Có được quảng cáo rượu bia trên mạng không?

Có được quảng cáo rượu bia trên mạng không là cầu hỏi cần được giải đáp đặc biệt đối với người sản xuất rượu bia. Hiện nay, rượu bia được quảng cáo trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau: facebook, tiktok, youtube,… nhưng nhà sản xuất cũng như các chủ thể đại diện giới thiệu sản phẩm lại không quan tâm đến việc quảng cáo như vậy đã đúng với quy định chưa. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến các bạn về quy định quảng cáo rượu bia và giải đáp câu hỏi trên.

Quảng cáo rượu bia trên mạngQuảng cáo rượu bia trên mạng

Một số quy định về quảng cáo

Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 bao gồm:

  • Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
  • Thuốc lá;
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn những được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;
  • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Phương tiện quảng cáo

Phương tiện quảng cáo

Phương tiện quảng cáo

Các phương tiện quảng cáo theo Điều 17 Luật Quảng cáo 2012 gồm:

  • Báo chí.
  • Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
  • Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác
  • Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
  • Phương tiện giao thông.
  • Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao.
  • Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
  • Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.

Quảng cáo rượu bia trên mạng có vi phạm pháp luật không?

Để xác định việc quảng cáo rượu bia trên mạng phải dựa vào các yếu tố như độ cồn, nội dung quảng cáo, đối tượng quảng cáo hướng đến, phương tiện quảng cáo… Quảng cáo rượu bia trên mạng (tức phương tiện quảng cáo là trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác) không được xem là hành vi vi phạm pháp luật khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Quảng cáo rượu có nồng độ dưới 15 độ.
  2. Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau:
  • Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.
  • Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.
  1. Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng chống tác hại của rượu, bia như “uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông”, “uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi”, hoặc “người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”. Đối với quảng cáo trên mạng, các nội dung cảnh báo này phải được thể hiện bằng chữ viết có màu tương phản với màu nền, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo.
  2. Quảng cáo rượu, bia trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.
  3. Không có các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo theo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

CSPL: Điều 7, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012; Điều 12, Điều 13 Luật Phòng chống tách hại của rượu bia năm 2019; Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP.

Xử phạt hành vi vi phạm khi quảng cáo rượu, bia

Xử phạt khi vi phạm về quảng cáo rượu bia

Xử phạt khi vi phạm về quảng cáo rượu bia

  1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo (Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

Đối với những cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quảng cáo với rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ sẽ bị xử phạt hành chính theo căn cứ theo tại Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP như sau:

  1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc quảng cáo rượu, bia; biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi, gỡ quảng cáo (Khoản 1 và khoản 5 Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP).
  2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia sau đây:
  • Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
  • Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia;
  • Quảng cáo không có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của pháp luật;
  • Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác mà không có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia. Hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi này là đình chỉ hoạt động quảng cáo rượu, bia có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi nêu trên là buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm.

CSPL: Khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Lưu ý, các mức phạt tiền nêu trên được áp dụng cho cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP và khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Luật sư tư vấn về quảng cáo rượu, bia trên mạng

  • Tư vấn về quảng cáo rượu bia trên mạng;
  • Tư vấn về quảng cáo rượu, bia từ 5,5 độ đến dưới 15 độ;
  • Tư vấn xử phạt đối với hành vi vi phạm khi quảng cáo rượu bia;
  • Tư vấn thủ tục xin cấp phép quảng cáo;
  • Hỗ trợ và đại diện khách hàng thực hiện các công việc có liên quan.

Rượu bia là những sản phẩm có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe cá nhân nói riêng và sức khỏe cộng đồng nói chung. Do đó, việc quảng cáo rượu bia, đặc biệt là quảng cáo trên mạng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về quảng cáo. Nếu có bất kỳ vấn đề nào còn thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn pháp luật, Quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn chi tiết và cụ thể nhất.

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.7 (57 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8