Thời điểm bị đơn nộp đơn kiện lại cho Hội đồng trọng tài

Thời điểm bị đơn nộp đơn kiện lại cho Hội đồng trọng tài phải được bị đơn thực hiện đúng theo thời điểm quy định của pháp luật về trọng tài thương mại hoặc quy tắc tố tụng trọng tài. Nhiều vụ tranh chấp thương mại  vì một số lý do nên cần đến hội đồng trọng tài giải quyết. Để hiểu rõ hơn về thủ tục cũng như thời điểm nộp đơn kiện lại, Luật Long Phan PMT xin mời quý khách đọc bài viết của chúng tôi.

Bị đơn cần phải nộp đơn kiện lại khi nào?Bị đơn cần phải nộp đơn kiện lại khi nào?

Quyền kiện lại của bị đơn trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài

Căn cứ theo Điều 36 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định bị đơn có quyền kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp. Cụ thể như sau:

  • Bị đơn có quyền kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp.
  • Đơn kiện lại của bị đơn phải được gửi cho Trung tâm trọng tài. Trong trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, đơn kiện lại phải gửi cho Hội đồng trọng tài và nguyên đơn. Đơn kiện lại phải được nộp cùng thời điểm nộp bản tự bảo vệ.
  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn kiện lại, nguyên đơn phải gửi bản tự bảo vệ cho Trung tâm trọng tài. Trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nguyên đơn phải gửi bản tự bảo vệ cho Hội đồng trọng tài và bị đơn.
  • Việc giải quyết đơn kiện lại do Hội đồng trọng tài giải quyết đơn khởi kiện của nguyên đơn thực hiện theo quy định của Luật này về trình tự, thủ tục giải quyết đơn khởi kiện của nguyên đơn

Như vậy, bị đơn có quyền kiện lại nguyên đơn. Đơn kiện lại phải bằng văn bản riêng, độc lập với bản tự bảo vệ. Đơn kiện lại phải được nộp cùng thời điểm nộp bản tự bảo vệ.

Bị đơn có những quyền gì?Bị đơn có những quyền gì?

Thời điểm bị đơn nộp đơn kiện lại

Theo quy định tại khoản 2, Điều 36 Luật Trọng tài thương mại 2010: Đơn kiện lại phải được nộp cùng thời điểm nộp bản tự bảo vệ. Vì thế, ta có thể thấy pháp luật không quy định cụ thể thời điểm bị đơn nộp đơn kiện lại, mà thời điểm nộp đơn phụ thuộc vào thời điểm mà bị đơn nộp bản tự bảo vệ.

Thời hạn để nộp lại bản tự vệ theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 35 Luật Trọng tài thương mại 2010 được chia 2 trường hợp:

Thứ nhất, đối với vụ tranh chấp được giải quyết tại Trung tâm trọng tài, nếu các bên không có thỏa thuận khác hoặc quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài không có quy định khác, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và các tài liệu kèm theo, bị đơn phải gửi cho Trung tâm trọng tài bản tự bảo vệ. Theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, thời hạn này có thể được Trung tâm trọng tài gia hạn căn cứ vào tình tiết cụ thể của vụ việc.

Thứ hai, đối với vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nếu các bên không có thỏa thuận khác, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn và các tài liệu kèm theo, bị đơn phải gửi cho nguyên đơn và Trọng tài viên bản tự bảo vệ, tên và địa chỉ của người mà mình chọn làm Trọng tài viên.

Pháp luật không quy định rõ ràng về thời điểm bị đơn nộp đơn khởi kiện lại, vì thế thời điểm nộp đơn phụ thuộc vào thời điểm mà bị đơn nộp bản tự vệ. Thời điểm nộp bản tự vệ tùy thuộc vào từng vụ việc và trung tâm xử lý.

Trình tự, thủ tục kiện lại của bị đơn theo tố tụng trọng tài

Hồ sơ cần chuẩn bị

Bị đơn nộp đơn khởi kiện lại cho Hội đồng trọng tài cần phải nộp những hồ sơ sau đây:

  • Đơn kiện lại
  • Thỏa thuận trọng tài
  • Các tài liệu có liên quan đến vụ việc
  • Giấy tờ pháp nhân/cá nhân chứng minh quyền khởi kiện của người yêu cầu
  • Bản tự bảo vệ của bị đơn

Đơn khởi kiện, thỏa thuận trọng tài và các tài liệu khác có liên quan phải được gửi đủ số bản theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy tắc Tố tụng Trọng tài VIAC 2017.

Trình tự, thủ tục kiện lại

Thứ tự các bước nộp đơn khởi kiện lại gồm các bước sau đây:

Bước 1: Bị đơn nộp đơn và hồ sơ (cùng bản tự bảo vệ) kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài

Bước 2: Trung tâm trọng tài nhận đơn và hồ sơ kiện lại của bị đơn. Yêu cầu sửa chữa, bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, và tiếp nhận nếu hồ sơ đã đầy đủ và đúng quy định của pháp luật

Bước 3: Thụ lý hồ sơ khởi kiện

Bước 4: Trung tâm trọng tài thông báo việc kiện lại của Bị đơn cho nguyên đơn

Bước 5: Nguyên đơn nộp bản tự bảo vệ về cho Trung tâm trọng tài

Bước 6: Trung tâm trọng tài sắp lịch,báo cho nguyên đơn, bị đơn và những người có liên quan về việc thực hiện việc giải quyết đơn kiện lại của bị đơn

Quy trình nộp đơn khởi kiện lại bao gồm 6 bước, để tránh mất thời gian, tiền bạc bị đơn cần phải lưu ý thực hiện đủ và đúng các bước được nêu trên.

Bị đơn có thể rút đơn, sửa đổi, bổ sung đơn kiện lại được không?

Bị đơn có thể rút đơn, sửa đổi, bổ sung đơn kiện lại. Căn cứ theo Điều 37 Luật Trọng tài thương mại 2010:

  • Trước khi Hội đồng trọng tài ra phán quyết trọng tài, các bên có quyền rút đơn khởi kiện, đơn kiện lại.
  • Trong quá trình tố tụng trọng tài, các bên có thể sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, đơn kiện lại hoặc bản tự bảo vệ. Hội đồng trọng tài có quyền không chấp nhận các sửa đổi, bổ sung này nếu thấy rằng việc đó có thể bị lạm dụng nhằm gây khó khăn, trì hoãn việc ra phán quyết trọng tài hoặc vượt quá phạm vi của thỏa thuận trọng tài áp dụng cho vụ tranh chấp.

Như vậy, bị đơn có thể rút đơn, sửa đổi, bổ sung đơn kiện lại. Tuy nhiên, cần phải lưu ý thời gian, các bên có thể rút đơn trước khi Hội đồng trọng tài ra phán quyết. Trong quá trình các bên có quyền sửa đổi hoặc bổ sung thêm nhưng các sửa đổi, bổ sung không được vượt quá mức độ cho phép.\

Thời điểm nào bị đơn có thể nộp đơn kiện lạiThời điểm nào bị đơn có thể nộp đơn kiện lại

Luật sư tư vấn cho bị đơn về nộp đơn kiện lại cho Hội đồng trọng tài

  • Tư vấn về trình tự, thủ tục nộp đơn kiện lại cho Hội đồng trọng tài
  • Tư vấn về lựa chọn trung tâm trọng tài giải quyết tranh chấp
  • Tư vấn về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài thương mại
  • Tư vấn về điểm lợi và các rủi ro khi giải quyết tranh chấp phương thức trọng tài thương mại
  • Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo các văn bản pháp lý trong quá trình giải quyết tranh chấp
  • Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ.

Các tranh chấp thương mại ngày càng đa dạng, phức tạp, nhiều vụ mang tính chất chuyên môn sâu nên khó tránh có những sai sót làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của mình. Vậy nên, để hạn chế những điều trên, quý khách nên tìm những trung tâm Trọng tài uy tín, luật sư có nhiều năm kinh nghiệm cùng tham gia giải quyết tranh chấp. Nếu còn gì thắc mắc, quý khách có thể liên hệ cho chúng tôi qua hotline 1900636387. Xin cảm ơn!

Scores: 4.5 (70 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8