Doanh nghiệp có được nhận thế chấp tài sản là nhà đất

Hiện nay, thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ, đang diễn ra rất phổ biến. Tuy nhiên, theo quy định trước đây, chỉ có tổ chức tín dụng được nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng. Thì nay tại Nghị định số 21/2021 /NĐ-CP quy định việc thi hành Bộ luật dân sự về nghĩa vụ bảo đảm, đã cho phép người dân được nhận thế chấp quyền sử dụng đất. Vậy câu hỏi được đặt ra là doanh nghiệp có được nhận thế chấp tài sản là nhà đất hay không ?

Doanh nghiệp có được nhận thế chấp tài sản là nhà đất?

Doanh nghiệp có được nhận thế chấp tài sản là nhà đất?

>>> Xem thêm: : Quy định thế chấp tài sản doanh nghiệp tư nhân

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về “ thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” . Theo quy định tại Điều 317 và Điều 318, Bộ luật Dân sự 2015 thì quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có thể được thế chấp để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ.

Theo đó thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là việc một bên dùng quyền sử dụng đất hợp pháp của mình để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ và không giao quyền sử dụng đất cho bên kia.

Doanh nghiệp có được nhận thế chấp tài sản là nhà đất

Theo quy định tại Điều 35, Nghị định 21/2021/NĐ-CP thì doanh nghiệp được nhận thế chấp tài sản là nhà đất và phải đáp ứng được 4 điều kiện sau:

Điều kiện thứ nhất

  • Bên nhận thế chấp là tổ chức kinh tế theo Luật đất đai. Theo quy định của luật đất đai tổ chức kinh tế bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức kinh tế khác theo quy định của pháp luật về dân sự trừ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Như vậy doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không được nhận thế chấp tài sản là nhà đất theo như Nghị định 21/2021/NĐ-CP.

Điều kiện thứ hai

  • Việc nhận thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ không vi phạm điều cấm của Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan, không trái đạo đức xã hội trong quan hệ hợp đồng về dự án đầu tư, xây dựng, thuê, thuê khoán, dịch vụ, giao dịch khác;

Điều kiện thứ ba

  • Trường hợp nghĩa vụ được bảo đảm bao gồm trả tiền lãi thì lãi suất phát sinh do chậm trả tiền, lãi trên nợ gốc trong hạn, lãi trên nợ gốc quá hạn, lãi trên nợ lãi chưa trả hoặc lãi, lãi suất khác áp dụng không được vượt quá giới hạn thỏa thuận về lãi, lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 357, khoản 5 Điều 466 và Điều 468 của Bộ luật Dân sự. Trường hợp có thỏa thuận về việc xử lý đối với hành vi không trả nợ đúng hạn của bên có nghĩa vụ và không có quy định khác của pháp luật thì chỉ xử lý một lần đối với mỗi hành vi không trả nợ đúng hạn;

Điều kiện thứ tư

  • Điều kiện có hiệu lực khác của giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan.

Doanh nghiệp nhận thế chấp nhà đất có phải đăng ký

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 188, Luật đất đai 2013 có quy định: việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính
Đồng thời theo quy định của khoản 1 Điều 319 BLDS 2015 về hợp đồng thế chấp tài sản có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác

Như vậy, doanh nghiệp nhận thế chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân cũng phải được công chứng, chứng thực và đăng ký việc thế chấp tại Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Trình tự thế chấp tài sản là nhà đất

Trình tự thế chấp tài sản là nhà đất

>>> Xem thêm: Giải quyết tranh chấp hợp đồng thế chấp tài sản với ngân hàng

Trình tự đăng ký thế chấp

Để tiến hành đăng ký thế chấp tài sản là nhà ở, cần phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký thế chấp và tiến hành nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ đăng ký thế chấp

  • Đơn yêu cầu đăng ký thế chấp ( Mẫu số 01/ĐKTC)
  • Hợp đồng thế chấp có công chứng, chứng thực.
  • Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất
  • Trường hợp không phải là nhà ở, thì nộp thêm các giấy tờ sau:

Giấy phép xây dựng hoặc Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, trừ trường hợp hợp đồng thế chấp tài sản đó có công chứng, chứng thực;

Một trong các loại Bản vẽ thiết kế thể hiện được mặt bằng công trình của dự án trong trường hợp chủ đầu tư thế chấp dự án xây dựng công trình

  • Văn bản thỏa thuận có công chứng, chứng thực giữa người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (nếu không đồng thời là chủ sở hữu)
  • Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí đăng ký thế chấp (Thông tư 07/2019/TT-BTP)
  • Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký thế chấp là người được ủy quyền;

(Khoản 5 Điều 3 Thông tư 07/2019/TT-BTP)

Nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký

  • Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã;
  • Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đối với các địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ.

Dịch vụ luật sư tư vấn của công ty Luật Long Phan PMT

Nội dung Gói dịch vụ pháp lý về hợp đồng thế chấp cho doanh nghiệp gồm những nội dung sau:

  • Soạn thảo Hợp đồng thế chấp theo yêu cầu khách hàng và phù hợp với quy định pháp luật.
  • Chỉnh sửa dự thảo hợp đồng theo yêu cầu khách hàng và phù hợp với quy định pháp luật.
  • Tư vấn trực tiếp hoặc bằng thư điện tử về hợp đồng thế chấp và các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thế chấp.
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng thế chấp và các vấn đề liên quan đến tranh chấp hợp đồng thế chấp (nếu có).

Trường hợp phát sinh những nhu cầu ngoài phạm vi tư vấn của gói dịch vụ chúng tôi cung cấp, Long Phan PMT luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thông qua hình thức ký kết các Phụ lục Hợp đồng dịch vụ pháp lý. Tùy vào nhu cầu thực tế của mình, doanh nghiệp có thể đề xuất thay đổi Gói Dịch Vụ khác hoặc điều chỉnh nội dung công việc trước hoặc sau một quá trình sử dụng dịch vụ. Công ty Luật Long Phan PMT luôn sẵn sàng hỗ trợ để thay đổi và/hoặc xây dựng cho Quý Khách hàng Gói Dịch Vụ riêng biệt.

Dịch vụ tư vấn pháp luật của công ty Luật Long Phan PMT

Dịch vụ tư vấn pháp luật của công ty Luật Long Phan PMT

Trên đây là thông tin tư vấn về việc nhận thế chấp tài sản là nhà đất của doanh nghiệp. Nếu quý bạn đọc cần hỗ trợ gửi hồ sơ, tài liệu hoặc có nhu cầu đặt lịch gặp luật sư TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ trực tiếp hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.7 (48 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8