Khiếu nại về hoạt động giám định trong tố tụng hành chính là trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị xem xét lại kết quả giám định trong tố tụng hành chính. Khi có căn cứ cho rằng hoạt động giám định được thực hiện trái pháp luật, đương sự trong vụ án hành chính có quyền khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình. Bài viết này Luật Long Phan PMT sẽ lý giải chi tiết về vấn đề trên, mời quý khách tham khảo.
Khiếu nại theo thủ tục pháp luật quy định
Mục Lục
Quyền trưng cầu giám định trong hoạt động tố tụng hành chính
Trưng cầu giám định là một hoạt động tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hành chính. Qua đó, Tòa án sẽ ra quyết định yêu cầu những người có kiến thức chuyên môn cần thiết về khoa học, kỹ thuật, công nghệ… để nghiên cứu và đưa ra kết luận về những vấn đề cần làm rõ.
Căn cứ Điều 89 Luật Tố tụng Hành chính 2015, đương sự có quyền trưng cầu giám định trong các trường hợp sau:
- Khi xét thấy cần thiết phải trưng cầu giám định, đương sự có quyền yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định;
- Đương sự cũng có thể tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị Tòa án trưng cầu giám định nhưng Tòa án từ chối.
>>> Xem thêm: Thủ tục trưng cầu giám định trong tố tụng dân sự?
Giám định trong tố tụng hành chính
Quy định về khiếu nại trong tố tụng hành chính
Căn cứ Điều 327 Luật Tố tụng Hành chính 2015, khi có căn cứ về quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng hành chính trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, cá nhân, tổ chức, cơ quan có quyền khiếu nại hành vi tố tụng, quyết định tố tụng trái luật trên để bảo vệ quyền lợi của mình.
Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại
Thứ nhất, về quyền của người khiếu nại:
Căn cứ Điều 328 Luật Tố tụng Hành chính 2015, người khiếu nại có các quyền sau:
- Tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khiếu nại;
- Khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết vụ án;
- Rút khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết khiếu nại;
- Được nhận văn bản trả lời về việc thụ lý để giải quyết khiếu nại; nhận quyết định giải quyết khiếu nại;
- Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, về nghĩa vụ của người khiếu nại:
Căn cứ khoản 2 Điều 328 Luật Khiếu nại Hành chính 2015, khi thực hiện khiếu nại trong tố tụng hành chính, người khiếu nại có nghĩa vụ sau:
- Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết;
- Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;
- Không được lạm dụng quyền khiếu nại để cản trở hoạt động tố tụng của Tòa án;
- Chấp hành quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng mà mình đang khiếu nại trong thời gian khiếu nại;
- Chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoạt động giám định trong tố tụng hành chính
Căn cứ Điều 336 Luật Tố tụng Hành chính 2015, quy định về giải quyết khiếu nại về hoạt động giám định trong tố tụng hành chính. Trong đó, việc giải quyết khiếu nại về hoạt động giám định trong tố tụng hành chính được thực hiện theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Thủ tục khiếu nại hoạt động giám định trong tố tụng hành chính
Thời hiệu khiếu nại
Căn cứ Điều 9 Luật Khiếu nại 2011, thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Như vậy, việc khiếu nại phải được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt giám định tư pháp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hình thức khiếu nại
Căn cứ Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
Nếu việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn, người khiếu nại phải chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Đơn khiếu nại: được trình bày theo Mẫu số 01 Ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP.
- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh nội dung khiếu nại của mình là có căn cứ, cơ sở;
- Giấy tờ pháp lý của người khiếu nại: Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân còn hiệu lực, hộ chiếu.
Quy trình giải quyết khiếu nại
Bước 1: Nộp hồ sơ khiếu nại
Người khiếu nại cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đã được trình bày ở trên và gửi đến Thủ trưởng của cơ quan thực hiện việc giám định tư pháp trên.
Bước 2: Thụ lý hồ sơ khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, người giải quyết khiếu nại phải thụ lý đơn và thông báo đến với người khiếu nại về việc thụ lý.
Bước 3: Giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại 2011, người giải quyết khiếu nại sẽ xem xét hành vi nội dung khiếu nại đối với người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay;
Nếu chưa đủ căn cứ, người giải quyết khiếu nại sẽ tiến hành xác minh nội dung khiếu nại và tổ chức đối thoại giữa các bên (nếu có).
Bước 3: Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
Sau khi đã làm rõ vụ việc, người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và gửi đến người khiếu nại.
Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có thể khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện vụ án hành chính để bảo vệ quyền lợi của mình.
Cơ sở pháp lý: Từ Điều 27 đến Điều 33 Luật Khiếu nại 2011.
>>> Xem thêm: Thủ tục khiếu nại hành vi chậm thi hành án hành chính.
Đương sự có thể ủy quyền thực hiện khiếu nại
Tư vấn khiếu nại hoạt động giám định trong tố tụng hành chính
Để hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền lợi của mình, Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ khiếu nại hoạt động giám định tư pháp như sau:
- Tư vấn chuyên sâu các vấn đề liên quan đến khiếu nại hoạt động giám giám trong tố tụng hành chính;
- Tư vấn soạn thảo đơn khiếu nại;
- Tư vấn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật;
- Đại diện theo ủy quyền trực tiếp tham gia quá trình khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền;
- Cử luật sư tham gia các buổi làm việc để bảo vệ quyền lợi của khách hàng;
- Những vấn đề pháp lý liên quan khác.
Việc khiếu nại hoạt động giám định nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác của kết luận giám định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong vụ án hành chính. Bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin về khiếu nại hoạt động giám định trong tố tụng hành chính. Nếu bạn cần hỗ trợ về vấn đề trên có thể liên hệ Long Phan PMT qua hotline: 1900.63.63.87 để được luật sư hành chính hỗ trợ.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.