Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa covid như thế nào? Trước tình hình Covid ngày càng nguy hiểm, việc người lao động phải thất nghiệp không phải là không phổ biến. Do đó, việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chăm lo đời sống người lao động là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Sau đây, Luật Long Phan xin trình bày một số thông tin liên quan đến vấn đề trên, cụ thể như sau:
Hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào?
>>>Xem thêm: Thủ tục yêu cầu doanh nghiệp trả trợ cấp thôi việc
Mục Lục
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid
Dịch Covid đã quay trở lại, nếu thất nghiệp, người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện và thực hiện đúng thủ tục. Theo đó, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 45 Luật Việc làm 2013 như sau:
Thứ nhất, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Thứ hai, người lao động đáp ứng điều kiện về thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp
Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có xác định và không xác định thời hạn;
Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Thứ ba, người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
Thứ tư, người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid
Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa covid được quy định như sau:
Mức hưởng
Mức hưởng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
>>> Xem thêm: ĐIỀU KIỆN HƯỞNG VÀ CÁCH TÍNH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Thời gian hưởng
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Thời điểm hưởng
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid
Hồ sơ
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động và Thương binh xã hội ban hành ngày 31/7/2015.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
- Sổ BHXH.
>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Cho Người Lao Động Bị Mất Việc Do Covid
Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ và nhận trợ cấp
Hướng dẫn lãnh bảo hiểm thất nghiệp
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện.
Trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, theo quy định tại Điều 17 Nghị định 22/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp ngày 12/3/2015, người lao động nên gửi hồ sơ gián tiếp để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hồ sơ đủ điều kiện và nhận trợ cấp theo nội dung tại Quyết định.
Cơ quan thực hiện chi trả trợ cấp
Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc tổ chức Bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
>>Xem thêm: NGHỈ CHỜ VIỆC DO DỊCH COVID THÌ ĐƯỢC HƯỞNG BAO NHIÊU % LƯƠNG?
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa Covid như thế nào? Nếu như bạn có bất cứ vướng mắc nào, xin vui lòng liên hệ TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG qua HOTLINE 1900636387 để được tư vấn kịp thời và hỗ trợ tốt nhất. Xin cảm ơn.
Em chào anh chị ạ.e muốn hỏi chút ạ.e nghỉ việc từ 13/5/2021 e có nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp ạ.nhưng đó bên bảo hiểm xã hội bến cát chốt sai sổ của e tới 2 lần.và đến 13/8 là hết hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến thời điểm này bảo hiểm bến cát vẫn chưa gửi lại sổ cho e ạ.và đang trong thời gian dịch bệnh thì khi e nhận được sổ e phải mang xuống trụ sở chính ở bình dương để nộp.nhưng đang giãn cách 14 ngày thì liệu bảo y của e có được gia hạn thêm không ạ.mong được anh chị tư vấn ạ.
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.
chào anh chị ạ, e muốn hỏi chút ạ. em nghỉ việc ngày 19/06/2021 công ty hẹn ngày lên lấy sổ bảo hiểm nhưng đến ngày lấy thì thành phố bị giãn cách công ty không hoạt động nên không lấy sổ được, em gọi điện bên bảo hiểm thì họ bảo cũng không biết giải quyết thế nào. vậy cho em hỏi đến ngày 19/09/2021 là hết hạn nhận BHTN rồi em phải làm thế nào ạ, công ty giải quyết thất nghiệp có gia hạn thêm thời gian để nhận BHTN không ạ, mong được anh chị tư vấn giúp em.
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
Chao anh chi em a em co chut viec muon hoi a chi tu ngay 27 thang 7 2021 em ki lanh tien tro cap tn lan cuoi gio gian cach xh gio em phai lam sao a
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
Em đã nộp số bảo hiểm tháng 5 và nhân tiền thất nghiệp đc tháng đầu.nhung so bảo hiểm chưa trả về.vay e phải làm sao.gian cách ly xã hội ko đi xuống bảo hiểm q12 dc
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
Chào anh chị,em ở huyện Củ Chi ,em đã lãnh trợ cấp thất nghiệp đc 1 tháng đầu tiên,hôm nay tới ngày em nộp hồ sơ để nhận tiếp tháng thứ 2,nhưng do tình hình dịch COVID hiện nay bưu điện xã kg làm việc và cũng kg ra ngoài đc ,em có gọi tổng đài hỏi thì người ta cho sđt hotline để đc trợ giúp nhưng gọi quài kg đc ,mong anh chị hướng dẫn cách thức để đc nhận tiếp trợ cấp thất nghiệp trong đợt dịch này ,cám ơn
Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
chào anh chị ạ, e muốn hỏi chút ạ. em nghỉ việc ngày 19/06/2021 công ty hẹn ngày lên lấy sổ bảo hiểm nhưng đến ngày lấy thì thành phố bị giãn cách công ty không hoạt động nên không lấy sổ được, em gọi điện bên bảo hiểm thì họ bảo cũng không biết giải quyết thế nào. vậy cho em hỏi đến ngày 19/09/2021 là hết hạn nhận BHTN rồi em phải làm thế nào ạ, công ty giải quyết thất nghiệp có gia hạn thêm thời gian để nhận BHTN không ạ, mong được anh chị tư vấn giúp em.
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.
Cho em hỏi a/c e làm thợ xây đó dịch bệnh e bị cách ly xong về que bị thất nghiệp vậy em có được hổ trợ gì kg e có con nhỏ 6 tháng tuổi vợ e bị bệnh triệu chứng tai biến nữa
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
E chào a chị . cho e được hỏi chút ạ . trong tình hình dịch bệnh thì nên bh mình có gia hạn thêm thời gian đk thất nghiệp ko ạ. do từ lúc e nghi việc đến nay đã 3 tháng . nhưng do dịch bệnh nên chưa đi dk đc .
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
Xin tu van giup toi .tôi bên mua bán that nghiệp gần 2 tháng nay ma không được tiền trợ cấp gì cả.
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.
Cho tôi hỏi về trường hợp của tôi là cnv ở bệnh viện, nhưng vì là đối tượng f1 và trong khu phong toả buộc phải ở nhà cách ly nên đã nghỉ làm từ tháng 7/2021 (nghỉ việc không lương), đầu tháng 8 tôi có liên hệ bv để đi làm lại sau cách ly nhưng bv chưa bố trí lại công việc cho tôi với lý do bv đã ngưng tiếp nhận bệnh nhân nên không cần thêm nhân sự, và hiện tại (tháng 10/2021) tôi vẫn chưa được đi làm lại. Xin cho hỏi vậy thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp do covid không và thủ tục nhận như thế nào? Xin cảm ơn!
Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.
Dạ chào anh/chị ạ . Em muốn hỏi em nghỉ việc từ 01/05/2021 và đến cuối tháng 5/2021 thì mới chốt sổ BHXH cho em . Cùng lúc đó dịch bùng lên và công ty hoãn lại việc trả sổ cho em . Đến hiện tại hôm nay 01/10/2021 em liên hệ thì công ty mới gửi giúp em ảnh sổ và giấy quyết định thôi việc . Vậy em có bị mất tiền BHTN không ạ , và bây giờ em phải làm hồ sơ thế nào vậy ạ? Em cảm ơn anh/chị
Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.