Hành vi bán dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Hành vi bán dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? là câu hỏi khá phổ biến hiện nay. Pháp luật Hình sự Việt Nam không cho phép thực hiện hành vi bán dâm, mọi hành vi bán dâm đều là vi phạm pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến Quý bạn đọc các quy định pháp luật về hình thức xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi này.

Bán dâm có truy cứu trách nhiệm hình sư

Bán dâm được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm số 10/2003/PL-UBTVQH11 ban hành ngày 17 tháng 03 năm 2003, định nghĩa  bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

Theo đó, bán dâm có thể được nhận biết qua các đặc điểm sau:

  • Có hành vi giao cấu;
  • Hành vi giao cấu phát sinh trên cơ sở có sự trao đổi là trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

Vì vậy, hành vi giao cấu chỉ nhằm mục đích tình dục sẽ không được coi là bán dâm nếu không có sự thỏa thuận về lợi ích.

Hành vi bán dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Theo Bộ luật Hình sự 2015, tại Phần thứ hai quy định về các tội phạm thì trong chương 21 quy định về các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng có các tội về hoạt động mại dâm như sau:

  • Tội chứa mại dâm: quy định tại Điều 327 Bộ luật Hình sự 2015;
  • Tội môi giới mại dâm: quy định tại Điều 328 Bộ luật Hình sự 2015;
  • Tội mua dâm người dưới 18 tuổi: quy định tại Điều 329 Bộ luật Hình sự 2015.

Như vậy, trong số những tội phạm đang được quy định trong bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành thì không có tội phạm bán dâm. Do đó, hành vi bán dâm đơn thuần hiện nay không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Hình thức xử phạt đối với hành vi bán dâm

Xử phạt hành chính

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi bán dâm như sau:

  • Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi bán dâm;
  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho 02 người trở lên cùng một lúc.

Đồng thời, người có hành vi bán dâm còn chịu các hình thức xử phạt bổ sung như sau, được quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định 144/2021/NĐ-CP:

  • Tịch thu tang vật vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm;
  • Trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm.

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 25 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì người có hành vi bán dâm bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm bán dâm.

Như vậy, người nào có thực hiện hành vi bán dâm sẽ chịu xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Xử lý hình sự

Như đã trình bày ở trên thì hành vi bán dâm đơn thuần không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hành vi bán dâm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội thì vẫn sẽ chịu xử lý hình sự.

Cụ thể, trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội lây truyền HIV cho người khác, Theo đó, hành vi bán dâm nhằm cố ý lây truyền HIV sẽ bị xử phạt:

  • Phạt tù từ 01 năm đến 03 năm;
  • Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: trong trường hợp phạm tội đối với 02 người trở lên; đối với người dưới 18 tuổi; đối với phụ nữ biết là có thai; đối với thầy thuốc hoặc nhân viên y tế trực tiếp chữa bệnh cho mình; đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vị của nạn nhân.

Hay trường hợp người bán dâm có các hành vi quy định tại Điều 328 Bộ luật Hình sự 2015, điểm r khoản 2 Điều 2 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cụ thể:

Thứ nhất, về tội chứa mại dâm:

  • Phạt tù từ 01 năm đến 05 năm đối với hành vi chứa mại dâm;
  • Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm đối với phạm tội có tổ chức; cưỡng bức mại dâm; phạm tội 02 lần trở lên; chứa mại dâm 04 người trở lên; đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bán dâm mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; tái phạm nguy hiểm.
  • Phạt tù từ 10 năm đến 15 năm đối với phạm tội với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bán dâm mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

>>>Xem thêm: Tội chứa mại dâm thì bị phạt bao nhiêu năm tù?

Thứ hai, về tội môi giới mại dâm:

  • Phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với người làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm;
  • Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với phạm tội với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; phạm tội 02 lần trở lên; đối với 02 người trở lên; thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; tái phạm nguy hiểm;
  • Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với phạm tội  với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên.

Như vậy, theo quy định của Bộ luật Hình sự, người bán dâm thực hiện các hành vi nêu trên sẽ bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

>>>Xem thêm: Cho người bán dâm trong nhà trọ, chủ trọ phạm tội gì?

Luật sư tư vấn trách nhiệm hình sự đối với hành vi bán dâm

Trong phạm vi tư vấn, Luật sư tư vấn trách nhiệm hình sự đối với hành vi bán dâm bao gồm:

  • Tư vấn, hướng dẫn về hành vi bán dâm bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
  • Tư vấn, hướng dẫn quy định pháp luật về mức hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội bán dâm;
  • Tư vấn về các điều kiện hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt;
  • Tư vấn về trình tự, thủ tục tố tụng hình sự;
  • Hỗ trợ, trực tiếp soạn thảo đơn từ, văn bản liên quan;
  • Trực tiếp tham gia thực hiện thủ tục, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho thân chủ;
  • Điều tra, xác minh chứng cứ, nghiên cứu hồ sơ liên quan đến trách nhiệm hình sự của thân chủ;
  • Trực tiếp làm việc với cơ quan nhà nước;
  • Các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Trên cơ sở cung cấp dịch vụ, Luật Long Phan PMT luôn đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng được bảo vệ một cách tối ưu nhất.

Môi giới mại dâm

Môi giới mại dâm

Thực hiện bán dâm sẽ chịu xử phạt hành chính và bị xử lý hình sự nếu xâm phạm nghiêm trọng đến đời sống, trật tự xã hội. Quy định pháp luật về các chế tài đối với hành vi bán dâm đã được trình bày ở trên. Quý bạn đọc có thắc mắc hay cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ qua số Hotline 1900.63.63.87 của Luật Long Phan PMT để được luật sư hình sự hỗ trợ một cách nhanh chóng và kịp thời.

Scores: 5 (53 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8