Trách nhiệm bồi thường khi bị cáo là đồng phạm chết

Trách nhiệm bồi thường khi bị cáo là đồng phạm chết giữa các bị cáo là đồng phạm trong vụ án hình sự sẽ khác nhau trong từng trường hợp cụ thể. Về nguyên tắc, các đồng phạm đều có trách nhiệm bồi thường liên đới với nhau khi cùng nhau gây ra thiệt hại. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ thông tin đến quý bạn đọc những thông tin về trách nhiệm bồi thường của các đồng phạm theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp đồng phạm chết

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp đồng phạm chết

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án hình sự

Theo quy định tại khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Căn cứ theo Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015, các cá nhân khác nhau thì sẽ có năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khác nhau, cụ thể:

  • Người từ đủ mười tám tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.
  • Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

  • Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi gây thiệt hại mà có người giám hộ thì người giám hộ đó được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì không phải lấy tài sản của mình để bồi thường.

Như vậy, các bị cáo là đồng phạm trong cùng vụ án hình sự khi gây ra thiệt hại thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, không phải bị cáo nào cũng có năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại giống nhau mà phải theo các trường hợp được quy định tại Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015.

>>>Xem thêm: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người chưa thành niên

Trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của các đồng phạm

Trong vụ án hình sự có yếu tố đồng phạm, trách nhiệm bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định tại Điều 587 Bộ luật Dân sự 2015; cụ thể các đồng phạm phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại, trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.

Trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của các đồng phạm

Trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của các đồng phạm

>>> Xem thêm: Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại vụ án hình sự có đồng phạm

Quy định về bồi thường thiệt hại trong trường hợp bị cáo là đồng phạm chết

Trường hợp giải quyết trong cùng một vụ án

Theo tiểu mục 2 Mục 2 Công văn số 206/TANDTC-PC ngày 27/12/2022 của Tòa án nhân dân tối cao thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong công tác xét xử, trong trường hợp có thể giải quyết trong cùng một vụ án thì khi giải quyết phần trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại, Tòa án đưa người thừa kế tài sản của bị cáo tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Khi thực hiện nghĩa vụ bồi thường, căn cứ Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015, người thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Trường hợp không giải quyết trong cùng một vụ án

Theo tiểu mục 2 Mục 2 Công văn số 206/TANDTC-PC ngày 27/12/2022 của Tòa án nhân dân tối cao thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong công tác xét xử, trong trường hợp không thể giải quyết trong cùng vụ án hình sự thì Tòa án buộc các đồng phạm còn lại có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, khi này Tòa án sẽ tách án dân sự để giải quyết nghĩa vụ bồi thường giữa các bị cáo khác và người thừa kế của bị cáo theo thủ tục tố tụng dân sự căn cứ quy định tại Điều 30 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bị cáo là đồng phạm

Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo là đồng phạm trong vụ án hình sự có yếu tố đồng phạm, quý khách hàng có thể tham khảo những dịch vụ sau đây của chúng tôi:

  • Tư vấn trách nhiệm bồi thường khi đồng phạm chết
  • Tư vấn căn cứ bồi thường khi đồng phạm chết
  • Tư vấn mức bồi thường thiệt hại hợp lý trong vụ án hình sự có đồng phạm chết
  • Soạn thảo giấy tờ, tài liệu cần thiết phục vụ cho quá trình tố tụng hình sự
  • Tư vấn thủ tục yêu cầu giải quyết bồi thường trong lĩnh vực tố tụng hình sự 
  • Xây dựng phương hướng bào chữa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
  • Tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong phiên xét xử
  • Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Luật sư tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các đồng phạm

Luật sư tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các đồng phạm

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại giữa các bị cáo còn phụ thuộc vào năng lực trách nhiệm bồi thường thiệt hại của từng bị cáo. Đồng thời, việc xác định trong hay không cùng một vụ án sẽ có sự thay đổi khác nhau. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn luật hình sự, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hình sự tư vấn một cách nhanh chóng và kịp thời.

Các bài viết về bồi thường thiệt hại trong hình sự mà bạn quan tâm:

Scores: 4.8 (61 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8