Hướng xử lý nhân viên vô ý gây thất thoát tài sản công ty

Hướng xử lý nhân viên vô ý gây thất thoát tài sản công ty phụ thuộc vào tính chất nghiêm trọng và mức độ thiệt hại do hành vi đó gây ra cho doanh nghiệp. Với hành vi vô ý làm mất tài sản, nhân viên có thể bị yêu cầu bồi thường thiệt hại, bị xử lý kỷ luật theo nội quy lao động hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin pháp lý cần thiết.

Nhân viên vô ý gây thất thoát tài sản công tyNhân viên vô ý gây thất thoát tài sản công ty

Các hành vi vô ý gây thất thoát tài sản công ty

Hiện nay, có không ít tình trạng nhân viên, người lao động làm thất thoát tài sản của công ty, doanh nghiệp, điều này có thể xuất phát từ lỗi cố ý hoặc vô ý nhưng đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các hành vi vô ý gây thất thoát tài sản có thể kể đến như:

  • Sơ suất trong quá trình nhập thông tin tài sản (nhập thiếu thông tin khách hàng, nhập thông tin sản phẩm hàng hóa không chính xác)
  • Hành vi sơ suất trong công tác kiểm tra sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
  • Sơ suất trong quá trình tính toán, thống kê tài sản.
  • Thiếu trách nhiệm trong khâu quản lý tài sản, dẫn đến không thể truy xuất chủ sở hữu
  • Các hành vi khác.

Nhân viên vô ý làm thất thoát tài sản có bị sa thải không?

Việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải chỉ được người sử dụng lao động sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
  • Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;
  • Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Do đó, đối với hành vi vô ý gây thất thoát tài sản, trường hợp có đầy đủ yếu tố cho thấy hành vi này gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản của doanh nghiệp thì mới có thể bị xem xét ở hình thức xử lý kỷ luật sa thải người lao động.

Cơ sở pháp lý: Điều 125 Bộ luật Lao động 2019.

>>> Xem thêm: Trách nhiệm của kế toán trưởng khi quỹ ngân hàng thất thoát

Xử lý hành vi vô ý gây thất thoát tài sản công tyXử lý hành vi vô ý gây thất thoát tài sản công ty

Xử lý hành vi vô ý gây thất thoát tài sản doanh nghiệp

Trách nhiệm dân sự

Theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Lao động 2019, nhân viên có hành vi gây thiệt hại về tài sản của công ty, doanh nghiệp thì phải bồi thường theo quy định pháp luật và nội quy lao động.

Trường hợp thiệt hại không nghiêm trọng do lỗi sơ suất với giá trị không vượt quá 10 tháng lương tối thiểu vùng được áp dụng thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ vào lương hàng tháng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp việc gây thất thoát tài sản xảy ra do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, sự kiện xảy ra khách quan không lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết thì không phải bồi thường.

Trách nhiệm hình sự

Hành vi thiếu trách nhiệm để làm mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp của người có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản có thể cấu thành Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Khung hình phạt thấp nhất có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm nếu gây thất thoát từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Khung hình phạt nặng nhất là bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm nếu phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của doanh nghiệp từ 2.000.000.000 trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cơ sở pháp lý: Điều 179 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

>>> Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Xử lý kỷ luật

Các hình thức xử lý kỷ luật lao động theo quy định của Điều 124 Bộ luật Lao động 2019 bao gồm:

  • Khiển trách.
  • Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.
  • Cách chức.
  • Sa thải.

Luật sư tư vấn giải quyết khi nhân viên vô ý làm thất thoát tài sản công ty

Tư vấn giải quyết khi nhân viên vô ý gây thất thoát tài sảnTư vấn giải quyết khi nhân viên vô ý gây thất thoát tài sản

  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng về các hành vi vô ý gây thất thoát tài sản của công ty, các hướng xử lý vi phạm theo quy định.
  • Tư vấn các trường hợp nào người lao động bị áp dụng hình phạt sa thải.
  • Tư vấn cho khách hàng các trường hợp phát sinh trách nhiệm bồi thường và không bồi thường khi vô ý gây thiệt hại tài sản.
  • Hướng dẫn khách hàng hướng giải quyết phù hợp khi vô ý gây thiệt hại tài sản doanh nghiệp.
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện trong trường hợp có xảy ra tranh chấp bồi thường thiệt hại.
  • Luật sư đại diện khách hàng giải quyết công việc với cơ quan chức năng.
  • Các yêu cầu khác theo thỏa thuận.

Hành vi vô ý gây thất thoát tài sản của công ty ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hành vi này có thể bị yêu cầu bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn pháp luật lao động hoặc cần tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.5 (63 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8