Thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được tiến hành như thế nào? Là câu hỏi được các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đặc biệt quan tâm. Bởi, thủ tục này được tiến hành nhằm để công nhận, quảng bá hình ảnh, việc xếp hạng càng cao càng chứng tỏ được vị thế và chất lượng của các tổ chức, các nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này mời Quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Một số lưu ý về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch

Theo quy định tại điều 50 Luật Du lịch 2017, một số lưu ý về xếp hạng cơ sở lưu trú như sau:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.
  • Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu đăng ký xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định

>>>Xem thêm: Tư vấn thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử

Trình tự, thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Thành phần hồ sơ

  • Theo quy định tại khoản 4 điều 50 Luật du lịch 2017, hồ sơ đăng ký công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu 07 phụ lục II Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL
  • Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;
  • Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;
  • Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

hồ sơ công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Hồ sơ công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Trình tự thực hiện

Trình tự công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định tại khoản 5 Điều 50 Luật du lịch 2017 như sau:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền . Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung;

Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch; trường hợp không công nhận, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

>>>Xem thêm: Thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện

Cách thức thực hiện

Gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện đến Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Căn cứ tại khoản 3 điều 50 Luật du lịch 2017 thì:

  • Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;
  • Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.

các hạng cơ sở lưu trú du lịch

Các hạng cơ sở lưu trú du lịch

Lệ phí

Theo Điều 4 Thông tư 34/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lệ phí nộp hồ sơ đề nghị:

  • Đối với hạng 1 sao, 2 sao lệ phí là 1.500.000 đồng/hồ sơ
  • Đối với hạng 3 sao lệ phí là 2.000.000 đồng/hồ sơ
  • Đối với hạng 4 sao, 5 sao lệ phí là 3.500.000 đồng/hồ sơ
  • Thẩm định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch gồm thẩm định, công nhận mới và thẩm định, công nhận lại là 1.000.000 đồng.

>>>Xem thêm: : tư vấn thành lập công ty kinh doanh lữ hành du lịch

Trên đây là tư vấn về thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Quý bạn đọc cần gửi hồ sơ, tài liệu hoặc cần TƯ VẤN LUẬT HÀNH CHÍNH đặt lịch gặp luật sư vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn nhanh nhất và kịp thời. Xin cảm ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87