Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào?

Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa covid như thế nào? Trước tình hình Covid ngày càng nguy hiểm, việc người lao động phải thất nghiệp không phải là không phổ biến. Do đó, việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chăm lo đời sống người lao động là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Sau đây, Luật Long Phan xin trình bày một số thông tin liên quan đến vấn đề trên, cụ thể như sau:

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào?

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào?

>>>Xem thêm: Thủ tục yêu cầu doanh nghiệp trả trợ cấp thôi việc

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid

Dịch Covid đã quay trở lại, nếu thất nghiệp, người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện và thực hiện đúng thủ tục. Theo đó, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 45 Luật Việc làm 2013 như sau:

Thứ nhất, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai, người lao động đáp ứng điều kiện về thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp

Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có xác định và không xác định thời hạn;

Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba, người lao động đã  nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Thứ tư, người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa covid được quy định như sau:

Mức hưởng

Mức hưởng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

>>> Xem thêm: ĐIỀU KIỆN HƯỞNG VÀ CÁCH TÍNH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Thời gian hưởng

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid

Hồ sơ

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động và Thương binh xã hội ban hành ngày 31/7/2015.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
  • Sổ BHXH.

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Cho Người Lao Động Bị Mất Việc Do Covid

Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ và nhận trợ cấp

Hướng dẫn lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Hướng dẫn lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện.

Trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, theo quy định tại Điều 17 Nghị định 22/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp ngày 12/3/2015, người lao động nên gửi hồ sơ gián tiếp để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hồ sơ đủ điều kiện và nhận trợ cấp theo nội dung tại Quyết định.

Cơ quan thực hiện chi trả trợ cấp

Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc tổ chức Bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.


>>Xem thêm:
NGHỈ CHỜ VIỆC DO DỊCH COVID THÌ ĐƯỢC HƯỞNG BAO NHIÊU % LƯƠNG?

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào? Nếu như bạn có bất cứ vướng mắc nào, xin vui lòng liên hệ TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG qua HOTLINE 1900636387 để được tư vấn kịp thời và hỗ trợ tốt nhất. Xin cảm ơn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

22 thoughts on “Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào?

  1. Vũ Thị Hồng says:

    Em chào anh chị ạ.e muốn hỏi chút ạ.e nghỉ việc từ 13/5/2021 e có nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp ạ.nhưng đó bên bảo hiểm xã hội bến cát chốt sai sổ của e tới 2 lần.và đến 13/8 là hết hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến thời điểm này bảo hiểm bến cát vẫn chưa gửi lại sổ cho e ạ.và đang trong thời gian dịch bệnh thì khi e nhận được sổ e phải mang xuống trụ sở chính ở bình dương để nộp.nhưng đang giãn cách 14 ngày thì liệu bảo y của e có được gia hạn thêm không ạ.mong được anh chị tư vấn ạ.

    • Khách says:

      chào anh chị ạ, e muốn hỏi chút ạ. em nghỉ việc ngày 19/06/2021 công ty hẹn ngày lên lấy sổ bảo hiểm nhưng đến ngày lấy thì thành phố bị giãn cách công ty không hoạt động nên không lấy sổ được, em gọi điện bên bảo hiểm thì họ bảo cũng không biết giải quyết thế nào. vậy cho em hỏi đến ngày 19/09/2021 là hết hạn nhận BHTN rồi em phải làm thế nào ạ, công ty giải quyết thất nghiệp có gia hạn thêm thời gian để nhận BHTN không ạ, mong được anh chị tư vấn giúp em.

      • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

        Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.

  2. Trần Văn hiệp says:

    Em đã nộp số bảo hiểm tháng 5 và nhân tiền thất nghiệp đc tháng đầu.nhung so bảo hiểm chưa trả về.vay e phải làm sao.gian cách ly xã hội ko đi xuống bảo hiểm q12 dc

  3. Phan thị yến tuyết says:

    Chào anh chị,em ở huyện Củ Chi ,em đã lãnh trợ cấp thất nghiệp đc 1 tháng đầu tiên,hôm nay tới ngày em nộp hồ sơ để nhận tiếp tháng thứ 2,nhưng do tình hình dịch COVID hiện nay bưu điện xã kg làm việc và cũng kg ra ngoài đc ,em có gọi tổng đài hỏi thì người ta cho sđt hotline để đc trợ giúp nhưng gọi quài kg đc ,mong anh chị hướng dẫn cách thức để đc nhận tiếp trợ cấp thất nghiệp trong đợt dịch này ,cám ơn

  4. Nguyễn Thị Phương Thảo says:

    chào anh chị ạ, e muốn hỏi chút ạ. em nghỉ việc ngày 19/06/2021 công ty hẹn ngày lên lấy sổ bảo hiểm nhưng đến ngày lấy thì thành phố bị giãn cách công ty không hoạt động nên không lấy sổ được, em gọi điện bên bảo hiểm thì họ bảo cũng không biết giải quyết thế nào. vậy cho em hỏi đến ngày 19/09/2021 là hết hạn nhận BHTN rồi em phải làm thế nào ạ, công ty giải quyết thất nghiệp có gia hạn thêm thời gian để nhận BHTN không ạ, mong được anh chị tư vấn giúp em.

  5. Nguyễn Anh Thư says:

    E chào a chị . cho e được hỏi chút ạ . trong tình hình dịch bệnh thì nên bh mình có gia hạn thêm thời gian đk thất nghiệp ko ạ. do từ lúc e nghi việc đến nay đã 3 tháng . nhưng do dịch bệnh nên chưa đi dk đc .

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.

  6. Phạm văn nhỏ says:

    Cho tôi hỏi về trường hợp của tôi là cnv ở bệnh viện, nhưng vì là đối tượng f1 và trong khu phong toả buộc phải ở nhà cách ly nên đã nghỉ làm từ tháng 7/2021 (nghỉ việc không lương), đầu tháng 8 tôi có liên hệ bv để đi làm lại sau cách ly nhưng bv chưa bố trí lại công việc cho tôi với lý do bv đã ngưng tiếp nhận bệnh nhân nên không cần thêm nhân sự, và hiện tại (tháng 10/2021) tôi vẫn chưa được đi làm lại. Xin cho hỏi vậy thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp do covid không và thủ tục nhận như thế nào? Xin cảm ơn!

    • Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  7. Hiền Hiền says:

    Dạ chào anh/chị ạ . Em muốn hỏi em nghỉ việc từ 01/05/2021 và đến cuối tháng 5/2021 thì mới chốt sổ BHXH cho em . Cùng lúc đó dịch bùng lên và công ty hoãn lại việc trả sổ cho em . Đến hiện tại hôm nay 01/10/2021 em liên hệ thì công ty mới gửi giúp em ảnh sổ và giấy quyết định thôi việc . Vậy em có bị mất tiền BHTN không ạ , và bây giờ em phải làm hồ sơ thế nào vậy ạ? Em cảm ơn anh/chị

    • Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87