định của Tòa án có thể bị xử lý về hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực thi hành án dân sự theo điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 82/2020/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Luật sư tư vấn sửa chữa nhà đất đang tranh chấp

  • Phân tích, đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan đến việc sửa chữa nhà đất trong tình trạng tranh chấp;
  • Tư vấn thủ tục xin giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở
  • Cung cấp mẫu đơn xin sửa chữa nhà ở
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của khách hàng trong vụ tranh chấp;
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng trong các quá trình pháp lý, bao gồm tham gia đàm phán, hòa giải, và tố tụng trước tòa án nếu cần thiết;
  • Tư vấn về quy trình, thủ tục pháp lý liên quan đến việc sửa chữa nhà đất.

Tư vấn sửa chữa nhà đất

Tư vấn sửa chữa nhà đất

Trong tình huống nhà có đất đang tranh chấp, việc tự ý sửa chữa mà không có sự đồng ý từ các bên liên quan hoặc cơ quan chức năng có thể dẫn đến các rủi ro pháp lý nghiêm trọng. Để đảm bảo quyền lợi của mình và tuân thủ quy định pháp luật, việc tham khảo ý kiến và nhận sự tư vấn từ luật sư là điều cần thiết. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc, vui lòng liên hệ luật sư nhà đất của Luật Long Phan qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.7 (31 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8