Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội do bị sảy thai

0
28/07/2022 10:00

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội do bị sảy thai là một trong những điều kiện cần thiết khi rủi ro về sảy thai mà người phụ nữ phải đối mặt khi mang thai. Để giúp Quý bạn đọc có thể bảo vệ quyền lợi của mình, Luật Long Phan sẽ gửi đến Quý bạn đọc các thông tin về những điều kiện, hồ sơ và thủ tục để được hưởng bảo hiểm xã hội do bị sảy thai.

Bảo hiểm xã hội do sảy thai

Điều kiện được hưởng chế độ thai sản

  • Lao động nữ (LĐN) mang thai; LĐN sinh con; LĐN nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi; LĐN đặt vòng tránh thai, NLĐ thực hiện biện pháp triệt sản; Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con.
  • LĐ nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
  • LĐN sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai thì phải đóng Bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Cơ sở pháp lý: Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

>>> Xem thêm: Quy định hưởng bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội rất cần thiết khi bị sảy thai

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong trường hợp sảy thai

  1. Giấy tờ mà lao động nữ sẩy thai cần chuẩn bị:
  • Trường hợp sảy thai cần điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện. Nếu thuộc trường hợp chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị cần chuẩn bị thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
  • Trường hợp điều trị ngoại trú: Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH Hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian nằm viện.
  1. Giấy tờ mà người sử dụng lao động cần chuẩn bị:
  • Danh sách đề nghị hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo Mẫu số 01B-HSB.

Quy trình thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi sảy thai

1. Người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.

  • Số lượng: 01 bản.
  • Thời hạn nộp: Trong 45 ngày kể từ ngày lao động nữ bị sẩy thai trở lại làm việc.

2. Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

  • Sau khi nhận đủ các giấy tờ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động lập Danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản theo Mẫu số 01B-HSB rồi nộp toàn bộ hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH.
  • Thời hạn nộp: Trong 10 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động.

3. Cơ quan BHXH chi trả tiền chế độ sẩy thai.

  • Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc tính từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ do đơn vị sử dụng lao động gửi đến.
  • Tiền chế độ sẩy thai sẽ được chi trả cho người lao động theo hình thức được đăng ký:
  • Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH.
  • Nhận tiền thông qua doanh nghiệp.
  • Nhận thông qua tài khoản cá nhân.
  • Cơ sở pháp lý: Điều 102 Luật BHXH năm 2014 và Quyết định 222/QĐ-BHXH

Mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

  • Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức hưởng chế độ thai sản thì mức hưởng chế độ thai sản bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, cùng với đó bạn được nhận thêm trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở.
  • Mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.
  •  Như vậy, công thức tính mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai như sau:

Mức hưởng = ( mức trợ cấp theo tháng : 30 ngày) x số ngày nghỉ việc

Cơ sở pháp lý: Điều 33, Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội.

Luật sư  tư vấn thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

  • Tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn những trường hợp người lao động nữ được hưởng chế độ thai sản (mang thai, sinh con, mang thai hộ…);
  • Tư vấn mức hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn cách tính bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn quy định về thời gian tính hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản;
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ khi hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn các quy định pháp luật khác liên quan đến hưởng bảo hiểm thai sản …

Luật sư tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sảy thai

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ thông tin về những điều kiện, hồ sơ và thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm xã hội nếu không may bị sảy thai. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc hoặc cần được tư vấn về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sảy thai thì có thể liên hệ trực tiếp đến Luật Long Phan thông qua số điện thoại 1900.63.63.87.

Scores: 4.7 (66 votes)

Luật sư: Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng

Thạc Sĩ – Luật Sư Phan Mạnh Thăng thành viên đoàn luật sư Tp.HCM. Founder Công ty luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn giải quyết các vấn đề về đất đai, hợp đồng thương mại ổn thỏa và nhanh nhất. Với 7 năm kinh nghiệm của mình đã giải quyết thành công nhiều yêu cầu pháp lý của khách hàng.

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87