Mẫu đơn xin đo lại diện tích đất là mẫu đơn do các bên chủ sở hữu đất nộp cho các cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích yêu cầu xác định lại phần diện tích đất mình đang sở hữu khi có tranh chấp hoặc đơn thuần chỉ muốn cấp hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bài viết sau sẽ hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin đo lại diện tích đất chính xác và đầy đủ nhất.

==>>CLICK TẢI MẪU ĐƠN XIN ĐO LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT

- Thông tin người yêu cầu
- Nội dung yêu cầu
- Giấy tờ kèm theo
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin đo lại diện tích đất
Thông tin người yêu cầu đo lại diện tích đất:
Cần ghi một cách đầy đủ và chính xác thông tin để sau khi có kết quả sẽ dễ dàng nhận được.
Nội dung yêu cầu
- Trình bày một cách rõ ràng mạch lạc về:
- Thông tin, hiện trạng đất ( vd: đất ở hay đất làm nông nghiệp,..)
- Lý do yêu cầu đo lại đất ( có tranh chấp, xin giấy chứng nhận,..)
- Mục đích yêu cầu đo đạc, ví dụ như để giải quyết tranh chấp, cũng như để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân tôi cùng …(nêu tên những người trong gia đình đang sinh sống trên mảnh đất đó hoặc những người bị ảnh hưởng. Nêu rõ họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân…).
Giấy tờ kèm theo
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Chứng minh nhân dân.
- Sổ hộ khẩu.
- Biên bản tranh chấp ( nếu yêu cầu đo lại đất để giải quyết tranh chấp ).
- Một số loại giấy tờ khác liên quan.
Quy trình, thủ tục xin đo lại diện tích đất

- Bước 1: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị xác định lại diện tích đất tại cơ quan có thẩm quyền
Căn cứ vào khoản 1 và 3 Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì ta có thể xác định thẩm quyền giải quyết đơn xin đo lại diện tích đất thuộc:
Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ( ở các địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai ).
- Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận trước đây, nếu đủ điều kiện xác định lại diện tích đất thì sẽ tiến hành
Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị xác định lại diện tích đất ở tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Khoản 47, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP ( thủ tục, quy trình ), Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi Khoản 23 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP
Nếu các vùng đã có văn phòng đăng ký đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi có đo đạc sẽ thuộc về UBND cấp huyện nơi có phần đất yêu cầu đo lại.
Nếu hồ sơ trên hợp lệ sẽ lập hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính theo quy định. Sau đó thông báo cho người sử dụng đất về thời gian xuống kiểm tra, đo đạc thực tế.
Nếu không hợp lệ thì sẽ yêu cầu chủ sử dụng đất bổ sung đầy đủ hoặc trả lại hồ sơ và giải thích rõ lý do.
- Bước 3: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ bố trí cán bộ xuống đo đạc, kiểm tra thực tế như lịch hẹn. Đồng thời thiết lập 1 bộ hồ sơ địa chính theo quy định.
- Bước 4: Thanh lý hợp đồng và nhận hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Mời quý bạn đọc theo dõi một số bài viết sau để biết thêm chi tiết:
- THỦ TỤC KHỞI KIỆN HÀNH VI CHỈNH LÝ BẢN ĐỒ ĐỊA CHÍNH CỦA UBND XÃ
- GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT HAI RANH GIỚI LIỀN KỀ CẦN THỦ TỤC GÌ?
- KHÔNG ĐỦ DIỆN TÍCH TÁCH THỬA CÓ MUA BÁN ĐẤT ĐƯỢC KHÔNG?
Mẫu đơn xin đo lại diện tích đất là một trong các giấy tờ cần phải có khi muốn yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại diện tích đất. Quý khách hàng cần chuẩn bị đúng mẫu đơn theo quy định để có thể được giải quyết yêu cầu một cách nhanh nhất. Trường hợp Quý khách hàng gặp vấn đề trong việc thực hiện các thủ tục, tranh chấp đất đai.. hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline 1900636387 để được hỗ trợ chi tiết.
Trân trọng.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.