Thủ tục hủy giấy ủy quyền cho chồng chuyển nhượng nhà đất

Hủy giấy ủy quyền cho chồng chuyển nhượng nhà đấtchấm dứt việc chồng đại diện cho vợ chuyển nhượng nhà đất. Tuy nhiên, để hủy giấy ủy quyền hợp pháp thì cần phải thực hiện theo trình tự, thủ tục nhất định. Để hiểu rõ hơn về thủ tục hủy giấy quyền của vợ cho chồng chuyển nhượng nhà đất, Quý bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT

Huỷ giấy uỷ quyền chuyển nhượng đất

Huỷ giấy uỷ quyền chuyển nhượng đất

Vợ có được phép ủy quyền chuyển nhượng nhà đất cho chồng

Căn cứ khoản 2 Điều 24 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng.

Theo đó, căn cứ khoản 1 Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân có thể ủy quyền cho cá nhân khác xác lập giao dịch dân sự

Như vậy, vợ được quyền ủy quyền cho chồng chuyển nhượng nhà đất nhưng đáp ứng các điều kiện có hiệu lực của một giao dịch dân sự được quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 như chủ thể phải có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hoàn toàn tự nguyện; nội dung thì không vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội; phải được thiết lập bằng văn bản

Điều kiện để hủy bỏ hợp đồng ủy quyền

Căn cứ vào khoản 1, 2 Điều 51 Luật Công chứng 2014, để hủy bỏ hợp đồng ủy quyền bao gồm các điều kiện sau:

  • Phải có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của các bên trong hợp đồng ủy quyền;
  • Hợp đồng ủy quyền đã công chứng thì hủy hợp đồng đồng ủy quyền phải được tiến hành tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện hủy bỏ hợp đồng ủy quyền

Như vậy, khi hủy bỏ hợp đồng ủy quyền cần phải có cam kết bằng văn bản của các bên. Trong trường nếu hợp đồng ủy quyền được công chức thì việc hủy bỏ hợp đồng ủy quyền phải thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng.

Ngoài ra, nếu một bên không đồng ý hủy bỏ hợp đồng ủy quyền thì bên kia có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy bỏ hợp đồng (khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015)

>>>Xem thêm: Các lưu ý khi ủy quyền cho hai người thực hiện cùng một công việc

Thẩm quyền hủy bỏ giấy ủy cho chồng (vợ) quyền chuyển nhượng nhà đất

Căn cứ  khoản 2 Điều 51 Luật Công chứng 2014 thì thẩm quyền huỷ bỏ hợp đồng uỷ quyền đã được công chứng thuộc về tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành

Đồng thời, căn cứ khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án Nhân dân có thẩm quyền hủy bỏ giấy ủy quyền

Vì vậy, để huỷ hợp đồng uỷ quyền chuyển nhượng nhà đất, vợ chồng phải đến cơ quan công chứng nơi thực hiện công chứng đó và do công chứng viên tiến hành hoặc khởi kiện ra Tòa nếu một bên không đồng ý hủy bỏ.

Thủ tục hủy giấy ủy quyền chuyển nhượng nhà đất

Thành phần hồ sơ

Căn cứ vào Điều 40 Luật công chứng 2014, các thành phần hồ sơ cần được chuẩn bị để huỷ bỏ hợp đồng uỷ quyền chuyển nhượng bao gồm:

  • Phiếu yêu cầu công chứng;
  • Văn bản dự thảo thỏa thuận về việc hủy bỏ hợp đồng ủy quyền (nếu có);
  • Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn và giá trị sử dụng hoặc giấy tờ khác của vợ, chồng, sổ hộ khẩu;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân: Giấy đăng ký kết hôn, Giấy xác nhận tình trạng độc thân…;
  • Bản chính Hợp đồng ủy quyền đã được công chứng.

Hồ sơ huỷ hợp đồng uỷ quyềnHồ sơ huỷ hợp đồng uỷ quyền

Quy trình thực hiện

Căn cứ khoản 3 Điều 51 Luật Công chứng 2014, thủ tục công chứng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền

Theo đó, căn cứ vào Điều 40 Luật Công chứng 2014, quy trình hủy bỏ hợp đồng ủy quyền tiến hành như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người yêu cầu công chứng hoàn thiện 01 bộ hồ sơ nêu trên và nộp trực tiếp tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng – nơi đã thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền đã được công chứng.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, phù hợp với quy định pháp luật thì công chứng viên thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

Công chứng viên giải thích cho các bên hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc hủy bỏ hợp đồng ủy quyền đã được công chứng.

Bước 3: Thực hiện công chứng:

  • Trường hợp các bên có dự thảo hợp đồng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền đã được công chứng: Công chứng viên kiểm tra dự thảo; nếu trong dự thảo có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, không phù hợp với quy định của pháp luật thì các bên sửa chữa theo yêu cầu của công chứng viên. Nếu không sửa chữa thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.
  • Trường hợp các bên không có dự thảo hợp đồng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền đã được công chứng: Công chứng viên soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu các bên trong trường hợp nội dung, ý định hủy hợp đồng là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Các bên tự đọc lại dự thảo hợp đồng hoặc công chứng viên đọc cho các bên nghe theo đề nghị của các bên.

Các bên đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng thì ký vào từng trang của hợp đồng.

Công chứng viên ghi lời chứng, ký và đóng dấu.

Bước 4: Trả kết quả:

Công chứng viên thu phí, thù lao công chứng, trả hồ sơ cho người yêu cầu và lưu trữ hồ sơ công chứng.

Thời hạn công chứng: không quá 02 ngày làm việc; trường hợp hợp đồng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền đã được công chứng có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Lưu ý: Trong trường hợp Giấy ủy quyền cho chồng chuyển nhượng nhà đất không được công chứng thì vợ chồng thỏa thuận, cam kết bằng văn bản về việc hủy Giấy ủy quyền mà không cần thực hiện thủ tục công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng.

Trường hợp khởi kiện ra Tòa để yêu cầu hủy bỏ hợp đồng ủy quyền thì trình tự, thủ tục có thể tham khảo link xem thêm phía bên dưới.

>>>Xem thêm: Thủ tục khởi kiện hủy bỏ hợp đồng ủy quyền liên quan đến nhà đất

Tư vấn quy trình thực hiện huỷ hợp đồng uỷ quyềnTư vấn quy trình thực hiện huỷ hợp đồng uỷ quyền

Luật sư tư vấn hủy giấy ủy quyền chuyển nhượng nhà đất cho vợ hoặc chồng

  • Tư vấn về điều kiện hủy bỏ hợp đồng ủy quyền;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng ủy quyền/giấy ủy quyền đã được công chứng;
  • Hỗ trợ trong việc chuẩn bị các tài liệu, hồ sơ công chứng;
  • Tham gia với khách hàng thự hiện việc công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng;
  • Tư vấn các điều kiện kiện, chuẩn bị hồ sơ khởi kiện hủy bỏ hợp đồng ủy quyền;
  • Soạn thảo đơn từ liên quan đến giải quyết vụ án;
  • Đưa ra các đánh giá pháp lý, các điểm bảo vệ tại Tòa;
  • Đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng tại Tòa.

>>>Xem thêm: Xử lý người nhận ủy quyền đơn phương hủy giấy ủy quyền gây thiệt hại

Việc hủy hợp đồng ủy quyền/Giấy ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc một bên khởi kiện ra ra Tòa yêu cầu hủy bỏ hợp đồng. Huỷ hợp đồng uỷ quyền chuyển nhượng nhà đất cho vợ (chồng) phải tuân thủ trình tự theo quy định của pháp luật. Quý bạn đọc có thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần sử dụng dịch vụ luật sư hợp đồng, hãy liên hệ với Luật Long Phan qua hotline 1900.63.63.87.

Scores: 5 (59 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8