Dịch vụ chia, tách doanh nghiệp tại Cần Thơ

Dịch vụ chia, tách doanh nghiệp là một dịch vụ pháp lý mà các công ty thường tìm kiếm để đảm bảo thực hiện nhanh chóng và đúng quy định pháp luật. Quá trình này thường liên quan đến việc phân chia tài sản, nghĩa vụ và trách nhiệm giữa các đơn vị mới tạo ra. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý công ty hiểu rõ hơn về thủ tục chia doanh nghiệp, tách doanh nghiệp cũng như các dịch vụ tư vấn của Luật Long Phan PMT.

Thủ tục chia doanh nghiệpThủ tục chia doanh nghiệp

Điều kiện chia, tách doanh nghiệp

Để thực hiện thủ tục chia, tách doanh nghiệp, cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật:

Đối với hình thức chia doanh nghiệp

  • Chỉ áp dụng với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.
  • Nghị quyết, quyết định chia, tách công ty phải được thông qua bởi Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty.
  • Nghị quyết, quyết định chia công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết.
  • Công ty bị chia chấm dứt tồn tại sau khi các công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Đối với hình thức tách doanh nghiệp

  • Chỉ áp dụng với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.
  • Nghị quyết, quyết định chia, tách công ty phải được thông qua bởi Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty.
  • Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết.
  • Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên, cổ đông giảm xuống (nếu có); đồng thời đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.

Như vậy, để có thể thực hiện thủ tục chia, tách thì doanh nghiệp cần phải tuân thủ các điều kiện trên

Cơ sở pháp lý: Điều 198, 199 Luật Doanh nghiệp 2020.

Thủ tục chia, tách doanh nghiệp

Thủ tục thực hiện chia doanh nghiệp

  • Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị chia thông qua nghị quyết, quyết định chia công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.
  • Nghị quyết, quyết định chia công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết.
  • Thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty mới được thành lập thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc
  • Tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty mới phải kèm theo nghị quyết, quyết định chia công ty quy định tại điểm a khoản 2 Điều 198 Luật Doanh nghiệp 2020.

Thủ tục thực hiện việc tách doanh nghiệp

  • Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị tách thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.
  • Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết.
  • Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Theo đó, thủ tục thực hiện chia, tách doanh nghiệp tương đối giống nhau. Quyết định chia, tách doanh nghiệp phải được chủ thể có thẩm quyền thông qua. Quyết định phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết. Doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật

Cơ sở pháp lý: Điều 198, 199 Luật Doanh nghiệp 2020.

>> Xem thêm: Thủ tục chia tách doanh nghiệp

Hồ sơ cần chuẩn bị

Trường hợp thực hiện chia doanh nghiệp

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Nghị quyết, quyết định về việc chia công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên; Đại hội đồng cổ đông về việc chia công ty.
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trường hợp thực hiện tách doanh nghiệp

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty theo quy định Luật Doanh nghiệp.
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên, của Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty.
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Như vậy, khi thực hiện thủ tục chia, tách doanh nghiệp thì tùy vào loại hình doanh nghiệp là Công ty Trách nhiệm hữu hạn hay Công ty Cổ phần, các Doanh nghiệp cần phải đảm bảo đầy đủ các tài liệu tương ứng trên.

Cơ sở pháp lý: Điều 198, 199 Luật Doanh nghiệp 2020, Điều 23, 24, 25 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp sau khi chia, tách doanh nghiệp

Nghĩa vụ doanh nghiệp khi chia tách Nghĩa vụ doanh nghiệp khi chia tách

Doanh nghiệp sau khi chia, tách sẽ phát sinh thêm quyền, nghĩa vụ dưới đây:

Đối với việc chia doanh nghiệp

  • Công ty bị chia chấm dứt tồn tại sau khi các công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Các công ty mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán của công ty bị chia.
  • Các công ty mới đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định chia công ty.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị chia trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các công ty mới.

Đối với việc tách doanh nghiệp

  • Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng.
  • Đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.
  • Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  • Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.

Cơ sở pháp lý: Điều 198, 199 Luật Doanh nghiệp 2020.

Dịch vụ luật sư về chia, tách doanh nghiệp tại Cần Thơ

Luật sư tư vấn về pháp lý doanh nghiệpLuật sư tư vấn về pháp lý doanh nghiệp

Tư vấn các quy định pháp luật về chia, tách doanh nghiệp

  • Xác định các điều kiện cụ thể liên quan đến chia, tách doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và điều lệ công ty;
  • Thẩm quyền ra quyết định chia, tách doanh nghiệp;
  • Thủ tục và phương thức phân chia tài sản doanh nghiệp;
  • Quyền của người lao động trong quá trình chia, tách công ty, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật lao động;
  • Quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp bị chia, tách và doanh nghiệp mới;
  • Quá trình thực hiện và phương thức thực hiện chia, tách doanh nghiệp;
  • Tư vấn về việc xây dựng quy chế điều hành để quản lý hoạt động của doanh nghiệp sau quá trình chia, tách;
  • Cung cấp thông tin và hướng dẫn về các nội dung khác có liên quan như quy định về thuế, văn bản pháp luật mới…

Tư vấn của chúng tôi nhằm mục đích giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ mọi quy định pháp luật liên quan đến quá trình chia, tách công ty một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

Luật sư trực tiếp tham gia, rà soát quá trình chia, tách doanh nghiệp

Luật sư đại diện thực hiện các thủ tục:

  • Nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư;
  • Theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp;
  • Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư;
  • Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký khắc dấu và liên hệ khắc dấu cho doanh nghiệp tại Cơ quan Công an có thẩm quyền;
  • Nhận giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp;
  • Tiến hành đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho doanh nghiệp;
  • Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ chia, tách doanh nghiệp.

Phí dịch vụ thuê luật sư

Phí dịch vụ luật sư tại Luật Long Phan PMT sẽ tùy thuộc vào tính chất đơn giản hay phức tạp của sự việc. Phí dịch vụ này sẽ do các bên thương thảo và được thể hiện trong Hợp đồng dịch vụ pháp lý. Căn cứ tính phí và trả phí sẽ phát sinh theo từng giai đoạn hoàn thành công việc hoặc cho toàn bộ công việc do các bên thỏa thuận.

Nếu quý bạn đọc muốn biết rõ hơn về mức phí thì có thể liên hệ đến tổng đài 1900.63.63.87 để được tư vấn.

Dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp

  • Phí dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên được tính theo thời gian tư vấn, bao gồm thời gian quy đổi theo sản phẩm tư vấn và thời gian làm việc thực tế của Luật sư/Chuyên gia pháp lý.
  • Thời gian quy đổi theo sản phẩm tư vấn là thời gian được quy đổi từ kết quả công việc của Luật sư/Chuyên gia pháp lý, bao gồm giờ làm việc trực tiếp với Quý Khách hàng, Email tư vấn, Thư tư vấn, Tài liệu được soạn thảo…
  • Thời gian làm việc thực tế là thời gian mà Quý Khách Hàng và Luật Long Phan có thể định lượng được thông qua các buổi tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, thời gian tham gia các cuộc họp, sự kiện, đàm phán…
  • Tùy vào nhu cầu thực tế, Công ty Luật Long Phan luôn sẵn sàng hỗ trợ xây dựng riêng cho quý khách hàng gói dịch vụ riêng biệt đáp ứng nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp. Quý Doanh nghiệp có nhu cầu vui lòng cung cấp thông tin của Quý Doanh nghiệp, Luật Long Phan sẽ xây dựng, soạn thảo gói đặc biệt dành riêng cho doanh nghiệp.
  • Mức phí của Luật Long Phan đề ra luôn phù hợp với nội dung công việc và chất lượng dịch vụ, đảm bảo cho Quý Khách hàng có dự toán tài chính cụ thể và tiết kiệm tối đa ngân sách.

Như vậy, để đảm bảo thực hiện thủ tục chia, tách doanh nghiệp đúng quy định pháp luật doanh nghiệp cần phải tuân thủ các điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục ở trên. Quý khách hàng còn thắc mắc hoặc cần Luật sư tư vấn luật doanh nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư doanh nghiệp lắng nghe và tận tình giải đáp.

Scores: 4.8 (43 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8