Thủ tục hủy hợp đồng mua bán tài sản đang thi hành án

Mua bán tài sản đang thi hành án có thể được hiểu là chủ sở hữu tài sản ( người phải thi hành án) thực hiện việc bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, cầm cố,… tài sản của mình cho người khác trong khi tài sản đó đang bị kê biên xử lý để thi hành án. Vậy làm sao để hủy hợp đồng mua bán tài sản đang thi hành án, bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho quý bạn đọc.

thủ tục hủy hợp đồng mua bán tài sản thi hành án

Hủy hợp đồng mua bán tài sản thi hành án

>>Xem thêm:Tư Vấn Soạn Thảo Hợp Đồng Dịch Vụ Tổ Chức Đấu Giá Hàng Hóa

Quy định pháp luật về hợp đồng mua bán tài sản

Khái niệm

  • Điều 430 Bộ luật dân sự 2015 (BLDS) quy định : hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.
  • Hợp đồng mua bán nhà ở, mua bán nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và luật khác có liên quan.

Điều kiện thực hiện hợp đồng mua bán tài sản

Theo quy định tại Điều 431 BLDS và các quy định khác có liên quan, tài sản là đối tượng của hợp đồng mua bán tài sản phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Thứ nhất, phải là tài sản được phép giao dịch;
  • Thứ hai, phải được xác định cụ thể. Nếu là vật thì phải xác định rõ thông qua số lượng, đặc điểm… Nếu là quyền tài sản thì phải có giấy tờ hoặc các bằng chứng khác chứng minh thuộc quyền sở hữu của bên bán;
  • Thứ ba, không phải là tài sản đang bị tranh chấp về quyền sở hữu;
  • Thứ tư, không phải là tài sản đang bị kê biên để thi hành án;
  • Thứ năm, không phải là tài sản đang được dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc các bên có thỏa thuận khác;
  • Thứ sáu, nếu đối tượng của hợp đồng mua bán là tài sản hạn chế giao dịch thì việc mua bán phải tuân theo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục chuyển giao quyền sở hữu tài sản đó.

Thi hành án, tài sản thi hành án là gì? Trình tự thi hành án

tài sản thi hành án

Thi hành án

Thi hành án là hoạt động của cơ quan thi hành án, người được thi hành án, người phải thi hành án và các chủ thể khác trong việc thực hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án.

Tài sản thi hành án: ngoại trừ tài sản quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án dân sự: tài sản bị cấm lưu thông theo quy định của pháp luật; tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng; tài sản do Ngân sách Nhà nước cấp cho cơ quan, tổ chức.

Trình tự thi hành án:

  • Bước 1: Hướng dẫn quyền yêu cầu thi hành án
  • Bước 2: Cấp bản án, quyết định cho đương sự
  • Bước 3: Chuyển giao bản án, quyết định
  • Bước 4: Yêu cầu cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án
  • Bước 5: Ra quyết định thi hành án
  • Trường hợp đương sự thỏa thuận để người được thi hành án nhận tài sản đã kê biên để trừ vào số tiền được thi hành án thì Chấp hành viên lập biên bản về việc thỏa thuận; việc giao tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án được thực hiện trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có thỏa thuận.
  • Trường hợp đương sự không thỏa thuận hoặc thỏa thuận không được việc giao tài sản đã kê biên thì thực hiện bán tài sản đã kê biên để thi hành án. Có hai hình thức bán tài sản đã kê biên là bán đấu giá và bán không qua thủ tục đấu giá.
  • Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá không thực hiện đầy đủ hoặc không đúng hạn nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng thì tiền thanh toán mua tài sản đấu giá được xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá và quy định của pháp luật về hợp đồng mua bán tài sản.

>> Xem thêm: Vi Phạm Hợp Đồng Mua Trả Góp Bị Xử Lý Như Thế Nào?

Trình tự, thủ tục hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản thi hành án

Căn cứ theo khoản 1 Điều 127 BLDS 2015, hợp đồng mua bán tài sản thi hành án vô hiệu do bị lừa dối. Theo đó trình tự, thủ tục hủy bỏ được thực hiện như sau:

  1. Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện kèm tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết bằng phương thức nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi theo đường dịch vụ bưu chính.
  2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
  3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán tiến hành xem xét đơn khởi kiện và ra một trong số các quyết định như yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; thụ lý vụ án; chuyển đơn khởi kiện cho Tòa có thẩm quyền; trả lại đơn khởi kiện và nêu rõ lý do.
  4. Sau khi được thụ lý vụ án, tòa án phải tiến hành quá trình chuẩn bị xét xử trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày thụ lý. Nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn không quá 02 tháng.
  5. Thông qua việc nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ mà các bên đương sự cung cấp hoặc do tự mình thu thập, Thẩm phán sẽ mở phiên tòa sơ thẩm theo thủ tục luật định.
  6. Trường hợp không đồng ý với bản án, quyết định của Tòa án, đương sự có thể kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

>>>Xem thêm: Hợp Đồng Thế Chấp Nhà Đất Không Công Chứng Yêu Cầu Hủy Được Hay

Luật sư hỗ trợ hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản đang thi hành án

luật sư tư vấn hỗ trợ khách hàng

Luật sư hỗ trợ khách hàng

Với đội ngũ luật sư am hiểu pháp luật và dày dạn kinh nghiệm, công ty Luật Long Phan PMT sẽ tư vấn cho quý khách hàng về:

  • Tư vấn về trình tự đấu giá tài sản thi hành án
  • Tư vấn về thời hạn nộp tiền khi trúng đấu giá
  • Tư vấn trình tự, thủ tục thi hành án
  • Soạn thảo hợp đồng đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản
  • Soạn thảo đơn khởi kiện hủy hợp đồng mua bán tài sản đang thi hành án
  • Tham gia TỐ TỤNG khi được khách hàng ủy quyền

Trên đây là bài biết của chúng tôi về thủ tục hủy hợp đồng mua bán tài sản đang thi hành án, nếu có gì thắc mắc về nội dung thủ tục hủy bỏ hợp đồng hoặc khó khăn trong tìm kiếm vấn đề pháp lý liên quan, xin vui lòng liên hệ Luật sư Hợp đồng qua HOTLINE: 1900.63.63.87 để được chúng tôi tư vấn luật hợp đồng. Xin cảm ơn!

Scores: 4.9 (69 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8