Tư vấn, soạn thảo thỏa ước lao động tập thể ở Cần Thơ

Tư vấn, soạn thảo thỏa ước lao động tập thể là sự lựa chọn của các doanh nghiệp khi điều hành doanh nghiệp với người lao động nhằm tránh xung đột và nâng cao hiệu quả công việc. Phạm vi áp dụng của các loại thỏa ước lao động tập thể cụ thể sẽ khác nhau. Bài viết dưới đây Luật Long Phan PMT cung cấp các quy định về thỏa ước này và tư vấn soạn thảo thỏa ước lao động tập thể.

Tư vấn thỏa ước lao động tập thểTư vấn thỏa ước lao động tập thể

Quy định về thỏa ước lao động tập thể

Các loại thỏa ước lao động tập thể

Việc phân loại thỏa ước lao động tập thể dựa trên phạm vi thương lượng. Thỏa ước lao động tập thể gồm có 03 loại chính gồm:

  • Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;
  • Thỏa ước lao động tập thể ngành ;
  • Thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có thể có các thỏa ước lao động tập thể khác.

(Cơ sở pháp lý:  khoản 1 Điều 75 Bộ luật Lao động 2019) (BLLĐ).

Giá trị pháp lý

Hiện nay không có quy định nào bắt buộc các doanh nghiệp khi kinh doanh phải lập thỏa ước lao động tập thể. Nhưng việc lập thỏa thuận này mang lại lợi ích cho người sử dụng lao động và người lao động nên các doanh nghiệp thường lập thỏa ước lao động để nâng cao sự uy tín của mình đối với người lao động và tạo ra các chính sách có lợi cho người lao động để khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả hơn.

Thỏa ước lao động tập thể có giá trị pháp lý cao hơn hợp đồng lao động đã giao kết trước ngày thỏa ước đó hiệu lực khi quyền và lợi ích của các bên được quy định trong hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, thỏa ước lao động cũng có giá trị pháp lý cao hơn nội quy lao động trong trường hợp nội quy lao động chưa phù hợp với thỏa ước.

(CSPL: khoản 2 Điều 79 BLLĐ 2019).

Điều kiện có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể

Những nội dung cần lưu ý khi soạn thảo thỏa ước lao động tập thể

Khi soạn thảo thỏa ước lao động tập thể, cần lưu ý những nội dung sau:

  • Về chủ thể ký kết thỏa ước, đại diện hợp pháp của các bên có thẩm quyền ký kết thỏa ước. Đối với thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp được tiến hành thông qua Hội đồng thương lượng tập thể thì Chủ tịch Hội đồng thương lượng tập thể và đại diện hợp pháp của các bên thương lượng có thẩm quyền ký kết.
  • Về nội dung, nội dung trong thỏa ước không được trái với quy định của pháp luật, pháp luật khuyến khích nội dung có lợi hơn cho người lao động.

(CSPL: khoản 2 Điều 75, khoản 4 Điều 76 BLLĐ 2019).

>>>Xem thêm: Nội dung cần lưu ý trong mẫu thỏa ước lao động tập thể.

Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực khi nào

Theo quy định tại khoản 1 Điều 78 BLLĐ 2019, thời điểm có hiệu lực của thỏa ước do các bên thỏa thuận và ghi trong thỏa ước. Nếu các bên không thỏa thuận nội dung này thì hiệu lực của thỏa ước có thể xác định từ ngày ký kết.

Thủ tục ký kết thỏa ước lao động tập thể

Việc ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động phải tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Đề xuất/yêu cầu thương lượng tập thể của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoặc người sử dụng lao động

Trong 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và nội dung thương lượng, các bên thỏa thuận về địa điểm, thời gian bắt đầu thương lượng.

Bước 2: Tổ chức phiên họp thương lượng tập thể.

Thời gian thương lượng không được quá 90 ngày kể từ ngày bắt đầu thương lượng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Bước 3: Các bên thảo luận, lấy ý kiến của người lao động về dự thảo thỏa ước lao động tập thể. Các loại thỏa ước lao động tập thể sẽ được ký kết khi:

  • Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp có trên 50% người lao động của doanh nghiệp biểu quyết tán thành.
  • Thỏa ước lao động tập thể ngành có trên 50% tổng số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành.
  • Thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp có trên 50% số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành mới tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp.

Bước 4: Người sử dụng lao động công bố thỏa ước lao động tập thể đã ký kết cho người lao động của mình biết.

Bước 5: Gửi thỏa ước lao động tập thể.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thỏa ước được ký kết, người sử dụng lao động phải gửi 01 bản thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính.

Đối với quy trình tiến hành thương lượng tập thể ngành, thương lượng tập thể có nhiều doanh nghiệp tham gia do các bên thỏa thuận quyết định.

(CSPL: Điều 70, khoản 2 Điều 72, khoản 1 và khoản 2 Điều 76, Điều 77 BLLĐ 2019).

>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký thỏa ước lao động tập thể.

Quy trình ký thỏa ước lao động tập thể

Quy trình ký thỏa ước lao động tập thể

Tư vấn, soạn thảo thỏa ước lao động tập thể ở Cần Thơ

Dịch vụ tư vấn, soạn thảo thỏa ước lao động tập thể ở Cần Thơ do Luật Long Phan cung cấp bao gồm những nội dung sau:

  • Hướng dẫn lập dự thảo thỏa ước lao động tập thể cho doanh nghiệp;
  • Soạn thảo thỏa ước lao động tập thể theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp;
  • Rà soát, kiểm tra nội dung thỏa ước lao động tập thể;
  • Hướng dẫn quy trình ký kết các loại thỏa ước lao động tập thể theo yêu cầu của khách hàng;
  • Tư vấn kéo dài thời hạn của thỏa ước lao động tập thể;
  • Tư vấn rủi ro khi ký kết thỏa ước lao động tập thể;
  • Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung thỏa ước.

Tư vấn soạn thảo thỏa ước lao động tập thểTư vấn soạn thảo thỏa ước lao động tập thể

Tóm lại, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể là cần thiết và đảm bảo quyền cho các bên trong quá trình kinh doanh. Trình tự ký kết thỏa ước lao động tập thể phải tuân thủ theo quy định của Bộ luật Lao động. Nếu còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ Luật Long Phan hoặc gọi đến hotline 1900636387 để được hỗ trợ nhanh nhất bởi Luật sư chuyên về lao động của chúng tôi.

Scores: 5 (65 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8