Hướng dẫn khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Khi bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối cấp sổ đỏ, người dân có thể thực hiện việc khiếu nại quyết định từ chối cấp sổ đỏ này. Tuy nhiên khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn khiếu nại, thẩm quyền giải quyết khiếu nại và cung cấp mẫu đơn khi bị từ chối cấp sổ đỏ.

Khiếu nại hành vi từ chối cấp sổ đỏ

Khiếu nại hành vi từ chối cấp sổ đỏ

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Theo Mục 1 Chương III Luật Khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại được quy định như sau:

  • Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu được giải quyết bởi người đứng đầu cơ quan hành chính nơi ra quyết định hành chính, hành vi hành chính.
  • Đối với khiếu nại lần 2 sẽ được giải quyết bởi người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp.

Như vậy, để xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại cụ thể khi bị từ chối cấp sổ đỏ, cần phải xác định thẩm quyền cấp sổ đỏ. Căn cứ Điều 105 Luật Đất đai 2013, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ gồm:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
  • Đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng thì do cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại

Trình tự khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Trình tự khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Giải quyết khiếu nại lần 1

Bước 1: Gửi đơn và tiếp nhận đơn khiếu nại

Gửi đơn khiếu nại thông qua đường bưu điện, bộ phận một cửa để gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu như đã nêu ở trên hoặc nộp trực tiếp cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Hồ sơ khiếu nại lần 1 gồm có:

  • Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
  • Tài liệu, chứng cứ
  • Các tài liệu khác có liên quan.

Bước 2: Thụ lý đơn

  • Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết.
  • Trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.

Bước 3: Giải quyết khiếu nại

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm sau:

  • Kiểm tra lại quyết định, hành vi chậm cấp, từ chối cấp Sổ đỏ của mình của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
  • Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau.

  • Việc đối thoại phải được lập thành biên bản.
  • Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và gửi kết quả giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại và gửi kết quả giải quyết khiếu nại trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho:

  • Người khiếu nại;
  • Thủ trưởng cấp trên trực tiếp hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến;
  • Cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp.

Lưu ý: Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật Khiếu nại 2011 mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

CSPL: Điều 27 – Điều 33 Luật khiếu nại 2011

Giải quyết khiếu nại lần 2

Bước 1: Gửi và tiếp nhận hồ sơ khiếu nại

  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
  • Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Hồ sơ khiếu nại lần hai gồm có:

  • Đơn khiếu nại;
  • Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu;
  • Các tài liệu khác có liên quan.

Bước 2: Thụ lý đơn

  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết mà việc khiếu nại lần hai có đủ điều kiện thì phải thụ lý giải quyết.
  • Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do trong văn bản thông báo cho người khiếu nại.

Bước 3: Giải quyết khiếu nại lần 2

Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai căn cứ vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại, tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại và kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh tổ chức đối thoại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và gửi, công bố quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại và gửi, công bố quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho:

  • Người khiếu nại;
  • Người bị khiếu nại;
  • Người giải quyết khiếu nại lần đầu;
  • Người có quyền, nghĩa vụ liên quan;
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.

Lưu ý: Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 37 của Luật Khiếu nại 2011 mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

CSPL: Điều 36 – Điều 42 Luật khiếu nại 2011

Khiếu nại lần 2 khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Khiếu nại lần 2 khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Mẫu đơn khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ

Mẫu đơn khiếu nại được thực hiện theo Mẫu số 01, ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP.

>>> Tải mẫu: Mẫu đơn khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đ

>>> Xem thêm: Các loại thuế, phí cần đóng khi làm thủ tục cấp sổ đỏ

Luật sư tư vấn về khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ

  • Tư vấn quy định về khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ;
  • Nhận ủy quyền thực hiện yêu cầu của khách hàng cũng như trực tiếp làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại như: UBND, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường;
  • Dịch vụ soạn đơn khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ;
  • Hỗ trợ thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Tư vấn khởi kiện hành vi từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
  • Tham gia bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng khi khởi kiện vụ án hành chính

>>> Xem thêm: Giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ

Trong quá trình thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ, người dân bị cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp sổ thì có thể thực hiện quyền khiếu nại của mình. Để khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ, người khiếu nại cần thực hiện những trình tự, thủ tục như trên. Để được tư vấn kỹ hơn trong từng trường hợp cụ thể hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87