Việc di tặng có hiệu lực từ thời điểm nào?

Di tặng có hiệu lực từ thời điểm nào là câu hỏi mà nhiều người đặt ra trong trường hợp di tặng tài sản cho người khác. Việc di tặng phải được người lập di chúc thể hiện rõ trong di chúc theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Tuy nhiên, thời điểm lập di chúc và thời điểm có hiệu lực của việc di tặng là không giống nhau. Bài viết dưới đây cung cấp cho Quý độc giả những thông tin pháp lý về vấn đề nêu trên.

Việc di tặng thể hiện trong di chúcViệc di tặng thể hiện trong di chúc

Quy định pháp luật về di tặng

Di tặng là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 646 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về di tặng như sau:

Di tặng là việc người lập di chúc dành một phần di sản để tặng cho người khác. Việc di tặng phải được ghi rõ trong di chúc.

Như vậy, với định trên thì có thể hiểu người người lập di chúc có thể để lại một phần di sản để di tặng cho bất kỳ người nào mà không nhất thiết phải là người thừa kế.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết trước khi lập di chúc 2023

Điều kiện để được để lại di tặng

Hiện nay, pháp luật không có quy định về điều kiện để được để lại di tặng. Như vậy, người có tài sản thì đều có thể di tặng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 646 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Người được di tặng không phải thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với phần được di tặng, trừ trường hợp toàn bộ di sản không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người lập di chúc thì phần di tặng cũng được dùng để thực hiện phần nghĩa vụ còn lại của người này.

Như vậy, trường hợp tài sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người chết thì phần di tặng cũng được dùng để thực hiện phần nghĩa vụ còn lại của người chết. Do đó, người được có thể sẽ không nhận được tài sản trong trường hợp phần di tặng được dùng hết vào việc thanh toán nghĩa vụ của người chết.

Phần di sản được di tặngPhần di sản được di tặng

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục chứng thực di chúc

Điều kiện để việc di tặng hợp pháp

Việc di tặng được thể hiện bằng di chúc. Do đó, điều kiện để việc di tặng hợp pháp cũng là điều kiện để di chúc hợp pháp theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 về điều kiện hợp pháp của di chúc như sau:

  • Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép; nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.
  • Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.
  • Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.
  • Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.
  • Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

>>> Xem thêm: Điều kiện để di chúc có hiệu lực

Thời điểm có hiệu lực của việc di tặng

Thời điểm có hiệu lực của việc di tặng cũng là thời điểm có hiệu lực của di chúc, cụ thể như sau:

  • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015 thì di chúc có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế, tức thời điểm người có tài sản chết hoặc ngày Tòa án xác định là ngày chết của người bị tuyên bố là đã chết (Khoản 1 Điều 611 Bộ luật Dân sự 2015).
  • Người được di tặng là cá nhân phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người được di tặng không phải là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế. Do đó, đối với trường hợp người được di tặng chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc thì theo tinh thần của điểm a khoản 2 Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015, di chúc không có hiệu lực một phần, hay nói cách việc, việc di tặng không có hiệu lực.
  • Việc di tặng không có hiệu lực nếu di sản để di tặng không còn vào thời điểm mở thừa kế; nếu di sản di tặng chỉ còn một phần thì phần di chúc về phần di sản còn lại để di tặng vẫn có hiệu lực (theo tinh thần khoản 3 Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015);
  • Di chúc không hợp pháp hoặc phần di chúc về di tặng không hợp pháp thì việc di tặng cũng không có hiệu lực (khoản 4 Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015).

Thời điểm có hiệu lực của di chúc và di tặngThời điểm có hiệu lực của di chúc và di tặng

Luật sư tư vấn quy định pháp luật về việc di tặng

  • Giải đáp về các điều kiện để việc di tặng hợp pháp;
  • Tư vấn về soạn thảo di chúc bằng văn bản và xác lập di chúc bằng miệng hợp pháp;
  • Hỗ trợ soạn thảo nội dung di tặng trong di chúc;
  • Tư vấn quy định của pháp luật về người làm chứng;
  • Tư vấn xác lập di chúc tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã;
  • Tư vấn về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đã lập;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong tranh chấp thừa kế;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.

Như vậy, di tặng là việc người lập di chúc dùng một phần di sản để tặng cho người khác, tuy nhiên khác với người thừa kế thì người được di tặng không cần phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ tài sản nào mà người chết để lại. Nếu Quý khách hàng có khó khăn hoặc thắc mắc gì về vấn đề trên, hãy vui lòng liên hệ đến hotline 1900.63.63.87 hoặc email pmt@luatlongphan.vn để được tư vấn luật kỹ hơn. Xin cảm ơn.

Scores: 4.9 (49 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8