Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/ lập địa chỉ kinh doanh là VĂN BẢN được quy định theo mẫu tại Phụ lục II-7 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT. Mẫu thông báo này quy định về “NỘI DUNG”, “ĐIỀU KHOẢN” của mẫu thông báo. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin về vấn đề trên.
==>>CLICK TẢI MẪU THÔNG BÁO VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
Mục Lục
Quy định của pháp luật về mẫu thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, lập địa điểm kinh doanh
Khi nào phải Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh?
Theo Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Cụ thể, Theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Hồ sơ thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh
Hồ sơ bao gồm:
- Thông báo lập CHI NHÁNH, văn phòng đại diện;
- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
- Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
(Điều 33 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
>>> Hướng dẫn chi tiết: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như thế nào?
>>> Xem thêm: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh như thế nào?
>>> Xem thêm: Mẫu thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp/chi nhánh/ văn phòng đại diện
Nội dung của mẫu thông báo
Theo Phụ lục II–7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16/03/2021 bao gồm các nội dung sau:
- Thông tin về doanh nghiệp thành lập chi nhánh/ /văn phòng đại diện/ lập địa điểm kinh doanh.
- Nội dung thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/Thông báo lập địa điểm kinh doanh.
- Cam kết và ký tên
Lưu ý khi điền thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/lập địa điểm kinh doanh
Doanh nghiệp phải điền đầy đủ các thông tin theo Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16/03/2021 , tuy nhiên cần phải lưu ý một số tiêu chí sau:
- Trường hợp chi nhánh/VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN/địa điểm kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh sau ngày bắt đầu hoạt động đã kê khai thì ngày bắt đầu hoạt động là ngày chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận.
- Trường hợp niên độ kế toán theo năm dương lịch thì ghi từ ngày 01/01 đến ngày 31/12. Trường hợp niên độ kế toán theo năm tài chính khác năm dương lịch thì ghi ngày, tháng bắt đầu niên độ kế toán là ngày đầu tiên của quý; ngày, tháng kết thúc niên độ kế toán là ngày cuối cùng của quý; Tổng thời gian từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc niên độ kế toán phải đủ 12 tháng hoặc 4 quý liên tiếp.
- Doanh nghiệp căn cứ vào quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng và dự kiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để xác định 01 trong 04 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng tại chỉ tiêu này.
- Người ký Thông báo thực hiện và ký trực tiếp vào phần này.
>>> Hướng dẫn chi tiết: Mẫu thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài
Mẫu thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
Công ty Luật Long Phan sẽ thực hiện các công việc
- Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, lập địa điểm kinh doanh;
- Soạn thảo toàn bộ các văn bản theo quy định để đăng ký, thành lập hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, lập địa điểm kinh doanh;
- Đại diện khách hàng thực hiện các giao dịch liên quan với các cơ quan chức năng;
- Tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong suốt quá trình hoạt động của công ty,…
Khi “DOANH NGHIỆP” muốn thành lập hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hay lập địa điểm kinh doanh thì đều phải làm mẫu thông báo tương ứng gửi lên sở kế hoạch đầu tư để đăng ký được hoạt động. Nếu quý bạn đọc có những khó khăn/thắc mắc về SOẠN THẢO các mẫu thông báo hay cách thức thành lập doanh nghiệp và những vấn đề khác liên quan đến doanh nghiệp thì hãy liên hệ qua hotline:1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP tư vấn. Xin cảm ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.