Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa hai doanh nghiệp

Ngày nay, với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, thì việc hợp tác giữa các doanh nghiệp là một điều tất yếu. Khó có một doanh nghiệp nào có thể tồn tại mà không hợp tác với các doanh nghiệp khác, hình thức hợp tác dễ thấy nhất là thông qua hợp đồng. Vậy khi tranh chấp phát sinh từ các quan hệ này thì cơ quan nào sẽ có thẩm quyền giải quyết?. Chúng tôi sẽ cung cấp tới Quý bạn đọc những thông tin cần thiết về vấn đề Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa hai doanh nghiệp này trong bài viết sau đây.

Hợp đồng giữa hai doanh nghiệp

Hợp đồng giữa hai doanh nghiệp

Xác định loại hợp đồng tranh chấp
Tranh chấp hợp đồng là ý kiến không thống nhất của các bên về việc đánh giá hành vi vi phạm hoặc cách thức giải quyết hậu quả phát sinh từ vi phạm đó, là sự mâu thuẫn, bất đồng ý kiến giữa các bên tham gia quan hệ hợp đồng liên quan đến việc thực hiện (hoặc không thực hiện) các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng.

Có 1 số loại hợp đồng phổ biến giữa các doanh nghiệp như sau:

●       Hợp đồng thương mại;

●       Hợp đồng mua bán tài sản;

●       Hợp đồng thuê tài sản;

●       Hợp đồng hợp tác;

●       Hợp đồng dịch vụ;

●       Hợp đồng vận chuyển;

●       Hợp đồng gia công

●       Hợp đồng đặt cọc;

●       …

>>>Xem thêm: TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC THÌ TÒA ÁN NÀO CÓ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT

Thời hiệu giải quyết
Theo quy định tại Điều 429 Bộ luật Dân sự 2015, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết “tranh chấp hợp đồng” là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Điều 319 của Luật Thương mại 2005, thời hiệu khởi kiện đối với các tranh chấp về hợp đồng thương mại là 02 năm kể từ ngày mà quyền và lợi ích hợp pháp của một bên của hợp đồng bị xâm phạm.

Do đó, khi phát sinh tranh chấp, các bên cần xác định đúng loại hợp đồng và lưu tâm đến vấn đề thời hiệu để kịp thời tiến hành khởi kiện vụ án ra các cơ quan tài phán, tránh trường hợp để kéo dài thời gian dẫn đến mất quyền khởi kiện.

>>>Xem thêm: HƯỚNG DẪN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG DOANH NGHIỆP

Phương thức giải quyết
Thương lượng, hòa giải
Thương lượng là phương thức giải quyết tranh chấp trong kinh doanh mà không cần đến vai trò của bên thứ ba. Khi có tranh chấp các bên tranh chấp cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận để tự giải quyết. Giải quyết tranh chấp trong kinh doanh bằng thương lượng thường được các bên tranh chấp sử dụng trước tiên vì giải quyết tranh chấp bằng phương thức này tiết kiệm về thời gian và tiền bạc, giữ được uy tín và bí mật kinh doanh cho các bên.

Hòa giải là hành vi thuyết phục các bên đồng ý chấm dứt xung đột hoặc xích mích một cách ổn thỏa. Hòa giải cũng là giải quyết các tranh chấp, bất đồng giữa hai hay nhiều bên tranh chấp bằng việc các bên dàn xếp, thương lượng với nhau có sự tham gia của bên thứ ba (không phải là bên tranh chấp). Hòa giải có ý nghĩa lớn, nó là cho những tranh chấp, xung đột, mâu thuẫn, xích mích được dập tắt hoặc không vượt qua giới hạn sự nghiêm trọng, giúp cho các bên tránh được một sự xung đột được giải quyết bằng bạo lực hoặc chiến tranh. Giúp các bên hiểu biết lẫn nhau, giữ gìn cục diện ổn định.

Giải quyết bằng trọng tài
Trọng tài là phương thức giải quyết tranh chấp phát sinh từ nhu cầu của chính các thương nhân, doanh nghiệp. Trong quá trình giải quyết, ý chí của các bên luôn được tôn trọng. Các bên có quyền tự do lựa chọn trung tâm trọng tài, trọng tài viên và xác định thủ tục trọng tài nhằm giải quyết một cách hiệu quả nhất các tranh chấp phát sinh mà ít tốn kém về cả thời gian và kinh phí. Thủ tục trọng tài tuân thủ theo các quy định của Luật trọng tài thương mại năm 2010.

Giải quyết bằng Tòa án
Tòa án là một cơ quan trong bộ máy nhà nước thuộc nhánh tư pháp, nhân danh quyền lực của nhà nước để đưa ra phán quyết theo trình tự thủ tục nghiêm ngặt. Bản án của nhà nước sẽ được cưỡng chế thi hành bằng sức mạnh nhà nước.

Giải quyết tranh chấp bằng Tòa án là trường hợp khi có tranh chấp phát sinh nếu các bên không tự thỏa thuận, hòa giải với nhau thì có thể nộp đơn ra Tòa án, yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp. Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa các doanh nghiệp tuân thủ theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Giải quyết bằng Tòa án

Giải quyết bằng Tòa án

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng
Trọng tài
Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng bằng trọng tài bắt nguồn từ sự thỏa thuận của các bên trên cơ sở tự nguyện, các bên có thể thỏa thuận chọn một Trọng tài phù hợp, chỉ định thành lập một trọng tài viên để thành lập hội đồng hay ủy ban Trọng tài để giải quyết. Trọng tài xét xử theo nguyên tắc một lần, phán quyết của trọng tài có giá trị chung thẩm, các bên không thể kháng cáo trước Tòa án, hay các tổ chức nào khác. Các bên tranh chấp phải thi hành phán quyết trong thời hạn ấn định của phán quyết.

Giải quyết bằng trọng tài thương mại

Giải quyết bằng trọng tài thương mại

Tòa án
Khi tranh chấp phát sinh, các bên không thể tự thỏa thuận cách giải quyết thì có thể khởi kiện ra Tòa án để giải quyết tranh chấp. Các bên xác định Tòa án theo cấp, theo lãnh thổ theo BLTTDS 2015 để gửi đơn khởi kiện đến Tòa án đúng thẩm quyền. Việc giải quyết theo Tòa án phải được thực hiện theo một tình tự thủ tục chặt chẽ, Bản án của Tòa án có thể kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

>>>Xem thêm: Các điều khoản cơ bản của hợp đồng ủy quyền trong doanh nghiệp

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa hai doanh nghiệp. Để tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan về lĩnh vực doanh nghiệp quý khách có thể truy cập TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP để tham khảo một cách chi tiết và kịp thời nhất, đồng thời bạn đọc vui lòng liên hệ qua số HOTLINE 1900.63.63.87 để được tư vấn luật doanh nghiệp và hỗ trợ. Xin cảm ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Scores: 4.6 (45 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8