Thủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh NHANH – TIẾT KIỆM

Thủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh thủ tục được doanh nghiệp tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Pháp luật cho phép doanh nghiệp tự do kinh doanh ngành, nghề mà Nhà nước không cấm, tuy nhiên cần đảm bảo thực hiện thủ tục bổ sung, thay đổi ngành, nghề theo luật định. Do đó, Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp cho Quý khách hàng một số hướng dẫn về thủ tục và điều kiện để thay đổi ngành, nghề nhanh và tiết kiệm qua bài viết dưới đây.

Thủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanhThủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh

Khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh cần lưu ý gì?

Doanh nghiệp khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh thực tế của công ty phải chuẩn bị hồ sơ thông báo. Ngoài ra, cần lưu ý một số vấn đề khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh như sau:

  • Khi thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh, cần tìm hiểu ngành, nghề đó có điều kiện hay không. Khi đó, doanh nghiệp cần xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.
  • Doanh nghiệp khi đăng ký ngành nghề kinh doanh phải đăng ký theo mã ngành nghề cấp 4 nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế mới (theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).
  • Doanh nghiệp thành lập trước ngày 20/8/2018 cần phải cập nhật theo mã ngành kinh tế mới khi thay đổi, bổ sung ngành kinh tế mới (theo Mục 1 Công văn số 234/ĐKKD-NV).

Như vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu và thực hiện đúng các yêu cầu khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh để hạn chế trở ngại trong quá trình làm hồ sơ.

Điều kiện thay đổi ngành, nghề kinh doanh

Doanh nghiệp muốn được cấp giấy xác nhận bổ sung mã ngành, nghề kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định các biểu mẫu theo Thông tư 01/2021/BKHĐT;
  • Có ngành, nghề kinh doanh không thuộc các trường hợp nằm trong danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020.
  • Đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về vốn pháp định, giấy phép con, chứng chỉ,.. khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà pháp luật đặt ra đối với các ngành, nghề này.
  • Nộp đầy đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật.
  • Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi.

Như vậy, khi doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện trên thì việc thực hiện thay đổi ngành, nghề kinh doanh sẽ nhanh và tiết kiệm chi phí phát sinh.

Trình tự, thủ tục thay đổi ngành, nghề kinh doanh

Thẩm quyền giải quyết

Căn cứ khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: Trường hợp thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh là Phòng đăng ký kinh doanh nơi là doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Căn cứ khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP,  hồ sơ đăng ký thay đổi ngành, nghề kinh doanh bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký; (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

Trình tự thực hiện

Căn cứ Điều 31, Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020, Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trình thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ

Doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Chuẩn bị danh sách ngành nghề kinh doanh dự tính bổ sung, thay đổi.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và điều kiện tiếp cận thị trường đối với các ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư, cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi tiến hành thay đổi ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

Bước 5: Công bố nội dung đăng ký

Sau khi đã xác nhận việc bổ sung ngành nghề kinh doanh, Doanh nghiệp phải tiến hành thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020.

Qua trình tự đã được trình bày ở trên, doanh nghiệp có thể thay đổi ngành, nghề kinh doanh một cách hợp pháp và tuân thủ quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh

Quy trình thực hiện thông báo thay đổi ngành, nghềQuy trình thực hiện thông báo thay đổi ngành, nghề

Dịch vụ luật sư thực hiện thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh nhanh – tiết kiệm

Để hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh, Luật sư từ Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ bao gồm nhưng không giới hạn trong các công việc sau:

  • Soạn thảo thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh nhanh và tiết kiệm;
  • Soạn quyết định, biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên), của đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc quyết định của chủ sở hữu (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên) về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty;
  • Thay mặt doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi giấy phép và nhận các kết quả tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
  • Nộp hồ sơ khắc dấu và xin cấp chứng nhận đăng ký mẫu dấu mới (đối với những công ty thay đổi địa chỉ khác quận, tên hoặc loại hình;
  • Bàn giao giấy phép kinh doanh mới và con dấu (nếu có) tận nơi;
  • Tư vấn các thủ tục sau thay đổi;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này, chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách dịch vụ tư vấn pháp lý chất lượng cao và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thay đổi đăng ký giấy phép kinh doanh

Tư vấn thực hiện thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanhTư vấn thực hiện thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh

Khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi ngành, nghề kinh doanh cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thông báo thay đổi theo quy định của pháp luật. Việc hiểu rõ quy trình làm việc của cơ quan có thẩm quyền giúp tiết kiệm được thời gian và hạn chế chi phí phát sinh ngoài ý muốn. Trong quá trình nghiên cứu điều kiện thay đổi hay thực hiện thủ tục thay đổi ngành, nghề kinh doanh, nếu có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn, Quý khách hàng hãy liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư Doanh nghiệp của chúng tôi hỗ trợ tư vấn kịp thời.

Bài viết liên quan:

Scores: 4.7 (52 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8