Quy định của pháp luật về hành vi xâm hại trẻ em

Hành vi xâm hại trẻ em dù thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào cũng sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, bị bóc lột và cần được chăm sóc trong xã hội, vì vậy bất kỳ hành vi nào làm tổn hại đến trẻ em đều bị xử lý nghiêm khắc bằng việc xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Bài viết sau sẽ trình bày cụ thể vấn đề trên.

xam hai tre em
Bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại

Hành vi xâm hại trẻ em là gì?

Những năm gần đây, các hành vi xâm hại trẻ em ngày càng diễn ra phổ biến và phức tạp

>> Xem thêm: Quan Hệ Với Bạn Gái 17 Tuổi Có Bị Đi Tù Không?

Khoản 5 Điều 4 Luật trẻ em 2016 quy định:

Xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn hại về:

  • Thể chất;
  • Tình cảm;
  • Tâm lý;
  • Danh dự;
  • Nhân phẩm.

Của trẻ em dưới các hình thức:

  • Bạo lực;
  • Bóc lột;
  • Xâm hại tình dục;
  • Mua bán
  • Bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em;
  • Các hình thức gây tổn hại khác (bị cấm theo luật) .

Hành vi xâm hại trẻ em bị xử lý như thế nào?

Tùy theo mức độ, tính chất nghiêm trọng và hậu quả mà người có hành vi xâm hại trẻ em có thể bị :

  • Xử phạt hành chính
  • Hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (VD: Người phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi có thể phải chịu mức án cao nhất là chung thân hoặc tử hình theo Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017)
quy dinh ve hanh vi xam pham
Chế tài cho hành vi xâm hại trẻ em

Hành vi xâm hại trẻ em sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự qua những tội danh nào?

Trẻ em cũng như các cá nhân được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự trong các tội danh trong chương XIV Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong đó, các tội phạm thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em bị trừng trị trong những điều luật riêng như:

  • Điều 142 – Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi;
  • Điều 144 – Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;
  • Điều 145 – Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi;
  • Điều 146 – Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi;
  • Điều 147 – Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.

Các điều luật trên nhằm cụ thể hóa độ tuổi của bị hại, giúp tăng cường sự bảo vệ cho đối tượng là trẻ em trước các hành vi xâm hại tình dục đang là vấn nạn (tệ nạn xã hội) lớn hiện nay.

>>> Bồi thường thiệt hại trong vụ án hình sự xem thêm tại: Hướng dẫn soạn đơn yêu cầu bồi thường trong vụ án hiếp dâm

xam hai tre em theo quy dinh cua phap luat
Thực trạng vấn đề xâm hại tình dục trẻ em

Luật sư bảo vệ quyền lợi ích cho trẻ em bị xâm hại

  • Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em bị xâm hại, thân chủ tại tòa án các cấp;
  • Bảo vệ tối ưu lợi ích, quyền lợi hợp pháp của thân chủ;
  • Bảo mật thông tin tuyệt đối, không tiết lộ cho bên thứ 03 nếu không được sự đồng ý của thân chủ;
  • Hướng dẫn và tư vấn trình tự thủ tục khởi kiện, thời hiệu khởi kiện, điều kiện khởi kiện, tư cách chủ thể và soạn đơn khởi kiện gửi đến Tòa án có thẩm quyền;
  • Hỗ trợ thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm;
  • Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan khi ban hành những quyết định không đúng thủ tục, trình tự… Ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng;
  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan khác.

Để được cung cấp dịch vụ luật sư bào chữa cho trẻ em bị xâm hại và các vấn đề liên quan khác quý khách vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900636387 để được tư vấn một cách nhanh chóng và kịp thời. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý khách hàng để ngày một hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Trân trọng.

Scores: 4.72 (73 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

8 thoughts on “Quy định của pháp luật về hành vi xâm hại trẻ em

  1. Phúc says:

    Thưa luật sư cho em. Hỏi. E có quen bạn gái 16 tuổi. Hôm đó. E vs bạn gái đi chơi. Vì trời mưa nên em.và bạn gái vào nhà nghỉ ngủ ở lại. Xong 8h sáng c.an kiểm tra hình chính và bắt 2 bọn em về phường làm việc. Và e bị khởi tố. Vụ quan hệ với người chưa đủ 16t chưa luật sư. E vừa đủ 18t và2 bên gia đình cho 2 đứa em quen nhau và chờ ngày đủ tuổi tiến tớ . Hôn nhân. Thưa luật sư . hiện e đang bị khởi tố và cho tại ngoại. Gd. Em. Cũng khó khăn. E lao động chính trong nhà. Mẹ thường xuyên đau ốm. E phụ mẹ. Nuôi 2 đứa em nhỏ ăn học.nữa. Hiện tại em đã. Nạp đơn giám định là. Lao động chính trong nhà. Và nhà của bạn gái e cũng đã bải nại. Theo luật sư. Ra tòa. Em có đc hưởng án treo ko ạ.

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      với những thông tin mà bạn cung cấp, chưa đủ để chúng tôi có thể tư vấn chi tiết cho bạn. Bạn vui lòng cung cấp số điện thoại, sẽ có luật sư liên hệ với bạn để tư vấn cụ thể chi tiết hơn.
      Trân trọng!

  2. KIM Sê La says:

    Bình thường vật chứng tại hiện trường là : tinh trùng , tóc , lông, da hoặc những mẫu tế bào của kẻ xâm hại nhưng vụ việc trôi qua 8 tháng rồi thì vật chứng như thế nào để xác định ng đó bị xâm hại???
    Nếu có trong luật thì điều bao nhiêu trong bộ luật nào khoản nào quy định ạ ?

    • Hà Ngọc Tuyền says:

      Chào bạn, vấn đề mà bạn cần tư vấn thuộc về lĩnh vực của cơ quan điều tra, trường hợp có xảy ra hành vi phạm tội, bạn cần tố cáo đến cơ quan công an để cơ quan công an điều tra giải quyết.
      Trân trọng!

  3. Trung says:

    Thưa luật sư:Em năm nay 19t. em có quen 1 bạn gái qua mạng xã hội fb, bạn ấy giới thiệu là sinh năm 2005( em ko biết bạn ấy nói sự thật ko hoặc chỉ 15 tuổi vài tháng à). Trong lúc nhắn tin qua lại yêu nhau, em có năn nỉ bạn ấy chụp cho em vài tấm khỏa thân( do em tò mò cơ thể bạn ấy ạ)lúc đầu bạn ấy từ chối nhưng lúc sau thì đồng ý và chụp cho e xem trên và dưới,trong lúc nhắn tin cũng có 1 số câu kiểu khiêu dâm 18+, và em cũng có giửi 1 số ảnh 18+ cho bạn ấy( ảnh hoạt hình ạ). Nhưng bố bạn ấy biết chuyện tụi em nên gọi điện cho em, do em sợ quá nên đã tắt máy và block fb bạn đó, và tụi em hiện chia tay và ko còn liên lạc nữa( yêu xa). Em cx xóa fb rồi ạ. Em ko biết với hành vi của em có được coi là dụ dỗ ko ạ, em chỉ năn nỉ bạn ấy chụp thôi ạ, và ảnh của bạn ấy em đều ko gửi cho ai hết, em cx ko đe dọa hay lôi kéo j hết. Ko biết nếu em bị gia đình bạn ấy khởi kiện và bạn ấy cũng ko đủ 16 tuổi… lúc ấy em có bị tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm ko ạ. Do em có gửi ảnh nhậy cảm cho bạn ấy và có nói những câu khiêu dâm qua tin nhắn ạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87