Hướng dẫn thủ tục tạm ngừng kinh doanh Công ty TNHH mới nhất năm 2024

Việc tạm ngừng kinh doanh là giải pháp cần được cân nhắc đối với các doanh nghiệp nói chung và những Công ty TNHH nói riêng đang gặp “khó khăn” trong khâu đầu tư và xoay vòng vốn, ảnh hưởng từ sự khủng hoảng kinh tế. Khi Doanh Nghiệp tạm dừng hoạt động, các nghĩa vụ “nộp thuế”, thanh toán “tiền lương” cho người lao động và các áp lực tài chính khác sẽ giảm đi phần nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn thủ tục tạm ngừng kinh doanh Công ty TNHH theo quy định pháp luật Việt Nam.

thu tuc tam ngung kinh doanh
Hướng dẫn thủ tục tạm ngừng kinh doanh Công ty TNHH

Quy định về thủ tục tạm ngừng kinh doanh của công ty TNHH?

Theo Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tạm ngừng kinh doanh thì: Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh trong trường hợp sau đây:

  • Tạm ngừng hoặc chấm dứt kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật;
  • Tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan;
  • Đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh một, một số ngành, nghề kinh doanh hoặc trong một số lĩnh vực theo quyết định của Tòa án.
  • Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.
Những quy định của pháp luật về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh của công ty
Những quy định chung về dừng hoạt động kinh doanh tạm thời

Hồ sơ cần thiết tiến hành thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Doanh nghiệp đăng ký thủ tục kinh doanh cần chuẩn bị những hồ sơ theo Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

  • Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh/tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh;
  • Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo: Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp;
  • Quyết định tạm dừng hoạt động của Chủ sở hữu đối với (Công ty TNHH MTV) hoặc của Hội đồng thành viên đối với (Công ty TNHH 2 thành viên) trở lên;
  • Văn bản ủy quyền (trường hợp đại diện pháp luật của Công ty ủy quyền cho chủ thể khác tiến hành thủ tục thay mình);
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

> >> Xem thêm: Mẫu thông báo tạm ngừng kinh doanh

Các bước tiến hành thông báo tạm thời ngừng kinh doanh công ty theo luật định
Thủ tục tạm dừng hoạt động của doanh nghiệp

Thủ tục nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

  • Công ty chuẩn bị toàn bộ hồ sơ cần thiết. Tiến hành scan và xuất file PDF đối với toàn bộ những hồ sơ này;
  • Nộp toàn bộ hồ sơ này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc địa điểm kinh doanh đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Nghĩa vụ phải thực hiện sau khi đã đăng ký tạm ngừng

Về nghĩa vụ thuế

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì trong thời gian tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp có nhiệm vụ nộp thuế môn bài (theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP) như sau: Người nộp lệ phí đang hoạt động có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch không phải nộp lệ phí môn bài năm tạm ngừng kinh doanh với điều kiện: văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước thời hạn phải nộp lệ phí theo quy định (ngày 30 tháng 01 hàng năm) và chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trường hợp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh không đảm bảo điều kiện nêu trên thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm.

Theo đó, có 02 trường hợp: 

  • Nếu người nộp thuế tạm ngừng hoạt động cả năm dương lịch (01/01-31/12) thì không phải nộp thuế môn bài;

  • Nếu người nộp thuế tạm ngừng hoạt động không trọn năm dương lịch thì vẫn phải nộp thuế môn bài (dù chỉ hoạt động 01 ngày).

 Nghĩa vụ trả nợ

Căn cứ khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Như vậy, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc thanh toán nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng (bao gồm cả việc nhận tiền thành toán từ các hợp đồng đã ký kết trước đó). 

Dịch vụ luật sư thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

  • Soạn thảo nghị quyết/quyết định tạm ngừng
  • Lập thông báo tạm ngừng theo mẫu
  • Chuẩn bị văn bản thông báo cho nhân viên
  • Soạn thông báo cho đối tác (nếu cần)
  • Kiểm tra và hoàn thiện bộ hồ sơ
  • Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh
  • Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ
  • Bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu
  • Nhận kết quả từ cơ quan nhà nước
  • Nộp thông báo cho cơ quan thu

Trên đây là toàn bộ thông tin về Hướng dẫn thủ tục tạm ngừng kinh doanh Công ty TNHH. Nếu bạn đọc, quý khách hàng có nhu cầu tư vấn thủ tục, giải quyết các vấn đề dịch vụ về tạm ngừng kinh doanh, kê khai thuế và các tranh chấp đi kèm, hoặc có thắc mắc nào, liên hệ với Luật sư TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP của Luật Long Phan PMT qua số hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tư vấn một cách nhanh nhất.

Tags:

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87