Chồng bị tạm giam, vợ khởi kiện ly hôn được không?

Chồng bị tạm giam, vợ khởi kiện ly hôn được không bởi còn nhiều người dân nghĩ rằng khi ly hôn phải có mặt đủ 2 người mới thực hiện được. Trình tự, thủ tục để vợ đơn phương ly hôn khi chồng bị tạm giam có khác gì việc ly hôn thông thường. Bài viết dưới đây Luật Long Phan sẽ cung cấp thông tin về việc vợ có thể khởi kiện ly hôn với chồng đang trong thời gian bị tạm giam, chấp hành án hay không.

Khởi kiện ly hôn với chồng đang bị tạm giam

Khởi kiện ly hôn với chồng đang bị tạm giam

Bị tạm giam theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự

Tạm giam được hiểu là một trong các biện pháp ngăn chặn của tố tụng hình sự. Người bị áp dụng biện pháp tạm giam bị cách ly với xã hội trong một thời gian nhất định, bị hạn chế một số quyền của công dân và được áp dụng đối với bị cáo về tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng hay bị can, bị cáo về tội nghiêm trọng, tội ít nghiêm trọng theo quy định tại điều 119 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Chồng bị tạm giam, vợ ly hôn được không?

Ly hôn là việc chấm dứt mối quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực. Theo đó pháp luật Việt Nam cũng không có quy định việc trong thời gian người chồng bị tạm giam, vợ không thể ly hôn, vì vậy dù trong thời gian chồng bị tạm giam, người vợ vẫn có thể ly hôn dưới hai hình thức ly hôn thuận tình hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên theo quy định tại điều 55 và điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

>>> Xem thêm: Ly hôn đơn phương vắng mặt chồng hoặc vợ

Có thể ly hôn khi chồng bị tạm giam không?

Có thể ly hôn khi chồng bị tạm giam không?

Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

Người có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn theo quy định tại điều 54 của Luật hôn nhân và gia đình 2014:

  • Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Như vậy chồng bị tạm giam, vợ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Ly hôn theo yêu cầu của một bên

Theo quy định tại điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

  • Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  • Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

>>> Xem thêm: Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương

Thủ tục thực hiện ly hôn đơn phương

Đầu tiên người có yêu cầu ly hôn đơn phương cần chuẩn bị hồ sơ đơn phương ly hôn.

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn khởi kiện ly hôn đơn phương được ban hành theo mẫu;
  • Đăng ký kết hôn (bản chính); nếu không có thì có thể xin cấp bản sao…
  • Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… của vợ và chồng;
  • Bản sao chứng thực giấy khai sinh của con nếu có con chung;
  • Nếu có tài sản chung và yêu cầu phân chia tài sản chung khi ly hôn thì chuẩn bị giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung này…

Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ, người có yêu cầu nộp đơn ly hôn đơn phương đến cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015, khi yêu cầu ly hôn đơn phương, người có yêu cầu phải nộp đơn đến Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc. Tại khoản 1 Điều 35 BLTTDS, những tranh chấp về hôn nhân và gia đình sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết theo thủ tục sơ thẩm. Sau khi nhận được đơn từ nguyên đơn, Tòa án phải xem xét có thụ lý đơn hay không sau 05 ngày làm việc.

>>> Xem thêm: Thuê Luật sư ly hôn đơn phương

Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn khi chồng bị tạm giam

  • Hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ thủ tục ly hôn khi chồng bị tạm giam
  • Hướng dẫn thủ tục ly hôn đơn phương.
  • Luật sư hướng dẫn khởi kiện ly hôn với chồng bị tạm giam

Luật sư tư vấn, hỗ trợ ly hôn

Luật sư tư vấn, hỗ trợ ly hôn

Bên trên là bài viết về việc nếu chồng đang bị tạm giam, vợ có thể khởi kiện ly hôn không, có thể thấy vợ hoàn toàn có quyền yêu cầu ly hôn đối với hình thức ly hôn đơn phương. Nếu Quý khách hàng có thắc mắc hoặc cần được tư vấn cụ thể hơn thì xin vui lòng liên hệ chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tốt nhất. Xin cám ơn.

Scores: 4.9 (37 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8