Thủ tục xác nhận người trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Thủ tục xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp là một trong những thủ tục quan trọng trong lĩnh vực đất đai được nhiều quan tâm, đặc biệt là các hộ gia đình tại nông thôn có sử dụng đất nông nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm các quy định của pháp luật liên quan đến căn cứ xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp và trình tự thủ tục thực hiện công việc này, giúp quý khách hàng tham khảo, thực hiện thủ tục nhanh gọn hơn.

Đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp

Căn cứ xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp

Căn cứ xác nhận cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp

Cơ quan có thẩm quyền xác nhận cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp căn cứ vào các trường hợp sau đây:

  • Đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất hoặc có quyền sử dụng đất thông qua các hình thức chuyển quyền sử dụng khác hoặc đang sử dụng đất nông nghiệp chưa được Nhà nước công nhận
  • Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên hoặc đối tượng không thể sản xuất nông nghiệp một cách tốt nhất như: mất sức lao động, đã nghỉ hưu,..
  • Có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng hoặc không có thu nhập thường xuyên nhưng vì lý do thiên tai, thảm họa môi trường, dịch bệnh,…

Căn cứ xác nhận hộ gia đình trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp

Cơ quan có thẩm quyền xác nhận hộ gia đình trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp căn cứ vào các trường hợp sau đây:

  • Đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất hoặc có quyền sử dụng đất thông qua các hình thức chuyển quyền sử dụng khác hoặc đang sử dụng đất nông nghiệp chưa được Nhà nước công nhận
  • Có ít nhất một thành viên của hộ gia đình không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên hoặc không thuộc đối tượng không thể sản xuất nông nghiệp một cách tốt nhất như: mất sức lao động, đã nghỉ hưu,…
  • Có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng hoặc không có thu nhập thường xuyên nhưng vì lý do thiên tai, thảm họa môi trường, dịch bệnh,…

Người sử dụng đất nông nghiệp

Người sử dụng đất nông nghiệp

Trường hợp phải tiến hành xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp

Việt Nam là một nước với nền kinh tế mà nông nghiệp giữ vai trò quan trọng. Vì vậy, đất nông nghiệp nói chung, đất trồng lúa nói riêng được Nhà nước và pháp luật quy định chặt chẽ về chủ thể được quyền sử dụng đất. Cụ thể, khi chuyển nhượng đất nông nghiệp, ngoài các điều kiện phải được đáp ứng theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013, các bên phải lưu ý các quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 như sau:

  • Chủ thể không được nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Chủ thể không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân: tổ chức kinh tế (trừ trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất)
  • Chủ thể không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
  • Chủ thể không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó: hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định nói trên, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa.

Ngoài trường hợp nói trên, theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, các trường hợp khác hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện thủ tục xác nhận trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp bao gồm:

  • Giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân (Giao không thu tiền sử dụng đất)
  • Công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân
  • Thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân mà cần xác định đối tượng được bồi thường, hỗ trợ.

>>> Xem thêm: Cơ quan nào có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất

Cơ quan xác nhận người sử dụng đất nông nghiệp

Cơ quan xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp

Xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp tại cơ quan nào?

Tùy vào từng mục đích xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp mà cơ quan thực hiện việc xác nhận là khác nhau, cụ thể như sau:

  • Trường hợp xác nhận để giao đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất (sau đây gọi là Trường hợp 1): Phòng Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân.
  • Trường hợp xác nhận để đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa của hộ gia đình cá nhân hoặc trường hợp công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân (sau đây gọi là Trường hợp 2): Văn phòng Đăng ký đất đai và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân.
  • Trường hợp xác nhận để thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân (sau đây gọi là Trường hợp 3): Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân.

Trình tự, thủ tục xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp

  • Trường hợp 1: Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Trường hợp 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Trường hợp 3: Sau khi có Biên bản điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú khác với nơi có đất, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất có trách nhiệm gửi văn bản xác nhận cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân đó.

Trên đây là một số tư vấn cơ bản về thủ tục xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp. Để tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan về lĩnh vực đất đai quý khách có thể truy cập TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI để tham khảo một cách chi tiết và kịp thời nhất, đồng thời bạn đọc vui lòng liên hệ qua số HOTLINE 1900.63.63.87 để được và hỗ trợ. Xin cảm ơn!

Scores: 4.9 (46 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

2 thoughts on “Thủ tục xác nhận người trực tiếp sản xuất nông nghiệp

  1. Duong Thuy Hang says:

    Thưa luật sư!
    Chồng tôi đứng tên 1 mình mua đất ruộng tại khánh hoà. Cả 2 vợ chồng tôi đều có hộ khẩu và sinh sống tại thành phố nên không có ruộng sản xuất. Tuy nhiên hiện tại cả 2 đều không có việc làm( thất nghiệp) mà không có thu nhập từ bất kỳ nguồn trợ cấp nào.
    Hồ sơ chuyển nhượng đất đã được đưa lên phòng tnmt để làm thủ tục sang tên.
    Nhưng họ yêu cầu bổ sung giấy xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
    Vậy vợ chồng tôi ở thành phố làm thế nào để xin được giấy này ạ.
    Trước khi mua, chồng tôi đã làm Kt 3 và đăng ký tạm trú tại nơi mua đất ạ
    Cảm ơn luật sư

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8