Hồ sơ yêu cầu khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp bị tạm ngưng hiện nay được quy định khá rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp phải vấn đề mã số thuế bị tạm ngưng mà không rõ lý do hoặc không biết làm thế nào để khôi phục lại. Nếu không nắm rõ về trình tự, thủ tục yêu cầu khôi phục mã số thuế khi bị tạm ngưng sẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Luật sư tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Hồ sơ yêu cầu khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp bị tạm ngưng
Trường hợp nào mã số thuế của doanh nghiệp bị tạm ngưng
Những trường hợp Doanh nghiệp sẽ bị tạm ngưng hay còn gọi là bị đóng mã số thuế được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019, có hai trường hợp:
Trường hợp thứ nhất, người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh (thực hiện đăng ký thuế thông qua cơ chế một cửa liên thông) thì sẽ bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc giải thể, phá sản;
- Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất.
Lúc này, doanh nghiệp thuộc một trong ba trường hợp trên không còn tồn tại nữa nên mã số thuế cũng sẽ bị chấm dứt hiệu lực theo.
Trường hợp thứ hai, người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì thực hiện chấm dứt hiệu lực mã số thuế khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Chấm dứt hoạt động kinh doanh, không còn phát sinh nghĩa vụ thuế đối với tổ chức không kinh doanh;
- Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;
- Bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất;
- Bị cơ quan thuế ra thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;
- Cá nhân chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;
- Nhà thầu nước ngoài khi kết thúc hợp đồng;
- Nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hợp đồng dầu khí khi kết thúc hợp đồng hoặc chuyển nhượng toàn bộ quyền lợi tham gia hợp đồng dầu khí.
Tương tự như trường hợp trên, người đăng ký nộp thuế trực tiếp không còn quyền, nghĩa vụ hoặc chết, mất tích không thể đóng thuế thì sẽ chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Khi nào doanh nghiệp được khôi phục lại mã số thuế?
Tương tự như hai trường hợp trên, mỗi trường hợp sẽ có quy định cách thức khác nhau để có thể được khôi phục lại mã số thuế. Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế (sau gọi tắt là Nghị định 126/2020/NĐ-CP) có quy định như sau:
Thứ nhất, đối với trường hợp người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì đồng thời được khôi phục mã số thuế
Thứ hai, đối với trường hợp người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau đây:
- Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;
- Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
- Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Người nộp thuế khi muốn khôi phục mã số thuế (áp dụng điểm b,c khoản 2 Điều 40 Luật quản lý thuế 2019) phải có trách nhiệm có trách nhiệm:
- Nộp đầy đủ hồ sơ khai thuế, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn còn thiếu;
- Hoàn thành đầy đủ số tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi khôi phục mã số thuế (trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận nộp dần tiền thuế nợ theo cam kết của người nộp thuế hoặc khoản tiền nợ đã được gia hạn nộp hoặc khoản tiền nợ không phải tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp bị tạm ngưng cần chuẩn bị giấy tờ gì?
- Hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế của người nộp thuế
Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Bộ tài chính về hướng dẫn về đăng ký thuế (sau gọi tắt là Thông tư 105/2020/TT-BTC), tóm tắt như sau:
Trường hợp 1: Người nộp thuế quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy chứng nhận đăng ký:
- Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế mẫu số 25/ĐK-TCT.
- Bản sao văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép hoặc Giấy chứng nhận đăng ký của cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp 2: Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký theo quy định tại Điều 17 Thông tư này nhưng chưa bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép tương đương và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì: Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế mẫu số 25/ĐK-TCT.
Trường hợp 3: Người nộp thuế quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này không hoạt động nhưng chưa bị thu hồi mã số thuế khi có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì: Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế mẫu số 25/ĐK-TCT.
Trường hợp 4: Người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt mã số thuế do chia, hợp nhất, sáp nhập theo quy định tại Điều 14 Thông tư này sau đó có văn bản hủy Quyết định chia, hợp đồng sáp nhập, hợp đồng hợp nhất và cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã chưa chấm dứt hoạt động đối với doanh nghiệp, hợp tác xã bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất thì:
- Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế mẫu số 25/ĐK-TCT.
- Bản sao văn bản hủy bỏ Quyết định chia, sáp nhập, hợp nhất.
Điều kiện: Người nộp thuế phải hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, hóa đơn theo quy định.
2. Hồ sơ khôi phục mã số thuế theo quyết định, thông báo, giấy tờ khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Hồ sơ khôi phục mã số thuế theo quyết định, thông báo, giấy tờ khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:
- Giao dịch thông báo khôi phục tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị phụ thuộc của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã.
- Quyết định của Tòa án hủy bỏ Quyết định tuyên bố cá nhân là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
Cơ sở pháp lý: Khoản 2 Điều 18 Thông tư 105/2020/TT-BTC.
Hướng dẫn khôi phục mã số thuế
Quy trình xin khôi phục mã số thuế
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khôi phục mã số thuế
Ở bước này, có thể tham khảo ở mục trên, doanh nghiệp cần xác định mình thuộc trường hợp nào để chuẩn bị giấy tờ đầy đủ.
Cơ sở pháp lý: Điều 18 Thông tư 105/2020/TT-BTC.
Bước 2: Xử lý hồ sơ và trả kết quả khôi phục mã số thuế
Trường hợp 1: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét và trả kết quả hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc hoặc cơ quan thuế nhận thấy sai sót trong việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế, thì thực hiện như sau:
- Lập thông báo khôi phục mã số thuế theo mẫu số 19/TB-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC và gửi đến người nộp thuế.
- Trong trường hợp người nộp thuế nộp bản gốc hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì Cơ quan thuế cần in lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế cho người nộp thuế.
Cơ quan quản lý Thuế sẽ cập nhật trạng thái mã số thuế khôi phục cho người nộp thuế theo dõi tại Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày ban hành quyết định khôi phục mã số thuế.
Trường hợp 2: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc. Đồng thời, trong thời gian đó cơ quan thuế sẽ lập danh sách các loại giấy tờ, thủ tục còn thiếu, xác minh thực tế tại địa chỉ kinh doanh của người nộp thuế và thực hiện xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về thuế. Người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện bổ sung các loại giấy tờ và yêu cầu của cơ quan thuế.
Sau khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra hoàn tất thì sẽ xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế giống như trường hợp 1.
Trường hợp 3: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc. Bên cạnh đó, cơ quan thuế xác lập hồ sơ khai thuế còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, số tiền thuế còn nợ và tiến hành xử phạt các trường hợp nêu trên theo quy định của pháp luật.
Sau khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra hoàn tất thì sẽ xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế giống như trường hợp 1.
Trường hợp 4: Tương tự trường hợp 1.
Cơ sở pháp lý: Điều 19 Thông tư 105/2020/TT-BTC.
Thẩm quyền xử lý hồ sơ
Theo Điều 18 Thông tư 105/2020/TT-BTC, cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ là Cơ quan quản lý thuế (Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực). Vì vậy, nếu cần nộp hồ sơ để xin khôi phục mã số thuế cần đến Cơ quan quản lý thuế nơi đăng ký mã số thuế.
Thời hạn giải quyết
Trường hợp 1 và 4: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét và trả kết quả hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc.
Trường hợp 2 và 3: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc.
Thủ tục yêu cầu khôi phục mã số thuế
Tư vấn xử lý khi mã số thuế doanh nghiệp bị tạm ngưng
Để tư vấn về hồ sơ yêu cầu khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp, Công ty Luật Long Phan sẽ đồng hành và hỗ trợ quý khách hàng:
- Tư vấn xác định chi tiết nguyên nhân tạm ngưng mã số thuế của doanh nghiệp.
- Tư vấn phát triển kế hoạch chi tiết để khắc phục nguyên nhân tạm ngưng.
- Tư vấn nộp đơn xin khôi phục, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình nộp đơn xin khôi phục mã số thuế. Điều này bao gồm việc chuẩn bị và xác nhận tất cả các tài liệu cần thiết.
- Tư vấn pháp lý liên quan đến tình trạng tạm ngưng và các biện pháp pháp lý cần thực hiện để khôi phục mã số thuế.
- Tư vấn về các biện pháp phòng ngừa để tránh tình trạng tạm ngưng mã số thuế trong tương lai.
Hỗ trợ tư vấn các vấn đề về thuế
Khôi phục mã số thuế là yêu cầu bắt buộc phải thực nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh. Nếu quý khách hàng có nội dung nào còn vướng mắc về thủ tục khôi phục mã số thuế hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác liên quan đến Tư vấn luật thuế, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn sơ bộ miễn phí.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.