Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội do bị sảy thai

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội do bị sảy thai là một trong những điều kiện cần thiết khi rủi ro về sảy thai mà người phụ nữ phải đối mặt khi mang thai. Để giúp Quý bạn đọc có thể bảo vệ quyền lợi của mình, Luật Long Phan sẽ gửi đến Quý bạn đọc các thông tin về những điều kiện, hồ sơ và thủ tục để được hưởng bảo hiểm xã hội do bị sảy thai.

Bảo hiểm xã hội do sảy thaiBảo hiểm xã hội do sảy thai

Điều kiện được hưởng chế độ thai sản

  • Lao động nữ (LĐN) mang thai; LĐN sinh con; LĐN nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi; LĐN đặt vòng tránh thai, NLĐ thực hiện biện pháp triệt sản; Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con.
  • LĐ nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
  • LĐN sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai thì phải đóng Bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Cơ sở pháp lý: Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

>>> Xem thêm: Quy định hưởng bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội rất cần thiết khi bị sảy thaiBảo hiểm xã hội rất cần thiết khi bị sảy thai

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong trường hợp sảy thai

Theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH (sửa đổi bởi Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH), cách thức giải quyết hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sẩy thai như sau:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sẩy thai bao gồm:

  • Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú;
  •  Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Quy trình thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi sảy thai

1. Người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.

  • Số lượng: 01 bản.
  • Thời hạn nộp: Trong 45 ngày kể từ ngày lao động nữ bị sẩy thai trở lại làm việc.

2. Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

  • Sau khi nhận đủ các giấy tờ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động lập Danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản theo Mẫu số 01B-HSB rồi nộp toàn bộ hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH.
  • Thời hạn nộp: Trong 10 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động.

3. Cơ quan BHXH chi trả tiền chế độ sẩy thai.

  • Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc tính từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ do đơn vị sử dụng lao động gửi đến.
  • Tiền chế độ sẩy thai sẽ được chi trả cho người lao động theo hình thức được đăng ký:
  • Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH.
  • Nhận tiền thông qua doanh nghiệp.
  • Nhận thông qua tài khoản cá nhân.
  • Cơ sở pháp lý: Điều 102 Luật BHXH năm 2014 và Quyết định 222/QĐ-BHXH

Mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

  • Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức hưởng chế độ thai sản thì mức hưởng chế độ thai sản bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, cùng với đó bạn được nhận thêm trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở.
  • Mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.
  •  Như vậy, công thức tính mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai như sau:

Mức hưởng = ( mức trợ cấp theo tháng : 30 ngày) x số ngày nghỉ việc

Cơ sở pháp lý: Điều 33, Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội.

Luật sư  tư vấn thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

  • Tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn những trường hợp người lao động nữ được hưởng chế độ thai sản (mang thai, sinh con, mang thai hộ…);
  • Tư vấn mức hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn cách tính bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn quy định về thời gian tính hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản;
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ khi hưởng bảo hiểm thai sản;
  • Tư vấn các quy định pháp luật khác liên quan đến hưởng bảo hiểm thai sản …

Luật sư tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sảy thaiLuật sư tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sảy thai

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ thông tin về những điều kiện, hồ sơ và thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm xã hội nếu không may bị sảy thai. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc hoặc cần được tư vấn về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sảy thai thì có thể liên hệ trực tiếp đến Luật Long Phan thông qua số điện thoại 1900.63.63.87.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87