Dịch vụ soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Dịch vụ soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế được các Luật sư chuyên môn về lĩnh vực thừa kế của  Luật Long Phan PMT  thực hiện soạn thảo. Luật sư của Chúng tôi không chỉ thực hiện soạn thảo đơn khởi kiện đúng chuẩn pháp lý mà còn hỗ trợ tư vấn trình tự thủ tục khởi kiện cũng như cách thu thập chứng cứ phù hợp với yêu cầu khởi kiện.  Bài viết dưới đây Chúng tôi  sẽ cung cấp chi tiết nội dung dịch vụ và các vấn đề liên quan:

Chia di sản thừa kếChia di sản thừa kế

Thủ tục khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp yêu cầu chia di sản thừa kế

Tranh chấp chia di sản thừa kế không chỉ phức tạp trong việc nghiên cứu, đánh giá tài liệu, chứng cứ, mà việc xác định thẩm quyền giải quyết yêu cầu chia di sản thừa kế cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, nếu xác định sai thẩm quyền thì đương nhiên hồ sơ khởi kiện yêu cầu chia di sản sẽ bị trả lại. Chính vì vậy, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 đã dành ra một chương riêng để quy định cụ thể chi tiết về việc xác định thẩm quyền của Tòa án. Căn cứ khoản 5 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì tranh chấp về thừa kế tài sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Xét về thẩm quyền theo cấp thì  căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì Tòa án Nhân nhân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tranh chấp yêu cầu chia di sản thừa kế . Ngoài ra, căn cứ khoản 3 Điều 35 và điểm a, khoản 1 Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì trường hợp đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp yêu cầu chia di sản thừa kế sẽ thuộc về Tòa án Nhân dân cấp tỉnh

Như vậy, xét về thẩm quyền theo cấp thì nếu yêu cầu chia di sản thừa kế không có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền sẽ thuộc về Tòa án Nhân dân cấp huyện.

Xét về thẩm quyền theo lãnh thổ thì căn cứ Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

  • Đối với tranh chấp thừa kế mà tài sản là động sản thì thẩm quyền giải quyết thuộc về Tòa án nơi bị đơn cư trú làm việc
  • Đối với tranh chấp thừa kế mà tài sản là bất động sản thì thẩm quyền giải quyết thuộc về Tòa án nơi có bất động sản
  • Ngoài ra các đương sự có quyền thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn giải quyết tranh chấp

Như vậy, Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp thừa kế. Việc xác định cụ thể Tòa cấp nào và Tòa nơi nào có thẩm quyền giải quyết phụ thuộc vào tính chất của vụ việc và loại tài sản

Thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế

Căn cứ khoản 1 Điều 149 Bộ luật Dân sự 2015 thời hiệu là thời hạn do luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì phát sinh hậu quả pháp lý đối với chủ thể theo điều kiện do luật quy định. Như vậy, nếu hết thời hiệu thì có thể sẽ không tiến hành khởi kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế được. Vì vậy, việc xác định thời hiệu để yêu cầu chia di sản thừa kế cũng vô cùng quan trọng.  Căn cứ Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 thì thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 184 BLTTDS 2015, thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự được thực hiện theo quy định trong BLDS 2015. Tòa án chỉ áp dụng quy định về thời hiệu theo yêu cầu áp dụng thời hiệu của một bên hoặc các bên với điều kiện yêu cầu này phải được đưa ra trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc. Người được hưởng lợi từ việc áp dụng thời hiệu có quyền từ chối áp dụng thời hiệu, trừ trường hợp việc từ chối đó nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ.

Theo quy định trên thì có nghĩa là các bên đương sự được quyền viện dẫn thời hiệu khởi kiện theo hướng có lợi cho mình trước khi Tòa án ra bản án, quyết định sơ thẩm để yêu cầu Tòa án áp dụng. Trường hợp đương sự không yêu cầu hoặc từ chối áp dụng thời hiệu, Tòa án vẫn tiến hành xét xử để ban hành bản án, quyết định theo thủ tục chung

Như vậy, nếu một trong các người thừa kế di sản, có yêu cầu chia di sản thừa kế thì có quyền yêu cầu Tòa án chia di sản trong thời hạn Luật quy định, tuy nhiên thực tế thời hiệu này có thể kéo dài ra thêm, bởi các quy định cho phép kéo dài thời gian khởi kiện được quy định trong BLDS 2015. Cụ thể là nếu rơi vào các trường hợp được quy định tại Điều 156 và Điều 157, Bộ luật Dân sự 2015:

  • Thứ nhất là trường hợp thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự theo quy định tại Điều 156 BLDS 2015, theo đó nếu trong khoảng thời hạn được phép yêu cầu chia thừa kế mà xuất hiện một trong các sự kiện ở Điều luật như trên thì khoảng thời gian này không tính vào thời hiệu khởi kiện.
  • Thứ hai, là quy định bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự theo Điều 157 BLDS 2015, nếu trong vụ án thừa kế đã gần hết thời hiệu, mà có xảy ra các trường hợp như bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện; bên có nghĩa vụ thừa nhận hoặc thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện; các bên đã tự hòa giải với nhau, thì theo khoản 2 Điều 157, thời hiệu bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo sau ngày xảy ra các trường hợp trên.

Trình tự thủ tục khởi kiện

Trình tự khởi kiện tranh chấp yêu cầu chia di sản thừa kế tương tự trình tự, thủ tục khởi kiện một tranh chấp dân sự. Căn cứ Điều 189, 190, 191, 195, 196, 197, 198 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thủ tục khởi kiện được  thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1. Nộp đơn khởi kiện

Theo Điều 190 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 người khởi kiện gửi đơn khởi kiện kèm theo tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau đây:

  • Nộp trực tiếp tại Tòa án;
  • Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;
  • Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng dịch vụ Công quốc gia (nếu có)

Bước 2. Tòa tiếp nhận và xử lý đơn kiện

Theo Điều 191 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 sau khi nhận đơn khởi kiện Tòa án phải thực hiện các công việc sau:

Tòa án nhận đơn khởi kiện, ghi vào sổ nhận đơn và có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận đơn cho người khởi kiện

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

  • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;
  • Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này;
  • Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;
  • Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Kết quả xử lý đơn của Thẩm phán phải được ghi chú vào sổ nhận đơn và thông báo cho người khởi kiện.

Bước 3. Tòa án thụ lý vụ án và thông báo về việc thụ lý vụ án

Căn cứ theo quy định tại Điều 195, 196, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì việc Tòa án thụ lý vụ án được quy định như sau:

  • Sau khi nhận đơn khởi kiện nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.
  • Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án

Bước 4: Giai đoạn chuẩn bị xét xử

Căn cứ khoản 2 Điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, Thẩm phán thực hiện các công việc sau đây:

  • Lập hồ sơ vụ án theo quy định tại Điều 198 của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015;
  • Xác định tư cách đương sự, người tham gia tố tụng khác;
  • Xác định quan hệ tranh chấp giữa các đương sự và pháp luật cần áp dụng;
  • Làm rõ những tình tiết khách quan của vụ án;
  • Xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015;
  • Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
  • Tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, trừ trường hợp vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn;

Bước 5: Mở phiên xét xử

Theo Điều 220 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quyết định đưa vụ án ra xét xử phải được gửi cho đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Bước 6: Thực hiện giải quyết theo thủ tục phúc thẩm trong trường hợp có kháng cáo, kháng nghị

Căn cứ theo quy định tại Điều 270, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị.Như vậy,khi xét thấy bản quyết định chưa đảm bảo quyền đúng quyền lợi cho mình thì nguyên đơn,bị đơn, người có quyền có nghĩa vụ liên quan có quyền thực hiện thủ tục kháng cáo.

Thủ tục khởi kiện tranh chấp yêu cầu chia di sản thừa kế được thực hiện theo trình tự trên đây. Trường hợp sau khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc, nếu có kháng cáo hay kháng nghị thì vụ án tiếp tục được giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Thủ tục khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kếThủ tục khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Hồ sơ  và mẫu đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Căn cứ khoản 4, khoản 5 Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 hồ sơ khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế gồm có đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ chứng minh kèm theo đơn

Đơn khởi kiện phải có các nội dung sau:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;
  • Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện, ví dụ các giấy tờ sau:

  • Các giấy tờ về quan hệ giữa người khởi kiện và người để lại tài sản: Giấy khai sinh, Chứng minh thư nhân dân, để xác định diện và hàng thừa kế.
  • Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế;
  • Bản kê khai di sản;
  • Các giấy tờ, tài liệu chứng minh sở hữu của người để lại di sản và nguồn gốc di sản của người để lại di sản;

Mẫu đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế theo mẫu số 23-DS ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn khởi kiện chia thừa kế

Quy trình tiếp nhận yêu cầu soạn thảo đơn khởi kiện, thời gian trả kết quả

Với dịch vụ soạn thảo đơn khởi kiện tranh chấp yêu cầu chia di sản Long Phan PMT sẽ thực hiện theo trình tự sau đây:

  • Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và yêu cầu của khách hàng đối với vụ việc về vụ việc thừa kế cần hỗ trợ giải quyết;
  • Bước 2: Hội đồng luật sư tiếp nhận và báo phí dịch vụ nếu có thể hỗ trợ theo yêu cầu của khách hàng;
  • Bước 3: Khách hàng và Long Phan PMT ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán phí theo thỏa thuận;
  • Bước 4: Luật sư chuyên môn phụ trách nghiên cứu và tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và cách thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan. Đồng thời thực hiện soạn thảo đơn khởi kiện theo yêu cầu của khách hàng và quy định pháp luật
  • Bước 5: Luật sư chuyên môn phụ trách thông báo tiến độ xử lý và trả kết quả cho khách hàng theo đúng cam kết thỏa thuận trước đó.

Về thời gian trả kết quả tùy thuộc vào từng hồ sơ, yêu cầu của khách hàng sẽ giao động từ 24h đến 48h làm việc. Trường hợp có yêu cầu phức tạp thì thời gian thực hiện việc soạn thảo đơn khởi kiện có thể kéo dài hơn nhưng trên cơ sở có sự thỏa thuận, đồng ý của khách hàng và công ty

Dịch vụ soạn đơn khởi kiện tranh chấp thừa kế cung cấp cho khách hàng đơn khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ pháp lý chất lượng và đáng tin cậy để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý một cách hiệu quả

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ khởi kiện yêu cầu chia thừa kế di sản của cha mẹ nuôi để lại

Chi phí soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Chi phí soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản tùy vào mức độ, tính chất của từng vụ việc. Sau khi khách hàng gửi hồ sơ, tài liệu và nội dung yêu cầu tư vấn, Hội đồng Luật sư chuyên môn sẽ báo phí cụ thể.

Thông thường phí dịch vụ sẽ được tính như sau, cụ thể như sau

  • Phí cố định

Quý khách hàng nếu có nhu cầu tư vấn chuyên sâu hoặc sử dụng dịch vụ luật sư thừa kế của công ty chúng tôi, tùy từng vấn đề, yêu cầu cụ thể của khách hàng, chúng tôi sẽ đưa ra mức chi phí phù hợp, đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho khách hàng.

Trong trường hợp phát sinh những tình tiết mới, ảnh hưởng đến đối tượng hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận lại về mức phí dịch vụ bằng phụ lục hợp đồng.

  • Phí kết quả

Mức thù lao và chi phí Luật sư cụ thể trong từng vụ việc được tính trên cơ sở thỏa thuận giữa Luật sư với khách hàng và được ghi nhận tại Hợp đồng dịch vụ pháp lý ký kết giữa công ty Luật Long Phan PMT với khách hàng.

Dịch vụ soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Với dịch vụ soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế, khách hàng có thể an tâm giao toàn bộ công việc pháp lý của mình cho Long Phan PMT thực hiện, bao gồm:

  • Luật sư hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và các tài liệu đính kèm
  • Soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế
  • Tư vấn cho khách hàng cách thức thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện
  • Xác định các yêu cầu khởi kiện theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với yêu cầu của khách hàng
  • Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ khởi kiện, sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của Tòa án (nếu có)
  • Thực hiện khiếu nại nếu trong trường hợp Tòa không nhận hồ sơ khởi kiện

Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ quý khách hàng trong các công việc sau đây:

  • Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp đất thừa kế
  • Tư vấn thủ tục yêu cầu chia di sản thừa kế
  • Tư vấn quy định của pháp luật về thừa kế theo di chúc, thừa kế theo pháp luật
  • Tư vấn về thừa kế, tranh chấp thừa kế có yếu tố nước ngoài
  • Cử đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng thay mặt cho khách hàng
  • Luật sư tham gia tranh tụng tại Tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kếSoạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

Như vậy, trong trường hợp có tranh chấp về di sản thừa kế thì người thừa kế có quyền khởi kiện ở Tòa án có thẩm quyền để được giải quyết. Bài viết trên cũng đã cung cấp chi tiết về dịch vụ soạn thảo đơn khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế của Long Phan PMT. Nếu quý khách vẫn còn thắc mắc về vấn đề thừa kế hoặc cần Luật sư thừa kế thực hiện soạn thảo đơn khởi kiện thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900636387  để được hỗ trợ

Scores: 4.9 (37 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8