Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật là một trong những cá nhân quan trọng nhất trong quá trình vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Gần như mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải thông qua người đại diện theo pháp luật. Vậy đối với một cá nhân quan trọng như vậy, trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp được quy định như thế nào sẽ được trình bày dưới đây.

tong dai tu van phap luat ve doanh nghiep
Tổng đài tư vấn pháp luật về doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể là tổ chức?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệpcá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tổ chức không thể là đại diện theo pháp luật của một doanh nghiệp. Trường hợp tổ chức là thành viên của doanh nghiệp muốn tham gia điều hành, quản lý doanh nghiệp thì có thể ứng cử cá nhân “đại diện” mình trở thành người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp mà mình là thành viên.

>> Tham khảo thêm: Người đại diện theo pháp luật của công ty tnhh

Số lượng người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp

Theo quy định tại khoản 2 Điều 12; khoản 1 Điều 184; khoản 3 Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020 thì số lượng người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào loại hình của doanh nghiệp:

  • Công ty trách nhiệm hữu hạncông ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Đối với công ty hợp danh thì các thành viên hợp danh có quyền đại diện theo pháp luật và tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>> Tham khảo thêm: Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh

Quy định về trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, căn cứ Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020 trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật luôn phải gắn với doanh nghiệp, luôn vì sự phát triển của doanh nghiệp:

  • Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;
  • Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
  • Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác;
  • Chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm những nghĩa vụ trên.

>> Tham khảo thêm: Thủ tục thay đổi người đại diện công ty cổ phần

ho tro thay doi nguoi dai dien cua doanh nghiep
Hỗ trợ thay đổi người đại diện của doanh nghiệp

Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật khi không cư trú tại Việt Nam

Gần như mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải thông qua người đại diện theo pháp luật, do đó sự có mặt người đại diện theo pháp luật tại Việt Nam là vô cùng quan trọng. Theo quy định tại Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì:

  • Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.
  • Khi chỉ còn một người đại diện theo pháp luật cư trú ở Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
  • Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự…. thì chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Như vậy, doanh nghiệp phải luôn đảm bảo có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp người này xuất cảnh ra khỏi Việt Nam thì phải có trách nhiệm ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Luật sư hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế rủi ro do người đại diện theo pháp luật thực hiện

 Với vai trò của mình, mỗi hoạt động của người đại diện theo pháp luật luôn có sự ảnh hưởng nhất định đến sự vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Việc hợp tác với Luật sư để hạn chế rủi ro do người đại diện theo pháp luật thực hiện là hết sức cần thiết. Trên tinh thần hợp tác, Luật sư sẽ:

  • Xem xét, đánh giá điều lệ doanh nghiệp về quyền và nghĩa vụ của người đại diện của pháp luật;
  • Đánh giá rủi ro pháp lý đối với hoạt động của người đại diện theo pháp luật;
  • Đưa ra giải pháp đối với hoạt động cụ thể của người đại diện theo pháp luật;
  • Hỗ trợ khắc phục hậu quả từ hoạt động của người đại diện theo pháp luật;
  • Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp.

Chi phí thuê Luật sư

Chi phí thuê Luật sư sẽ phụ thuộc loại hình dịch vụ mà Quý khách sử dụng:

  • Phí tư vấn pháp luật thường xuyên: Hỗ trợ khách hàng tư vấn pháp luật thường xuyên trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn thường xuyên.
  • Phí cố định sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ của vụ việc mà khách hàng nhờ Luật sư giải quyết.
  • Phí kết quả sẽ phụ thuộc vào lợi ích mà Luật sư mang lại cho khách hàng.
hop tac cung luat su
Hợp tác cùng Luật sư

Cam kết chất lượng

Với tôn chỉ “ Uy tín-Tận tâm-Hiệu quả”, chúng tôi cam kết luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu, mang lại cho khách hàng những lợi ích tuyệt đối. Chúng tôi cung cấp dịch vụ cho khách hàng bằng tri thức, lương tâm và đạo đức nghề nghiệp của chính mình.

Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và đảm bảo thông tin tuyệt đối. Chúng tôi hy vọng có thể phục vụ càng nhiều khách hàng trong tương lai, góp phần tạo ra hành lang an toàn pháp lý cho doanh nghiệp.

Trên đây là phân tích của chúng tôi về người đại theo pháp luật và trách nhiệm của người đại diện trong doanh nghiệp. Nếu quý khách có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP qua HOTLINE: 1900.6363.87. Xin cám ơn!

Scores: 4.6 (47 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8