Luật sư tư vấn thay đổi mức cấp dưỡng cho con tại Cần Thơ

Luật sư tư vấn thay đổi mức cấp dưỡng cho con là dịch vụ tư vấn, giải quyết nhu cầu thay đổi mức cấp dưỡng cho con. Trên thực tế, việc nhận hướng dẫn từ Luật sư là cần thiết vì thay đổi mức cấp dưỡng cho con là một vấn đề pháp lý phức tạp và cần nhiều thời gian. Dưới đây là dịch vụ luật sư thay đổi mức cấp dưỡng cho con tại Cần Thơ của Luật Long Phan PMT, mời quý khách tham khảo.

Tư vấn về thay đổi mức cấp dưỡng cho con cáiTư vấn về thay đổi mức cấp dưỡng cho con cái

Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha mẹ đối với con khi ly hôn

Cha, mẹ có quyền, nghĩa vụ ngang bằng nhau trong trong việc yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, tinh thần, trí tuệ.  Kể cả khi ly hôn, cha, mẹ vẫn phải tạo điều kiện tốt nhất để con cái được pháp triển triển một cách toàn diện, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

Chính vì vậy, căn cứ khoản 2 Điều 82, Điều 110 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, sau khi ly hôn, cha, mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng đối với con chưa thành niên, con đã thành niên mà không có khả năng lao động và tài sản để tự nuôi mình.

Mức cấp dưỡng cho con khi ly hôn

Pháp luật không quy định cụ thể về số tiền cấp dưỡng cho con cái sau khi ly hôn mà cha, mẹ có nghĩa vụ phải thực hiện. Căn cứ Khoản 1 Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, mức cấp dưỡng trên sẽ do cha và mẹ sẽ cùng thỏa thuận và thống nhất với nhau. Tuy nhiên, việc thỏa thuận trên phải được dựa trên các yếu tố sau:

  • Nhu cầu thiết yếu của con;
  • Khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Ngoài ra, cha, mẹ cũng có thể thỏa thuận với nhau về thực hiện việc cấp dưỡng: 01 lần hay nhiều lần.

Trong trường hợp cha, mẹ không thể thống nhất với nhau về mức cấp dưỡng, một trong các bên có thể khởi kiện đến Tòa án để giải quyết tranh chấp trên.

Như vậy, mức cấp dưỡng cho con sẽ được cha mẹ thỏa thuận dựa trên tình hình tài chính của người không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và nhu cầu thiết yếu thực tế của con. Nếu không thỏa thuận được, các bên có quyền khởi kiện đến Tòa án để được giải quyết.

Làm gì để thay đổi mức cấp dưỡng cho con

Thỏa thuận thay đổi mức cấp dưỡng

Căn cứ Khoản 2 Điều 116, Điều 117 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, khi có lý do chính đáng, cha, mẹ có thể thỏa thuận với nhau về việc thay đổi mức cấp dưỡng cho con. Trong trường hợp không thể thống nhất về mức cấp dưỡng hoặc xảy ra tranh chấp, một trong các bên có quyền khởi kiện thay đổi mức cấp dưỡng đến Tòa án để được giải quyết.

Như vậy, sau khi ly hôn, nếu việc cấp dưỡng cho con không còn phù hợp với điều kiện tài chính của người có nghĩa vụ cấp dưỡng hoặc nhu cầu thiết yếu của con, cha, mẹ có thể thỏa thuận với nhau để thay đổi mức cấp dưỡng trên. Nếu không thỏa thuận được, các bên có thể khởi kiện đến Tòa án để giải quyết.

Khởi kiện đến Tòa án

Như đã trình bày ở trên, khi không tự thỏa thuận được thì cha hoặc mẹ – người trực tiếp nuôi dưỡng con sau ly hôn có thể khởi kiện đến Tòa án để được giải quyết yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng. Trình tự, thủ tục khởi kiện thay đổi mức cấp dưỡng tại Tòa án được thực hiện như sau:

Thẩm quyền giải quyết

Thẩm quyền giải quyết thay đổi mức cấp dưỡngThẩm quyền giải quyết thay đổi mức cấp dưỡng

Căn cứ Điều 28 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, tranh chấp về việc thay đổi mức cấp dưỡng cho con thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Căn cứ Điều 35, Điều 37, Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, thẩm quyền giải quyết của Tòa án được quy định như sau:

  • Tòa án Nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết tranh chấp (nếu không có thỏa thuận nào khác).
  • Đối với tranh chấp mà có đương sự ở nước ngoài theo khoản 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì do Tòa án Nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Căn cứ Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, hồ sơ cần chuẩn bị để khởi kiện thay đổi mức cấp dưỡng bao gồm:

  • Đơn khởi kiện thay đổi mức cấp dưỡng: mẫu 23-DS ban hành kèm Nghị quyết 01/2017/NQ- HĐTP. Trong đó, phải thể hiện được các nội dung gồm: Ngày, tháng năm, tên Tòa án giải quyết, nội dung cụ thể về yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng…
  • Giấy tờ pháp lý của người khởi kiện như căn cước công dân, hộ chiếu…
  • Các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu khởi kiện là có căn cứ, cơ sở: các tài liệu chứng minh cần thay đổi mức cấp dưỡng cho con, chứng cứ về việc người bị kiện có đủ điều kiện tài chính để thay đổi mức cấp dưỡng (nếu có)…
  • Các tài liệu, chứng cứ khác: Giấy khai sinh, bản án ly hôn, căn cước công dân của người bị kiện (nếu có)…

Thủ tục thực hiện

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Bước 2: Tòa án xem xét đơn và thông báo nộp tiền tạm ứng án phí

Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cũng như hồ sơ khởi kiện hợp lệ thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Thông báo thụ lý sau khi người khởi kiện nộp lại biên lai tạm ứng án phí

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Bước 4: Tiến hành thủ tục hòa giải và chuẩn bị xét xử

Thời hạn chuẩn bị xét xử đối với tranh chấp về mức cấp dưỡng cho con là 04 tháng. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, tùy từng trường hợp, Thẩm phán ra một trong các quyết định sau đây: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự; Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;  Đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Xét xử sơ thẩm vụ án

Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Bước 6: Xét xử phúc thẩm vụ án trong trường hợp có kháng cáo, kháng nghị.

Cơ sở pháp lý: từ Điều 186 đến Điều 315 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

>>>Xem thêm: Tranh chấp nghĩa vụ cấp dưỡng sau ly hôn giải quyết như thế nào?

Dịch vụ luật sư tư vấn thay đổi mức cấp dưỡng cho con tại Cần Thơ

Dịch vụ tư vấn về mức cấp dưỡngDịch vụ tư vấn về mức cấp dưỡng

Để hỗ trợ vấn đề pháp lý về thay đổi mức cấp dưỡng cho con, Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ bao gồm:

  • Tư vấn các trường hợp cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn;
  • Hướng dẫn chi tiết cụ thể về hướng giải quyết khi mức cấp dưỡng cho con không còn phù hợp;
  • Soạn thảo văn bản, đơn từ liên quan trong quá trình giải quyết vấn đề cấp dưỡng;
  • Đại diện khách hàng đàm phán, thỏa thuận và làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng.
  • Cử Luật sư tham gia tố tụng tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Khi mức cấp dưỡng không còn phù hợp, các bên có thể thỏa thuận về việc thay đổi mức cấp dưỡng cho con hoặc khởi kiện đến Tòa án khi không thể thống nhất về việc thay đổi mức cấp dưỡng. Trong quá trình trên, việc liên hệ với Luật sư chuyên môn là điều thực sự cần thiết. Nếu quý khách còn bất kỳ thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần tư vấn luật hôn nhân gia đình, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ nhé.

Scores: 4.9 (30 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8