Thủ tục đăng ký khai sinh lưu động?

Thủ tục đăng ký khai sinh lưu động là THỦ TỤC được nhiều người quan tâm bởi có nhiều trường hợp đặc biệt mà trẻ em sinh ra nhưng cha mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con, bài viết này sẽ cung cấp cho quý bạn đọc các kiến thức liên quan đến thủ tục “đăng ký” khai sinh lưu động nhằm thực hiện việc đăng ký KHAI SINH một cách nhanh chóng.

Thủ tục hành chính đăng ký khai sinh

Thủ tục đăng ký khai sinh lưu động?

Trường hợp đăng ký khai sinh lưu động

Các trường hợp đăng ký khai sinh lưu động bao gồm:

  • Trẻ em sinh ra mà cha mẹ bị khuyết tật, ốm bệnh không thể đi đăng ký khai sinh cho con, cha mẹ bị bắt, tạm giam hoặc đang thi hành án phạt tù mà không còn ông bà nội, ông bà ngoại và người thân thích khác hoặc những người ngày không có điều kiện đi đăng ký khai sinh cho trẻ em thì Uỷ ban nhân dân cấp xã tiến hành đăng ký khai sinh lưu động.
  • Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Uỷ ban nhân dân cấp xã quyết định tổ chức đăng ký khai sinh lưu động.

Cách thức thực hiện

Công chức tư pháp – hộ tịch  trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà riêng của người yêu cầu hoặc tại địa điểm tổ chức đăng ký lưu động

Hồ sơ đăng ký

Hồ sơ đăng ký khai sinh lưu động bao gồm:

  1. Tờ khai đăng ký khai sinh
  2. Bản chính Giấy chứng sinh; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.
  3. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của cha mẹ nếu cha mẹ trẻ em có đăng ký kết hôn
  4. Giấy tờ tùy thân (nếu có)
  5. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha hoặc của mẹ (nếu có)

>> Xem thêm: Mẫu đơn đăng ký khai sinh

Đăng ký khai sinh trực tuyến

Hồ sơ đăng kí

Trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh lưu động

  1. Công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã được giao nhiệm vụ đăng ký khai sinh lưu động có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ mẫu Tờ khai đăng ký khai sinh, giấy tờ hộ tịch và điều kiện cần thiết để thực hiện đăng ký lưu động tại nhà riêng hoặc tại địa điểm tổ chức đăng ký lưu động, bảo đảm thuận lợi cho người dân.

Tại địa điểm đăng ký hộ tịch lưu động, công chức tư pháp – hộ tịch hướng dẫn người yêu cầu điền đầy đủ thông tin trong Tờ khai đăng ký khai sinh; kiểm tra các giấy tờ làm cơ sở cho việc đăng ký khai sinh.

  1. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký Giấy khai sinh và ghi nội dung vào Sổ đăng ký khai sinh.
  2. Thời hạn trả kết quả đăng ký hồ sơ lưu động không quá 05 ngày làm việc. Công chức tư pháp – hộ tịch đem theo Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh để trả kết quả cho người có yêu cầu tại địa điểm đăng ký lưu động; hướng dẫn người yêu cầu kiểm tra nội dung Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh, ký, ghi rõ họ, tên trong Sổ đăng ký khai sinh; tại mục “Ghi chú” trong Sổ đăng ký khai sinh ghi rõ “Đăng ký lưu động”.
  3. Trường hợp người yêu cầu không biết chữ thì công chức tư pháp – hộ tịch trực tiếp ghi Tờ khai, sau đó đọc cho người yêu cầu nghe lại nội dung và hướng dẫn người đó điểm chỉ vào tờ khai. Khi trả kết quả đăng ký hộ tịch, công chức tư pháp – hộ tịch phải đọc lại nội dung Giấy khai sinh cho người yêu cầu nghe và hướng dẫn người đó điểm chỉ vào Sổ đăng ký khai sinh.

Nơi đăng ký khai sinh

Trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh lưu động

Luật sư Long Phan PMT hỗ trợ đăng ký khai sinh lưu động

Với nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý, đội ngũ Luật sư Long Phan PMT hỗ trợ đăng ký khai sinh lưu động:

  • Soạn thảo đơn từ, tờ khai đăng ký khai sinh
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến việc đăng ký
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý theo yêu cầu khách hàng

Trên đây là bài viết hướng dẫn đăng ký khai sinh lưu động, nếu quý khách hàng có thắc mắc về việc đăng ký khai sinh cần TƯ VẤN PHÁP LUẬT DÂN SỰ xin vui lòng liên hệ với chung tôi qua HOTLINE: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời, xin chân thành cảm ơn!

Scores: 5 (48 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8