Các điều khoản cơ bản của hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp

Các điều khoản cơ bản của hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp là vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp. Bởi nó có mối liên quan trực tiếp đến các hoạt động của doanh nghiệp. Pháp luật có quy định về những nội dung mà hợp đồng cần thể hiện và phạm vi thực hiện ủy quyền theo đúng trình tự pháp luật. Qua bài viết dưới đây, Luật Long Phan sẽ hướng dẫn chi tiết vấn đề này.

mẫu hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệpMẫu hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp

>>>Xem thêm: Mẫu danh sách người đại diện theo ủy quyền khi thành lập doanh nghiệp

Những nội dung trong mẫu Giấy ủy quyền

Phạm vi ủy quyền

Căn cứ Điều 138 Bộ luật Dân sự năm 2015, với tư cách là người đại diện của doanh nghiệp người đại diện theo ủy quyền được thực hiện các công việc theo thỏa thuận của các bên được ghi nhận tại hợp đồng ủy quyền.

Phạm vi ủy quyền trong hợp đồng ủy quyền

Phạm vi ủy quyền trong hợp đồng ủy quyền

Thời hạn ủy quyền

Căn cứ tại Điều 563 Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng ủy quyền sẽ do các bên tự thỏa thuận, trong trường hợp các bên không có thỏa thuận về thời hạn thì căn cứ theo quy định, hợp đồng ủy quyền sẽ có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Rủi ro và các vấn đề có thể gặp phải trong hợp đồng ủy quyền.

Trong hợp đồng ủy quyền, phần lớn rủi ro sẽ hướng về phía người ủy quyền vì thực tế người trực tiếp thực hiện công việc không phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ. Do đó, để hạn chế rủi ro trong hoạt đồng ủy quyền, các bên cần:

  • Hợp đồng ủy quyền phải thỏa thuận rõ ràng, cụ thể về phạm vi ủy quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi bên, điều khoản về chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền vì đây là những nội dung mà các bên được quyền tự thỏa thuận, đối với công việc càng quan trọng thì các quy định trên càng phải được cân nhắc và nêu cụ thể, chặt chẽ trong hợp đồng ủy quyền.
  • Trong trường hợp phải ủy quyền một công việc có thể dẫn đến thiệt hại cho bên ủy quyền nếu không được thực hiện đúng theo yêu cầu thì người ủy quyền không thể bỏ qua điều khoản về bồi thường thiệt hại.
  • Tuy bản chất của ủy quyền là để người người khác thay mặt mình thực hiện công việc nhưng trong quá trình thực hiện công việc ủy quyền, người ủy quyền cũng cần để tâm theo dõi hoặc có biện pháp yêu cầu bên được ủy quyền báo cáo thường xuyên tiến độ thực hiện công việc.
  • Người ủy quyền cần chủ động kiểm soát những giao dịch của bên được ủy quyền có thể thực hiện với các bên thứ ba trong phạm vi ủy quyền làm phát sinh trách nhiệm hoặc gây bất lợi với mình (nếu có).
  • Các bên tham gia hoạt động ủy quyền cần đọc kỹ và hiểu rõ nội dung ủy quyền, nghĩa vụ, quyền hạn của mình để hạn chế rủi ro.

Thời hạn ủy quyền trong doanh nghiệpThời hạn ủy quyền trong doanh nghiệp

>>>Xem thêm: Mẫu giấy ủy quyền ký thay giám đốc

Mẫu hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp

Hình thức và nội dung của hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Theo đó, nội dung cụ thể của một hợp đồng ủy quyền bao gồm những nội dung chính sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ
  • Tên công ty
  • Số hiệu văn bản
  • Ngày, tháng, năm làm hợp đồng
  • Căn cứ pháp lý
  • Thông tin bên ủy quyền (tên, chức vụ, số CMND/CCCD, số điện thoại, địa chỉ,…)
  • Thông tin bên được ủy quyền (tên, số CMND/CCCD, số điện thoại, địa chit,…)
  • Nội dung ủy quyền
  • Phạm vi ủy quyền
  • Thời hạn ủy quyền
  • Cam kết của các bên
  • Chữ ký của các bên

>>>Xem thêm: Mẫu giấy ủy quyền công ty

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về nội dung, những điểm cần lưu ý khi xác lập hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp. Nếu quý đọc giả còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu tìm TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP để hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900.63.63.87. Xin cám ơn!

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87