Có được thế chấp nhà đang cho thuê? Thủ tục thế chấp nhà đang cho thuê

Có được thế chấp nhà đang cho thuê và thủ tục thế chấp nhà đang cho thuê là hai vấn đề pháp lý cần lời giải đáp từ luật sư. Việc kinh doanh bằng hình thức cho thuê tài sản là phổ biến, tuy nhiên, một số người gặp vấn đề tài chính có thể phải thế chấp ngân hàng tài sản cho thuê thì cần tuân thủ các quy định pháp luật. Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp thông tin về việc có được thế chấp nhà đang cho thuê và các thủ tục pháp lý khi thế chấp tài sản cho thuê.

Nhà đang cho thuê được thế chấpNhà đang cho thuê được thế chấp

Thế chấp là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 thì thế chấp là việc bên thế chấp hình thức dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện đúng nghĩa vụ và không cần giao nộp cho bên nhận thế chấp, chủ sở hữu giữ hoặc thỏa thuận cùng với bên nhận thế chấp giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

Do đó, việc một bên đưa tài sản cho bên kia để đảm bảo nghĩa vụ dân sự gọi là thế chấp như: thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng, thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Việc giữ tài sản thế chấp có thể sẽ do các bên thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ hoặc bên thế chấp giữ.

Có được thế chấp nhà đang cho thuê?

Quyền thế chấp nhà ở đang cho thuê

Căn cứ theo quy định tại Điều 146 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc thế chấp nhà đang cho thuê như sau:

  • Chủ sở hữu nhà ở có quyền thế chấp nhà ở đang cho thuê nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc thế chấp. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng thuê nhà ở.
  • Trường hợp nhà ở đang thuê bị xử lý để thực hiện nghĩa vụ của bên thế chấp nhà ở thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng, trừ trường hợp bên thuê nhà ở vi phạm các quy định tại khoản 2 Điều 132 của Luật Nhà ở hoặc các bên có thỏa thuận khác.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên nhà đang cho thuê thì chủ nhà vẫn được quyền thế chấp. Tuy nhiên, chủ nhà phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc thế chấp nhà ở này. Ngoài ra, pháp luật cũng quy định rằng bên thuê nhà ở vẫn được tiếp tục thuê đến khi hết hạn hợp đồng thuê nhà ở.

Điều kiện thực hiện quyền thế chấp nhà

Để là chủ thể được thực hiện quyền thế chấp nhà không trái pháp luật thì cần phải đáp ứng các điều kiện quy định theo Khoản 1  Điều 119 Luật Nhà ở 2014 sau:

  • Người thế chấp phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép ủy quyền để thực hiện thế chấp nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về dân sự.
  • Người thế chấp nhà ở trong trường hợp nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự (người từ đủ 18 trở lên mới được tự mình thực hiện thế chấp, trừ trường hợp người mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; hạn chế năng lực hành vi dân sự).
  • Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Căn cứ theo quy định trên, nếu một người muốn thế chấp nhà mà không đúng các điều kiện đã được pháp luật đưa ra thì sẽ không có quyền thế chấp nhà.

Thủ tục thế chấp nhà đang cho thuê

Hồ sơ thế chấp

Căn cứ theo Điều 27 Nghị định 99/2022/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất hoặc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất hoặc đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu sau đây:

  • Phiếu yêu cầu theo Mẫu số 01a tại Phụ lục (01 bản chính).
  • Hợp đồng bảo đảm hoặc hợp đồng bảo đảm có công chứng, chứng thực trong trường hợp Luật Đất đai, Luật Nhà ở, luật khác có liên quan quy định (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực).
  • Giấy chứng nhận (bản gốc), trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định 99/2022/NĐ-CP này.

>>> Xem thêm: Hệ quả của hợp đồng thế chấp đã công chứng bị vô hiệu.

Thế chấp nhà đang cho thuêThế chấp nhà đang cho thuê

Trình tự thực hiện

Để thế chấp tài sản đang cho thuê, bên thế chấp phải tuân thủ các trình tự thực hiện thủ tục thế chấp nhà ở được quy định cụ thể như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị các giấy tờ cần thiết thì người thế chấp nộp hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai thông qua các phương thức sau đây:

  • Trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Thông qua bưu điện;
  • Thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, nếu không có căn cứ từ chối thì Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật nộp dung đăng ký vào Sổ đăng ký và Giấy chứng nhận. Tiếp đó thì chứng nhận nội dung đăng ký và thời điểm đăng ký vào Phiếu yêu cầu đăng ký.

CSPL: Điều 25, Điều 35 Nghị định 99/2022/NĐ-CP.

Thủ tục đăng ký thế chấp không quá phức tạp nhưng cần thực hiện một cách kỹ lưỡng để tránh tình trạng sai sót và kéo dài thời gian không đáng có.

Tư vấn về thủ tục thế chấp nhà đang cho thuê

Để giúp quý khách hàng dễ dàng trong thực hiện thủ tục khi có nhu cầu thế chấp nhà ở và các vấn đề pháp lý khác liên quan đến vấn đề thế chấp nhà ở đang cho thuê, Luật Long Phan sẽ hỗ trợ khách hàng các công việc sau:

  • Hỗ trợ tư vấn khách hàng trong việc xác định quyền và điều kiện thế chấp nhà
  • Soạn thảo hợp đồng thế chấp nhà ở theo quy định của pháp luật
  • Đại diện theo ủy quyền làm việc với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực hiện thủ tục thế chấp tài sản
  • Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết để thực hiện thế chấp nhà ở đang cho thuê
  • Hỗ trợ khách hàng nộp hồ sơ và giấy tờ cần thiết thực hiện đăng ký thế chấp tài sản
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục thế chấp nhà ở đang cho thuê
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan khi có yêu cầu của khách hàng.

Tư vấn thế chấp nhà đang cho thuêTư vấn thế chấp nhà đang cho thuê

Việc nhà đang cho thuê thì chủ nhà đem đi thế chấp có được hay không và thủ tục thế chấp tài sản đang cho thuê là những nội dung được đề cập ở bài biết này. Nếu còn khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục thế chấp tài sản hoặc các vấn đề pháp lý liên quan đến luật nhà ở, mời quý khách hàng liên hệ với Luật Long Phan hoặc thông qua số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn khi gặp phải vấn đề này.

Scores: 4.61 (32 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8