Hướng xử lý khi giám đốc công ty dọa sẽ sa thải

Hướng xử lý khi giám đốc công ty dọa sẽ sa thải là việc nhân viên phải đối mặt với tình huống sẽ bị sa thải và tìm hướng giải quyết đối với tình huống đó. Khi biết được cách xử lý vì bị giám đốc công ty dọa sẽ sa thải người lao động sẽ bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bài viết bên dưới Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp thông tin cho quý khách được hiểu rõ về vấn đề nêu trên.

Hướng xử lý khi bị giám đốc dọa sẽ sa thảiHướng xử lý khi bị giám đốc dọa sẽ sa thải

Nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động

Việc xử lý kỷ luật lao động phải tuân theo các nguyên tắc do pháp luật quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 cụ thể như sau:

  • Khi xử lý kỷ luật lao động, người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;
  • Việc xử lý kỷ luật phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật phải có mặt và có quyền tự bào chữa hoặc nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa.
  • Trường hợp người lao động là chưa đủ 15 tuổi thì việc xử lý kỷ luật phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật của người lao động;
  • Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản;
  • Mỗi một hành vi vi phạm kỷ luật lao động chỉ bị xử lý bằng một hình thức kỷ luật lao động;
  • Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.

Như vậy, người sử dụng lao động khi xử lý kỷ luật lao động thì phải đáp ứng theo các nguyên tắc do pháp luật quy định về xử lý hành vi vi phạm kỷ luật đó.

>>>Xem thêm: Các hình thức xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật

Giám đốc được sa thải nhân viên khi nào?

Trường hợp giám đốc được sa thải nhân viênTrường hợp giám đốc được sa thải nhân viên

Căn cứ theo điểm i khoản 1 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ thì người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động là người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động hoặc người được quy định cụ thể trong nội quy lao động .

Căn cứ tại khoản 3 Điều 18 Bộ luật Lao động 2019 người có thẩm quyền theo quy định giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;
  • Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;
  • Người đại diện của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;
  • Cá nhân trực tiếp sử dụng lao động.

Căn cứ tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 khi nhân viên vi phạm các hình thức xử lý kỷ luật lao động bị xử lý sa thải trong các trường hợp như:

  • Trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
  • Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 Bộ Luật Lao động 2019;
  • Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Như vậy, giám đốc có thể là người có thẩm quyền xử lý kỷ luật sa thải khi nhân viên vi phạm các hình thức bị xử lý theo quy định của pháp luật nêu trên.

>>>Xem thêm: Có được quyền sa thải khi nhân viên gây thiệt hại tài sản không?

Khi giám đốc công ty dọa sẽ sa thải nhân viên lên làm gì?

Khi đối mặt với tình huống giám đốc công ty đe dọa sa thải, nhân viên có thể làm các việc sau:

  • Đánh giá tình hình: Hiểu rõ nguyên nhân và xác định liệu đây có phải là một vấn đề cá nhân hay là do hiệu suất công việc.
  • Gặp gỡ và thảo luận: Đề xuất một cuộc họp để thảo luận vấn đề, đồng thời tìm hiểu ý kiến của giám đốc về vấn đề cụ thể.
  • Cải thiện hiệu suất: Nếu có điều chỉnh cần thiết trong công việc của bạn, cam kết cải thiện để chứng minh khả năng làm việc.
  • Đề xuất giải pháp: Nếu có vấn đề nào đó, đề xuất giải pháp hoặc kế hoạch cải thiện để giữ chức danh và tạo ra giá trị cho công ty.
  • Lưu ý hồ sơ công việc: Tổ chức và giữ bản ghi về thành tựu công việc của bạn để hỗ trợ trong cuộc đối thoại này.
  • Tìm hiểu chính sách công ty: Hiểu rõ quy định và chính sách của công ty về quản lý nhân sự và sa thải.
  • Tìm sự hỗ trợ: Nếu có thể, thảo luận với các đồng nghiệp, người quản lý cấp cao hoặc bộ phận nhân sự để có sự hỗ trợ.

Nhớ rằng, mọi tình huống đều có thể xảy ra, và quan trọng nhất là tìm hiểu và đối mặt với vấn đề một cách chín chắn và chuyên nghiệp.

Như vậy, nhân viên có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân để cải thiện và đề xuất giải pháp khi đối mặt với giám đốc đã dọa sẽ sa thải mình.

Cách giải quyết khi bị sa thải không đúng pháp luật

Trong trường hợp nhận thấy bị giám đốc thực hiện sa thải trái luật không đảm bảo nguyên tắc khi xử lý kỷ luật người lao động thì người lao động có thể thực hiện các biện pháp như sau:

Khiếu nại

Căn cứ tại Điều 131 Bộ luật Lao động 2019, người bị xử lý kỷ luật lao động nếu thấy không thỏa đáng có quyền khiếu nại với người sử dụng lao động, với cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật để đòi lại quyền và lợi ích của mình.

Căn cứ tại điểm a, điểm k khoản 1 Điều 10, Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại và thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì người khiếu nại có thể:

  • Khiếu nại lần đầu: người lao động nộp đơn khiếu nại đến người sử dụng lao động đã ký quyết định sa thải có thể là giám đốc, các bộ phận tại trụ sở doanh nghiệp đã ký quyết định sa thải,…
  • Khiếu nại lần hai: trong 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc khi người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì người lao động có thể nộp đơn khiếu nại lần hai (khoản 1 Điều 27 Nghị định này) đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở để giải quyết khiếu nại lần hai.

Như vậy, người lao động có thể nộp đơn khiếu nại lần đầu đến người người sử dụng lao động. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày khiếu nại lần đầu hết thời hạn giải quyết mà không được giải hoặc người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có thể nộp đơn khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở để giải quyết khiếu nại lần hai.

Khởi kiện

Người lao động có quyền khởi kiện yêu cầu hủy quyết định kỷ luật sa thải trái luật, bồi thường thiệt hại và thực hiện nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Tranh chấp này không bắt buộc thông qua thủ tục hòa giải được theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Bộ luật Lao động 2019.

Căn cứ tại điểm a, b khoản 1 Điều 32 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 về xử lý kỷ luật theo hình thức sa thải, bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động là tranh chấp về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ tại điểm c khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì tranh chấp về lao động trong trường hợp này thuộc quyền giải quyết cấp sơ thẩm của Tòa án nhân dân cấp huyện; nơi doanh nghiệp của người sử dụng lao động đặt trụ sở.

Như vậy, người lao động có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với người sử dụng lao động khi bị sa thải trái pháp luật tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

>>>Xem thêm: Thủ tục khởi kiện đòi bồi thường khi bị đuổi việc

Tư vấn hướng xử lý khi giám đốc công ty dọa sẽ sa thải

Tư vấn hướng xử lý khi bị dọa sa thảiTư vấn hướng xử lý khi bị dọa sa thải

Công ty Luật Long Phan PMT hỗ trợ tư vấn cho quý khách khi bị giám đốc công ty dọa sẽ sa thải về các vấn đề sau:

  • Tư vấn các hình thức xử lý kỷ luật lao động cho người lao động
  • Tư vấn về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động khi bị dọa sẽ sa thải
  • Tư vấn thủ tục khiếu nại khi bị xử lý kỷ luật lao động không đúng theo pháp luật
  • Tư vấn thủ tục khởi kiện khi bị xử lý kỷ luật lao động không đúng theo pháp luật
  • Soạn thảo đơn từ liên quan hoạt động khiếu nại, khởi kiện
  • Đại diện theo ủy quyền hoặc luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi khách hàng tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Hướng xử lý khi bị giám đốc dọa sẽ sa thải là khách hàng phải tìm hiểu về những nguyên tắc xử lý kỷ luật, tìm hiểu về chính sách công ty xem mình có hành vi vi phạm hay không. Trong trường nếu khi bị sa thải không đúng pháp luật như có thể khiếu nại hoặc khởi kiện người sử dụng lao động. Nếu quý khách có những thắc mắc vui lòng liên hệ qua số hotline 1900.63.63.87 hoặc liên hệ Luật sư lao động để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

Scores: 4.9 (42 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8