Thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm là quyền tố tụng quan trọng của đương sự. Khi không đồng ý với bản án sơ thẩm, đương sự có thể yêu cầu Tòa án cấp trên xem xét lại. Việc kháng cáo giúp đảm bảo quyền lợi hợp pháp và tính công bằng trong xét xử. Đây là cơ chế pháp lý để sửa sai nếu bản án có sai sót hoặc chưa khách quan. Người kháng cáo cần nắm rõ điều kiện, thời hạn và trình tự theo quy định pháp luật. Hiểu được điều này, Luật Long Phan PMT cung cấp nội dung chi tiết thủ tục kháng cáo trong bài viết sau đây.

Quy định pháp luật về kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm
Thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm là một quy trình pháp lý quan trọng, cho phép các bên liên quan yêu cầu Tòa án cấp trên xem xét lại phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm. Để thực hiện thủ tục này một cách đúng đắn, cần phải nắm vững hai yếu tố cốt lõi: chủ thể nào được pháp luật cho phép thực hiện quyền này và khung thời gian pháp lý để nộp đơn kháng cáo.
Người có quyền kháng cáo
Căn cứ Điều 204 Luật Tố tụng Hành chính 2015 (LTTHC), người có quyền kháng cáo bản án hành chính bao gồm đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ. Trong đó, đương sự bao gồm người khởi kiện, người bị kiện và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Những đối tượng này có quyền lợi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định của bản án. Vì vậy, việc kháng cáo là một thủ tục để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ trước phán quyết mà họ cho rằng không phù hợp với pháp luật hoặc không khách quan. Việc kháng cáo không chỉ là quyền của đương sự mà còn là một cơ chế pháp lý nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động xét xử của Tòa án.
Thời hạn kháng cáo
Thời hạn kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm là khoảng thời gian mà các bên liên quan có thể nộp đơn kháng cáo sau khi bản án hành chính sơ thẩm được tuyên. Trong thời hạn này, đương sự có thể kháng cáo để bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của mình hoặc khi không đồng ý với quan điểm của Tòa án.
Căn cứ Điều 206 Luật Tố tụng Hành chính 2015 quy định về thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Tuy nhiên, tùy vào những trường hợp cụ thể mà thời điểm tính thời hạn kháng cáo có sự khác nhau.
- Trường hợp đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết;
- Trường hợp đương sự đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo kể từ ngày tuyên án;
- Trường hợp đơn kháng cáo được gửi qua đường bưu chính thì ngày kháng cáo được tính căn cứ vào ngày tổ chức dịch vụ bưu chính nơi gửi đóng dấu ở phong bì;
- Trường hợp người kháng cáo đang bị tạm giam hoặc bị tạm giữ thì ngày kháng cáo là ngày làm đơn kháng cáo theo xác nhận của người có thẩm quyền của nhà tạm giữ, trại tạm giam.
Trường hợp quá thời hạn theo quy định, đương sự vẫn có quyền nộp đơn kháng cáo kèm theo bản tường trình về lý do kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ (nếu có).
Như vậy, thời hạn kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm sẽ được áp dụng theo quy định như trên.
>>> Xem thêm: Có được bổ sung kháng cáo trong quá trình xét xử phúc thẩm không?

Trình tự thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm
Để thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm được Tòa án chấp nhận và giải quyết, người kháng cáo cần tuân thủ một quy trình pháp lý chặt chẽ. Quy trình này bao gồm hai phần chính: chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu và thực hiện các bước tố tụng theo đúng trình tự do Luật Tố tụng Hành chính quy định.
Hồ sơ cần chuẩn bị
Để thực hiện quyền kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm, đương sự cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Hồ sơ kháng cáo bao gồm:
- Đơn kháng cáo (theo Biểu mẫu số 24-HC được ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2017/NQ-HĐTP ngày 03 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao);
- Các bằng chứng, tài liệu liên quan đến vụ việc (nếu có);
- Văn bản ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho người khác đại diện mình kháng cáo).
Cơ sở pháp lý: Điều 205 Luật Tố tụng Hành chính 2015.
>>> Xem thêm: Thời gian đưa vụ án hành chính ra xét xử là bao lâu?
Trình tự thủ tục thực hiện và giải quyết
Việc kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm được thực hiện theo trình tự, thủ tục với các bước như sau:
Bước 1. Người kháng cáo gửi đơn kháng cáo cho Tòa án cấp sơ thẩm đã ra bản án
- Người kháng cáo làm đơn kháng cáo và gửi cho Tòa án cấp sơ thẩm đã ra bản án, quyết định bị kháng cáo, kèm theo các tài liệu, chứng cứ bổ sung (nếu có) để chứng minh cho kháng cáo của mình là có căn cứ và hợp pháp.
- Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.
- Trường hợp đơn kháng cáo gửi qua dịch vụ bưu chính thì ngày kháng cáo được tính căn cứ vào ngày tổ chức dịch vụ bưu chính nơi gửi đóng dấu ở phong bì.
- Trường hợp người kháng cáo đang bị tạm giữ hoặc bị tạm giam thì ngày kháng cáo là ngày làm đơn kháng cáo theo xác nhận của người có thẩm quyền của nhà tạm giữ, trại tạm giam.
Bước 2. Tòa án cấp sơ thẩm kiểm tra lại tính hợp lệ của đơn kháng cáo.
Sau khi nhận được đơn kháng cáo, Tòa án cấp sơ thẩm phải kiểm tra tính hợp lệ của đơn kháng cáo. Trường hợp đơn kháng cáo chưa đúng quy định thì Tòa án cấp sơ thẩm yêu cầu người kháng cáo làm lại đơn kháng cáo hoặc sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án.
Bước 3. Nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.
- Khi chấp nhận đơn kháng cáo hợp lệ, Tòa án cấp sơ thẩm thông báo cho người kháng cáo biết để thực hiện nộp tiền tạm ứng phí phúc thẩm, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm biên lai thu tiền tạm ứng án phí và Tòa án sẽ cấp cho họ giấy xác nhận về việc nhận biên lai thu tiền tạm ứng án phí.
Bước 4. Tòa án phúc thẩm thụ lý vụ án
- Tòa cấp sơ thẩm gửi toàn bộ hồ sơ vụ án và đơn kháng cáo cho Tòa cấp phúc thẩm và thông báo ngay bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp và đương sự có liên quan đến kháng cáo biết về việc kháng cáo.
- Ngay sau khi nhận được hồ sơ vụ án, đơn kháng cáo, quyết định kháng nghị và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Tòa án cấp phúc thẩm phải vào sổ thụ lý. Chánh án Tòa án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng xét xử phúc thẩm và phân công một Thẩm phán làm Chủ tọa phiên tòa.
Bước 5. Chuẩn bị xét xử phúc thẩm
- Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán được phân công làm Chủ tọa phiên tòa phải ra một trong các quyết định: tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án; đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hoặc đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.
- Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị.
Bước 6: Xét xử phúc thẩm và ra bản án phúc thẩm
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án sẽ mở phiên tòa phúc thẩm; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 60 ngày.
- Sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử phúc thẩm ra bản án phúc thẩm giải quyết kháng cáo.
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra bản án phúc thẩm, Tòa án cấp phúc thẩm gửi bản án cho các đương sự, Viện kiểm sát và Tòa án đã giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, Viện kiểm sát cùng cấp, cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và cơ quan cấp trên trực tiếp của người bị kiện.
Đối với trường hợp nộp đơn kháng cáo quá hạn, trình tự thủ tục kháng cáo quá hạn được thực hiện như sau:
- Bước 1. Người kháng cáo gửi đơn kháng cáo quá hạn cho Tòa án cấp sơ thẩm đã ra bản án, quyết định bị kháng cáo.
- Bước 2. Tòa án cấp sơ thẩm gửi đơn kháng cáo, bản tường trình của người kháng cáo về lý do kháng cáo quá hạn kèm theo tài liệu, chứng cứ (nếu có) cho Tòa cấp phúc thẩm.
- Bước 3. Trong thời hạn 10 ngày, Tòa án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng gồm 03 Thẩm phán để xem xét kháng cáo quá hạn.
- Bước 4. Đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét kháng cáo quá hạn, quyết định về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do.
Các bước tố tụng tiếp theo từ khi nộp tiền tạm ứng án phí đến khi có bản án phúc thẩm được thực hiện theo trình tự thủ tục kháng cáo thông thường như đã nêu ở trên.
Cơ sở pháp lý: Từ Điều 205 đến Điều 244 Luật Tố tụng Hành chính 2015.
Như vậy, việc kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm sẽ được thực hiện theo trình tự, thủ tục như trên.
>> Xem thêm: Thủ tục mở phiên tòa phúc thẩm vụ án hành chính
Không chấp nhận kết quả của bản án hành chính phúc thẩm thì làm gì?
Trường hợp không đồng ý kết quả của bản án hành chính phúc thẩm thì đương sự có thể xem xét đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm khi có căn cứ. Trong đó:
- Giám đốc thẩm được áp dụng khi phát hiện bản án có hiệu lực thuộc một trong các trường hợp tại Điều 255 LTTHC.
- Tái thẩm được áp dung khi có những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung bản án mà Tòa án, đương sự không biết khi Tòa án ra bản án.
Đương sự đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án phúc thẩm cần nộp đơn đến:
- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
- Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Cơ sở pháp lý: Điều 283 LTTHC sửa đổi 2025.
Câu hỏi thường gặp liên quan đến thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm
Để tiện Quý khách hàng theo dõi, dưới đây, Chúng tôi đã tổng hợp một số câu hỏi thường gặp và giải đáp liên quan đến thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm.
Có thể rút đơn kháng cáo sau khi đã nộp không?
Người kháng cáo hoàn toàn có quyền rút đơn kháng cáo bất cứ lúc nào trước khi Tòa án cấp phúc thẩm tuyên án. Việc rút kháng cáo cần được thể hiện bằng văn bản hoặc lời khai ghi nhận tại phiên tòa. Khi rút đơn, Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm với phần nội dung kháng cáo đã rút.
Có thể kháng cáo một phần bản án hành chính sơ thẩm không?
Người kháng cáo không bắt buộc phải kháng cáo toàn bộ nội dung bản án hành chính sơ thẩm. Họ có quyền kháng cáo một phần cụ thể mà họ không đồng ý. Khi đó, Tòa án cấp phúc thẩm chỉ xem xét lại phần bị kháng cáo, trừ trường hợp phần còn lại có liên quan mật thiết cần xét lại toàn bộ để đảm bảo tính khách quan, hợp lý. Đây là quyền tố tụng hợp pháp, được bảo vệ theo nguyên tắc độc lập khi xét xử.
Cơ sở pháp lý: Điều 218 LTTHC.
Tòa án có quyền sửa bản án sơ thẩm khi xét xử phúc thẩm không?
Khi xét xử phúc thẩm, Tòa án cấp trên có quyền sửa bản án sơ thẩm nếu thấy có vi phạm về áp dụng pháp luật, đánh giá chứng cứ sai hoặc chưa đầy đủ. Tuy nhiên, việc sửa án chỉ trong phạm vi kháng cáo hoặc kháng nghị. Nếu không đủ căn cứ sửa án, Tòa có thể bác kháng cáo hoặc giữ nguyên bản án sơ thẩm. Quyền này của Tòa nhằm đảm bảo phán quyết đúng pháp luật, công bằng và phù hợp với thực tiễn.
Cơ sở pháp lý: Điều 241 LTTHC.
Kháng cáo có ảnh hưởng đến việc thi hành bản án sơ thẩm không?
Theo quy định, bản án hành chính sơ thẩm chưa có hiệu lực thi hành nếu bị kháng cáo đúng quy định. Việc thi hành án chỉ thực hiện khi bản án đã có hiệu lực. Vì vậy, bản án sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị theo đúng quy định thì không được thi hành án. Việc thi hành án chỉ được thực hiện khi có quyết định/ bản án cấp phúc thẩm giải quyết kháng cáo/ kháng nghi.
Cơ sở pháp lý: Điều 215 và 309 LTTHC.
Kháng cáo có làm thay đổi tư cách tham gia tố tụng không?
Việc kháng cáo không làm thay đổi tư cách tố tụng của đương sự. Người khởi kiện, người bị kiện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vẫn giữ nguyên tư cách này ở cấp phúc thẩm. Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn phúc thẩm có thay đổi người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thì phải thực hiện thủ tục thay theo quy định pháp luật.
Có được bổ sung chứng cứ mới tại cấp phúc thẩm không?
Quyền cung cấp tài liệu, chứng cứ là quyền của đương sự. Vì vậy, nêu trong giai đoạn phúc thẩm có những tài liệu, chứng cứ mới thì đương sự có quyền nộp cho Tòa án. Việc bổ sung chứng cứ mới phải được thực hiện kịp thời trước hoặc trong phiên tòa phúc thẩm. Tòa án có quyền đánh giá chứng cứ này cùng với hồ sơ vụ án để đưa ra phán quyết phù hợp.
Cơ sở pháp lý: Điều 83 LTTHC.
Dịch vụ luật sư tư vấn kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm
Khi cung cấp dịch vụ pháp lý về kháng cáo bản án hành chính, Luật Long Phan PMT sẽ thực hiện các hoạt động như sau:
- Tư vấn các quy định liên quan đến kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm;
- Tư vấn về chuẩn bị hồ sơ kháng cáo bản án hành chính;
- Tư vấn soạn thảo đơn kháng cáo bản án hành chính;
- Hướng dẫn quy trình gửi đơn và xử lý đơn kháng cáo;
- Đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng trong giai đoạn sơ thẩm, phúc thẩm.
- Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đương sự trong tố tụng hành chính;
- Soạn thảo đơn khiếu nại trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền có vi phạm làm ảnh hưởng trực tiếp quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
- Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình kháng cáo, sau khi có bản án phúc thẩm theo yêu cầu của khách hàng.
>>> Xem thêm: Chi phí thuê luật sư tham gia tranh tụng vụ án hành chính tại Cần Thơ

Kết luận
Kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm là quyền của các đương sự trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, để có thể thực hiện quyền này cần tuân thủ đúng quy trình và thủ tục theo quy định của pháp luật. Bài viết trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm. Nếu bạn cần hỗ trợ trong quá trình thực hiện thủ tục trên có thể liên hệ Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900.63.63.87 để được Luật sư hành chính hỗ trợ.
Tags: Kháng cáo bản án hành chính, Kháng cáo quá hạn, quyền kháng cáo, Thời hạn kháng cáo, Thủ tục kháng cáo, trình tự kháng cáo, xét xử phúc thẩm
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.